วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ชีวิตยังมีทางออก

On September 22, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ย. 63)

ช่วงนี้เป็นช่วงวิกฤตของคนไทยฆ่าตัวตายกันได้ทุกวัน วันละศพ 2 ศพ 3 ศพ แต่ที่น่าหดหู่เศร้าใจก็คือ ฆ่า 5 ศพยกครัว ที่ย่านฝั่งธนบุรี คนที่เป็นลูกตัดสินใจยิงพ่อแม่ตัวเองและก็ยิงตัว ยิงลูก ยิงเมีย เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาได้ ธรรมดาแล้วคนเราควรจะมีอะไรที่เขาเรียกกันว่า ยับยั้งชั่งใจ ไม่ควรจะปล่อยให้ความรู้สึกแบบชนิดที่เหมือนคนสิ้นคิด เวลาจะตายเนี่ย คนจะมีอาการเศร้าซึม น้อยใจที่เกิดมาจน เกิดมาทำอะไรมันเจ๊ง หมดเนื้อ หมดตัว

มันไม่ควรที่จะคิดว่า ชีวิตนี้มันน่าจะต่อสู้ได้ นี่เป็นเรื่องหนึ่งที่เศรษฐกิจไม่น่าจะมาพังกันมากมายในช่วงโควิดนี่ แต่แล้วก็มีเรื่องที่คล้อยตามกันมาอีกมากมาย การที่ช่วงวิกฤตโรคโควิดต้องถือว่า สร้างปัญหาทางเศรษฐกิจหลายแบบ หลายอย่างที่เขาต้องมาปลิดชีวิตคนในบ้าน เพราะบอกว่าการเงินเพื่อนจะหาให้อีกไม่กี่วัน แต่แล้วเพื่อนคอยไม่ได้ ต้องจากไปอย่างชนิดที่ทิ้งความระทมขมขื่นให้พี่สาว

เรียกว่า พี่สาวไม่รู้จะว่ายังไง คงเศร้าอย่างชนิดที่ในชีวิตไม่เคยพบ เคยเห็นมาก่อนว่า จะเห็นสภาพที่ตัวเองต้องอยู่คนเดียวแล้วในบ้านนี้ คงจัดงานศพแทบไม่ถูก ต้องให้เพื่อนมาจัดงานให้ ต้องถือว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่กระทบจิตใจคน และที่แปลกตามมาอีกเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องผลลำไยแก่ แต่ไม่มีคนเก็บ เพราะคนกัมพูชาที่เคยมารับจ้างเก็บเกิดมาไม่ได้ คิดว่า ถ้าเกิดความเสียหายมากๆจะมีการฆ่าตัวตายกันอีกกี่ราย

เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันก็มาก ยังไม่รู้ว่า อะไรจะเกิดกับประเทศไทยภายในวันข้างหน้า แต่ตอนนี้เห็นชัดแล้วว่า คนฆ่าตัวตายมากเหลือเกิน ทั้งรมควัน ทั้งยิงตัวตายสารพัดอย่าง ขอวกกลับมานึกถึงเรื่องถ้าเศรษฐกิจ โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรเสียหาย ร่วงหล่น สุกงอม ไม่มีคนช่วยเก็บ หาคนมาจ้างเก็บไม่ได้ เจ้าของเองก็เก็บไม่ไหว คงนั่งยืนน้ำตาไหล และไม่รู้ว่า จะทำอย่างไรกับชีวิตต่อไปกันอีกกี่ราย กี่คน

ทั้งนี้ รัฐบาลหรือว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดลองหาทางช่วยกันหน่อย และทราบข่าวว่า คนไทยตกงานเยอะ ในเมื่อคนกัมพูชาเข้ามาไม่ได้ ทำไมไม่ประกาศหาคนงานภาคอีสานหรือพนักงานที่ตกงานจากที่โรงงานปิดกิจการ ทำไมไม่คิดขยับจัดการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯจะเอายังไง จะปล่อยให้เศรษฐกิจปลิดชีวิตคนแบบนี้กันไปอีกหรือ มันน่าจะหาทางร่วมด้วยช่วยกันและก็อยากจะฝากเตือนสติคนไทยว่า ไม่ควรจะฆ่าตัวตายกันมากมายขนาดนี้ ควรจะคิดได้ ยั้งใจได้ว่า มันมีทางออกแน่ๆปัญหานี้

ถ้าไปมองว่า ตันไปหมด สมองมันก็ไม่ทำงานด้านรักษาตัวรอด ยังคิดอยู่อย่างเดียวว่า อยู่ไปมีแต่ทุกข์กับทุกข์ก็เลยไม่ได้ผลักทุกข์ออก แต่กลับไปผลักชีวิตออกอีก ซึ่งตัวชีวิตนี้มันก็ไม่ได้ทุกข์อยู่ตลอดเวลา มันทุกข์เป็นคราว เกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วก็ดับไป แต่คนเอาไปเกิดความรู้สึกเอาชีวิตออก ไม่เอากิเลศ เอาทุกข์ออก เลยกลายเป็นเรื่องน่าสลด น่าสังเวชว่า เสียทีที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบกับพระพุทธศาสนา ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากศาสนาเลย


You must be logged in to post a comment Login