วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์สอนใจ

On September 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.ย. 63)

หลายฝ่ายก็เป็นห่วงโรคโควิด-19 จะระบาดรอบ 2 มีแพทย์บางท่านออกมาพูดว่า มันจะหนักขึ้น เรานึกว่า ผ่านแล้ว สบายแล้ว การ์ดตกนิดหนึ่งมันก็เล่นย้อนรอยได้อีก แต่ว่า คงดูว่า โควิดน่าจะยันไว้ได้ แต่การหารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่มาแทนคุณปรีดา ดาวฉาย ที่ลาออกไป จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก คนนอกก็เข็ดขยาด คนในก็อยากจะเป็นตัวสั่น แต่ก็คงจะไม่ไปรับแล้วละ

เพราะว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงจะสงวนท่าที ก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะเอาปลัดกระทรวงการคลังบ้าง จะเอาคนนอก คนนี้ คนโน้น คนนั้น แต่รวมกันแล้วก็คือว่า คงจะเจอคำเตือนของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกรณีคุณปรีดี ดาวฉาย ที่ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง น่าจะมีคนขนลุก ขนพอง สยองเกล้าว่า จะไปเกลือกกลั้วกับกองขยะมั้ย

จะมีอะไรที่มันหนักหนาสาหัสกันมั้ย ตอนนี้เท่าที่มองดูเป็นอย่างที่ว่ามั้ย คนดีไม่กล้าเข้ามา แต่คนไม่ดีหรือคนดีไม่กล้า คนก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ คุณปรีดีก็เลยโดนหนัก มีคนบอกว่า ทีนี้ตัวไม่ไหวแล้วเข้าทำไม เสียเวลาแต่งตั้ง เสียเวลาถวายสัตย์ เสียเวลานำเข้าเฝ้า ตรงนี้เป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ลำบากใจเหมือนกัน ถ้าไปโดนคนต่อว่าเขาอีก เขาก็ต้องมีอะไรที่มันทนไม่ได้ ไม่ทน หรือทนไม่ไหว ไม่อยากจะทนกันแล้วอะไรทำนองนั้น

เรื่องนี้มันก็เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า ถ้ายังไม่รักบ้านเมือง ยังรักตำแหน่ง ผลประโยชน์อยู่ท่วมสมอง สมองนั้นก็จะบวมเบ่งไปด้วยผลประโยชน์ อำนาจและก็ไม่มีสมองแห่งปัญญาความรู้ที่จะเอาชาติบ้านเมืองให้รอด จะเอาพรรค เอาพวกให้รอด เอาชนะคะคานอย่างเดียว บ้านเมืองก็จะเหี่ยวลงๆ เพราะฉะนั้น ยังไงถ้าเจ้าโควิดรอบ 2 มาก็ย่ำแย่อยู่แล้ว และถ้ารัฐมนตรีคลังรอบ 2 รอบ 3 ยังไม่ลงตัว

เอาละ ถึงแม้ว่า คุณสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปรักษาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่ก็ตาม แต่ว่า คนวิพากษ์วิจารณ์กันลำบาก จะเอาปลัดกระทรวงมานั่งอยู่ข้างบนรัฐมนตรีช่วย มาช่วยไว้ข้างล่าง และเมื่อก่อนที่จะแบบนี้ รัฐมนตรีช่วยก็ต้องอยู่เหนือปลัดกระทรวง จะมาสลับกลับไปกันมา มันคงจะยาก มองดูแล้วจะเป็นอย่างที่หลายคนวิเคราะห์ วิจารณ์กัน

แต่เอาละ เศรษฐกิจการคลัง การเมืองยังเป็นเรื่องร้อนฉ่าอยู่ ก็หวังว่า ฝนลงมาแล้ว แต่การเมืองยังร้อนฉ่า แต่ก็คงไม่ร้อนมากมั้ย ใน 2 ร้อน 3 ร้อน ตกไปได้ร้อนหนึ่งแล้ว เรือดำน้ำนั่นก็ร้อนใหญ่ แต่ก็ชักออกมาแล้ว 1 ร้อน และร้อนต่อมาคงจะต้องอยู่เรื่องกระทรวงการคลังนี่แหละ ถ้าคลังชักออกไม่ร้อนได้อีกก็น่าจะอยู่ได้ราบรื่น ร่มเย็นเป็นสุขต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login