วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ออกพรรษาปีนี้ต้องฉลาด

On September 29, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ก.ย. 63)

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันออกพรรษา ก็จะมีเรื่องกฐิน ผ้าป่า มีอะไรต่างๆนาๆ และก็มีการหลอกกันให้ทอดเท่านั้น เท่านี้ แต่ที่แย่ที่สุด คือ การติดต่อให้วัดไปติดต่อทางตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ให้เล่นการพนันได้ในวัดโดยตำรวจไม่จับ นี่เป็นเรื่องเรียกว่า อาภัพ อัปรีย์ มันมีอย่างนี้ทุกปี บางวัดรู้ไม่ทันก็ไปติดต่อ เพราะอยากจะกฐิน ผ้าป่าเข้าวัด ได้เงิน แต่มันเป็นเงินบาป และบางทีไม่ได้ด้วย แล้วหลอกให้ทางวัดจัดอาหารเลี้ยงดูนึกว่า คนกรุงเทพฯมา หวาดหมูอะไรแบบนี้

แต่ที่ไหนได้จัดไอ้โน้น ไอ้นี่ อาหารการกินหมดไป 2-4 หมื่นบาท แต่ได้กฐิน 2 หมื่น วัดขาดทุน ตรงนี้ทางวัดจะต้องไหวทัน และขอให้ประชาชนอย่าทำกับวัดและศาสนาแบบนี้เลย มันชั่ว มันเลว มันบาป อยากเล่นการพนันกันก็ไปหาบ่อนที่ไหนเล่นกันไป อย่ามาอาศัยวัดเป็นที่หลบซ่อนอำพลางซ่อนเร้นเล่นการพนัน ซึ่งมันเป็นอบายมุข และช่วงกฐิน ผ้าป่า มักจะมีอุบัติเหตุรถคว่ำ รถชน เพราะคนไปในรถก็มีแต่สรวลเสเฮฮา กรอกเหล้าคนขับอะไรบ้าง ยั่วยวนกันไป

ในที่สุดกลายเป็นกฐินเทกระจาด รถคว่ำ รถหงาย ตายโหง บาดเจ็บกันไปทุกๆปี แต่ก็เริ่มมีคนคิดใหม่ คิดดี ให้สวดมนต์ไปตลอดทาง อย่างนี้เป็นเรื่องดี เพราะสวดมนต์ไปตลอดทาง รถก็ไม่คว่ำ มนต์จะขลังคุ้มครองด้วย เพราะฉะนั้นก็หวังว่า ออกพรรษาปีนี้อย่าให้ขนบธรรมเนียม ประเพณีดีๆกลายเป็นเนื้องอกๆอบายมุขออกมา มันเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย ก็หวังว่า การกฐินผ้าป่าอยากให้ทุกคนไปดูว่า วัดขาดอะไร

ทอดกฐิน มีถังน้ำ ขุดบ่อน้ำ วัดก็จะมีน้ำใช้ บางทีองค์กฐินกับบริวารกฐิน ซึ่งองค์กฐินก็คือ ผ้าไตร บริวารกฐิน คือ ของใช้ สมัยก็มีถ้วยชาม เลื่อย ค้อน ที่ไว้ซ่อมวัด ทำอะไรต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้บางวัดมีอะไรที่ไม่เหมือนกัน เช่น วัดสวนแก้ว ต้องการได้กรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้ แต่วัดอื่นไม่ต้องการก็ได้ เพราะเขาไม่ได้ปลูกต้นไม้เยอะแยะ ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร นอกจากนี้ทางวัดยังต้องการจอบ พลั่ว เอาไว้ใช้ปรับดิน แทงดิน เป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า บริวารกฐิน

องค์กฐินเฉพาะพระที่ครองกฐิน ครองผ้า แต่บริวารกฐิน มันทำนุบำรุงวัด ทำนุบำรุงศาสนา ถ้าได้น้ำ บ่อน้ำ แท็งค์น้ำ วัดก็ไม่ขาดแคลนน้ำใช้ อันนี้เป็นสิ่งที่อยากให้ออกพรรษาปีนี้ไปสืบเสาะดูว่า จะใช้อะไรดีที่ไปเป็นบริวารกฐิน ต้องสืบตามวัดเสียก่อนว่า วัดไหนเขาขาดอะไร ไม่มีอะไรที่จำเป็น ซึ่งน้ำนี่มันจำเป็นแน่นอน แท็งค์น้ำใหญ่ๆบรรจุน้ำได้เยอะๆก็จะทำให้ไม่ขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

ดังนั้น ออกพรรษาปีนี้ต้องฉลาดกว่าปีเก่า มันต้องทำดีกว่าปีเก่าขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อแสดงว่า เรานั้นมีทักษะชีวิตต่อศาสนา ต่อประเทศชาติดีขึ้นๆจนสติปัญญาเราก็ล้ำหน้า ฉลาดทำบุญมากขึ้น และก็ฉลาดทำนุบำรุงพระศาสนามากขึ้น และที่สุดที่สุด ฉลาดเอารอดจากอบายมุขได้มากขึ้น นี่ถือว่า วิเศษเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login