วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำลายศาสนาต้องมีโทษ

On September 18, 2020

ภาพที่น่าเกลียดอุจาดตาเสียหายต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนาก็ทยอยเกิดขึ้นเรื่อยๆ บางช่วงอาจจะจางไปบ้าง แต่ก็มีข่าวเมื่อไม่นานมานี้ มีพระระดับเจ้าอาวาสที่มีอายุพรรษา 20 กว่าปี ไม่น่าเชื่อว่า จะไปหลงเนื้อหนัง ใฝ่ต่ำ จนกระทั่งถูกจับได้ และจับได้แบบคาหนัง คาหลัง ที่เราเรียกกันว่า มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของผู้อื่น จะเป็นสาวแก่ แม่หม้าย ก็ยังพออนุโลมได้ แต่นี่เขามีลูก มีผัวแล้วก็ยังไปหลงใหลทำผิดวินัย ทำผิดข้อปฏิบัติที่สมณะควรจะจัดการ

เรื่องเห็นก้น เห็นอก พระฝ่ายกรรมฐาน บอกเห็นก้นอย่าให้จิตตก เห็นอกอย่าให้จิตต่ำ นี่ต่ำจนกระทั่งถูกจับได้ เรื่องของเรื่องที่น่าประหลาดใจอยู่ตรงที่ว่า ทำไมไปหาพระและเอาลูกสาวไปด้วย ลูกสาวชักเริ่มสงสัยเมื่อพ่อให้แอบดู มักจะอ้างว่า ไปทอดกฐิน หรือผ้าป่าที่นั่น ที่นี่ โกหกคู่ครองของตน เรียกว่า ไปหลงใหลใฝ่ต่ำกับคนที่อยู่ในผ้าเหลือง จนมีคนพูดถึงกฎหมายเยอะ ซึ่งรายนี้ก็ถูกจับสึกก็จบ ไม่มีติดคุก ติดตะราง ไม่มีลงโทษอะไร ถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะมีสักหน้าคำว่า สมีประพฤติไม่ดีอะไรก็ได้ที่บวชอยู่ในผ้าเหลือง

หากโดนสักหน้านี่ ไปไหนคนก็จะรู้ดี ดูออกเลยว่า ต้องอาบัติหนัก ขาดจากความเป็นพระ และตอนนี้มีคนเสนอกันว่า ถ้าขืนปล่อยคดีไม่มี โทษไม่มี ความผิดไม่มี นอกจากผิดวินัย ไม่รู้ว่า เรามีกฎหมายกันแบบไหน กฎหมายแบบชนิดกดหัวหรือว่า กดจิตใจคนตรงที่ว่า ผู้หญิงมีความผิดด้วยมั้ย ในเมื่อเรียกว่า แส่ไปหาพระในที่กุฏิอยู่กันเป็นชั่วโมงๆ เสียหายตรงที่ว่า เป็นผู้หญิงยังไงมีลูก มีผัวแล้วยังพล่านไปหาพระอีกควรจะมีโทษหรือไม่ ก็มีคนเริ่มเสนอกันว่า น่าจะเพิ่มโทษ ถ้าผู้ชายไปข่มขืนที่บ้านก็ต้องโทษหนัก

แต่ผู้หญิงมาบ้านผู้ชายให้ถูกข่มขืน อันนี้มันก็ต้องโทษคนละอย่าง ผู้หญิงก็น่าจะมีโทษด้วย จะได้ไม่ยุ่งกับพระ แต่เอาล่ะ พระเจ้าที่ดีก็ยุ่งยังไงก็ไม่ต้องไม่เสียหายพรมจรรย์ แต่กรณีนี้ไม่มีแน่นอน และคงจะมีเรื่องอื่นๆที่เสียหายอีกก็ได้ ตรวจสอบกันให้ทั่วถึง แต่เสียหายว่า จับสึกเอาก็จบกัน ไม่มีอะไรเป็นเครื่องผูกพันทางศีลธรรม ทางกฎหมาย เขาก็ลอยตัว ลอยนวล อาจจะไปแอบบวชใหม่ และคงยากกันแล้วล่ะ ถ้าไปแอบบวชใหม่ได้ ก็เป็นอันว่า ศาสนาถึงคราวอวสาน

ถ้าไปทำผิดแล้วไม่ผิด ผู้หญิงก็ไม่มีความผิด พระก็ไม่ผิด คนไม่ผิดยุ่งตาย มันต้องมีผิด มีโทษ มีทัณฑ์ ในเมื่อมันทำลายสถาบันศาสนาอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นจึงต้องเพิ่มโทษกันบ้าง บรรดานักกฎหมายลองตรวจตราดูซิ ปรามๆให้มากกว่านี้หน่อย ถ้าเป็นสมัยก่อนนี้ พระเจ้าอโศกทำให้พระเสียชีวิตไปมาก ก็เพราะพระวิปริต วิปลาสจากธรรมวินัยก็ถูกสังหารตายไปเยอะ ดังนั้น ขอให้พวกเราช่วยกันเอาใจใส่หน่อย ชาวบ้านเป็นหูเป็นตา สังเกตหน่อย อย่าปล่อยปละละเลย เพิกเฉยดูดายให้ศาสนาเสื่อมถอยไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login