วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

จากคดีกลายเป็นบารมี

On September 8, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.ย. 63)

และแล้วสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ ไม่น่าว่า จะเป็นไปได้ คนอยู่ในสภาพที่เป็นผู้ต้องสงสัยว่า ฆ่าเด็ก อย่าง “ลุงพล” อยู่ๆกลายเป็นคนที่ทั้งประเทศเห็นอก เห็นใจ เป็นซุปเปอร์สตาร์ ได้แสดงมิวสิควิดิโอของนักร้องลูกทุ่งหญิงชื่อดังอย่าง “จินตหรา พูนลาภ” จากค่ายแกรมมี่ และมีผู้ว่าจ้างให้ออกงานโชว์ตัว เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆอย่างครึกโครม ต้องเรียกว่า มีคนจองงานลุงพลแน่น มีรายได้มหาศาล อันนี้เกิดจากความเห็นอก เห็นใจ

เรียกว่า ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย คนถูกมองว่า เป็นผู้ต้องหาก่อกรรมทำคดีอะไรต่างๆ แต่แล้วก็ค่อยๆพิสูจน์ไป หรือว่า หลักฐานก็ไม่ได้มัดตัวสักทีหนึ่ง เมื่อเหตุการณ์หลักฐานไม่มัดตัวจะบอกว่า ชั่วก็ไม่ได้ เพราะเขาบอกว่า ถ้าคนเราศาลยังไม่ตัดสินก็ถือว่า ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และความเป็นผู้บริสุทธิ์จริงหรือไม่จริงก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ว่า ความเห็นอก เห็นใจของคนทั้งประเทศมันมีมากขึ้นๆ

จิตหรา พูลลาภ ถึงกับทาบทามลุงพลให้ไปร่วมงานในมิวสิควิดิโอ ออกงานโชว์ตัวกัน กลายเป็นเรื่องซุปเปอร์สตาร์ เป็นฟีเวอร์ เป็นอะไรก็แล้วแต่ที่คาดไม่ถึง ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทยว่า จะพลิกผันชีวิตจากคนมีคดี ถูกต้องสงสัยว่า เป็นคดี ทำคดี แต่แล้วเอาละ ก็พลิกเป็นว่า จากคดีกลายเป็นบารมีไปแล้ว เรียกว่า มากบารมีไปแล้ว ทั้งๆที่ไม่ได้ทำความดีอะไรมากมาย ไม่ได้สั่งสมบารมีมากมาย แต่เป็นเพราะถูกสงสัยว่า เป็นผู้ก่อคดีกับเด็ก พอคนรู้สึกเห็นใจ เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักฐานมัดตัวได้ จะมาชี้ว่า เป็นจำเลยมันก็ไม่ได้

แต่นี่ไปๆมาๆ มันเกิดแปลกตรงที่ว่า สังคมไทยเรา เขาว่าชอบเชียร์มวยรอง แต่เป็นรองหนักๆเข้าก็เห็นอก เห็นใจ จนกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีชื่อเสียง มีหน้า มีตา มีคนให้การสนับสนุนมากมายขนาดนี้ เรียกว่า พระเณรบวชกันกว่าจะดังได้ กว่าจะมีบารมีได้ ไม่ใช่เรื่องอยู่ง่ายๆด้วยว่า มีเรื่องข้อสงสัย แล้วก็ไปๆมาๆข้อสงสัยนั้นเอาแน่กันไม่ได้ มัดกันไม่อยู่ว่างั้นเถอะ เมื่อมัดไม่อยู่ความเห็นใจก็เกิดขึ้น และความเห็นใจก็แปลกประหลาดว่า คนที่จะมีบารมีให้คนได้เห็นอก เห็นใจได้ขนาดนี้ จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาว่าอย่างนั้นเถอะ

เรียกว่า พระเณรบวชกันนานๆแทบจะเอาอย่างลุงพลไม่ได้ ซึ่งลุงพลมาแรงจริงๆ มาแรงมากๆ เรียกว่า ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย จะไปดังมาทางการเมือง นักร้อง หรือจะดังมาทางสายนักบุญก็ไม่เชิง กลายเป็นผู้โด่งดัง โดดเด่น จนเป็นซุปเปอร์สตาร์ไปแล้ว เมืองไทยนี่ เขาบอกว่า บุญพาวาสนาส่งนี่มันพูดยาก แข่งเรือ แข่งพายแข่งได้ แต่แข่งบุญวาสนานี่ บางคนทำยังไงบุญก็ไม่ขึ้น วาสนาก็ไม่ขึ้น บารมีก็ไม่ขึ้น จนบ่นว่า ทำดีไม่ ได้ดี ทำชั่วได้ดี มีถมไป ทำดี ได้ดี มีที่ไหนอะไรกันไป

ต่อมาก็คงจะเป็นเรื่องที่แปลก ถ้าเกิดวันใด วันหนึ่ง หลักฐานเกิดมัดตูมจะเป็นยังไงก็ไม่รู้ คงไปอีกแบบหนึ่ง แต่หลักฐานไปไม่ถึงก็คงเป็นซุปเปอร์สตาร์กันไปพักใหญ่อย่างแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login