วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องเพิ่มธรรมค้ำจุนโลก

On September 23, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ย. 63)

เรื่องรัก เรื่องใคร่ สามเส้า สี่เส้า เรื่องกุ๊กกิ๊กต่างๆนาๆ มันมีเรื่องแปลกที่ไม่เคยมีมาก่อนก็คือ ชายรักชาย หญิงรักหญิง รายนี้เป็นตำรวจหญิงด้วย ไม่น่าเชื่อว่า แม่ค้าออนไลน์ฝ่ายหญิงที่เป็นเพื่อนสาวพยายามตีตัวออกห่างจากผู้ก่อเหตุ ในที่สุดหลังจากใส่บาตรพระเสร็จ ตำรวจหญิงคนนี้ก็ยิงรัวจนเพื่อนหญิงเสียชีวิตภายในวัดนิมมานรดี เรียกว่า ฆ่ากันในวัดอย่างอุกอาจ ฉกาจฉกรรจ์ ซึ่งข่าวแบบนี้นานๆจะมีสักทีหนึ่ง พอมีสักทีหนึ่งก็มีอย่างสยดสยอง

มีอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่น่าเชื่อว่า มีแล้วทำให้สะเทือนวงการตำรวจอย่างสาหัสสากรรจ์ ต้องเรียกกันว่า มันถึงยุคสมัย ถึงเวลาหรืออย่างที่จะเลิกคิดโหดร้ายกับความรัก ซึ่งความรัก ความใคร่ รักมากแค้นมาก รักมากโกรธมาก คนเราพระพุทธเจ้าท่านทรงสอนว่า เวลาจะรักใครก็อย่ารักมากเกินไปเผื่อไว้เกลียด ไว้โกรธกันบ้างจะได้ไม่โกรธเกลียดอย่างรุนแรง และถ้าจะเกลียดใครก็เผื่อเอาไว้รักดีกันใหม่บ้าง

เวลาดีอย่าดีมาก รักอย่ารักมาก เวลาเกลียดมันจะได้ไม่รุนแรง ถ้าเกลียดรุนแรง รักรุนแรง มันก็แผลงฤทธิ์กันแบบนี้ ทำให้ปลิดชีวิตกันได้อย่างง่ายดายเหมือนผัก เหมือนปลา เวลานี้การฆ่ากัน การผิดศีล ผิดธรรมข้อนี้ มันรู้สึกรุนแรงมากขึ้นเหมือนจะเป็นยุคมิคสัญญี ยุคมันมีหลายยุค นิพพานในยุคก็มี วิมุติยุคก็มี และกลียุค ซึ่งกลียุคเป็นยุคที่มองกันเหมือนอยากจะฆ่ากันเหมือนผัก เหมือนปลากันซะเลย

แล้วก็ไม่รู้สึกตะขิด ตะขวงว่า จะเป็นบาป เป็นกรรม มีแต่สะใจ แล้วก็กระหน่ำซ้ำฆ่ากันอยู่อย่างนี้ เดี๋ยวมีที่นั่น เดี๋ยวมีที่โน้น และก็จะมีต่อไปอีกไม่รู้เมื่อไรถึงจะหยุดมีคดีแบบนี้ ฆาตกรรมแบบนี้ ยุติพอซะได้ พอซะที มันก็ไม่รู้ว่า จุดจบมันจะมีวันไหน เมื่อไร เพราะมันมีแต่คำว่า ยิ่งโหด ยิ่งเหี้ยม ยิ่งเหม ยิ่งเกรียม โหดเหี้ยมเหมเกรียม มันมีแล้ว มีเล่า ไม่รู้ว่า วงจรอุบาทว์นี้มันจะจบลงด้วยคำว่า “โลโก ปตฺถมฺภิกา เมตฺตา” เมตตาธรรมค้ำจุนโลก

ถ้าไม่มีมันก็สลายโลก ทำให้โลกแย่ลง ต่ำลง ต่ำตมจมอยู่อเวจีแห่งความอาฆาตมาดร้าย ความใจดำ อำมหิต จึงหวังว่า ถึงเวลาที่จะต้องเพิ่ม “โลโก ปตฺถมฺภิกา เมตฺตา” ธรรมะมาจุนโลก ค้ำโลก ควรจะกลับมาได้แล้ว ถ้าศีลธรรม เมตตาธรรมไม่กลับมา โลกาก็พินาศตามที่หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวไม่มีผิดแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login