วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

โควิดทำคนบวชน้อย

On July 23, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้ พระมหาเขมานันท์ ปิยสีโล เจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า ในฐานะเจ้าคณะเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมถวายความรู้ และอบรมวิปัสสนากรรมฐาน พระนวกะ(พระบวชใหม่) จำนวน 42 รูป ในเขตปกครองคณะสงฆ์ลาดพร้าว ที่วัดลาดปลาเค้า โดยพระมหาเขมานันท์ กล่าวเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษ ว่า การอบรมดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร เพื่ออบรม ให้ความรู้พระนวกะทั้งเรื่องพระธรรมวินัย และการวิปัสสนากรรมฐาน

ที่สำคัญ คือ เพื่อให้เข้าใจในจริยวัตรของพระสงฆ์ จะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้คณะสงฆ์เขตลาดพร้าว นับเป็นเขตแรกๆในกรุงเทพฯที่ดำเนินการจัดอบรมพระนวกะหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้เข้ามาบวชพระเพื่อจำพรรษาในปีนี้น้อยลงมาก จากเดิมคณะสงฆ์เขตลาดพร้าวจะมีพระสงฆ์บวชใหม่เพื่อจำพรรษาปีละประมาณ 150-200 รูป โดยปีที่แล้วก็มีถึง 170 รูป แต่ปีนี้เหลือเพียง 42 รูปเท่านั้น

พระมหาเขมานันท์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าห่วง และได้เน้นย้ำ เตือนพระนวกะอยู่เสมอ คือ การใช้สื่อ ต้องรู้เท่าทัน ต้องมีความระมัดระวังในการใช้สื่อทุกชนิด โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ เพราะพระนวกะมักจะไม่ระวังตัว ไปใช้สื่อออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น TikTok เป็นต้น ไปในทางที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อคณะสงฆ์ ดังนั้นการอบรมถวายความรู้พระนวกะ จึงถือว่ามีความสำคัญมาก เพื่อให้พระนวกะได้เรียนรู้พระธรรมวินัย  และจะได้ไม่ไปปฏิบัติตัวสร้างความเสียหายทั้งกับตัวเอง และพระพุทธศาสนา

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ มีพระสงฆ์บวชใหม่เพื่อจำพรรษาปีนี้เหลือเพียง 42 รูปเท่านั้น  ซึ่งเจ้าคณะเขตลาดพร้าว ได้ออกมาเฉลยเรื่องอาตมาเคยพูด เคยออกรายการ 2-3 ครั้งว่า ปีนี้เป็นปีที่พระบวชน้อยที่สุด กุลบุตรผู้ที่จะเข้ามาบวชจำพรรษาหายไปอำเภอ 100-200 รูป เฉพาะเขตลาดพร้าวจาก 170 รูป เหลือ 40-50 รูป หรือเขตบางใหญ่เคยมีคนบวช 200-300 รูป เหลือแค่ 30 รูป ซึ่งเคยได้บอกกันไปแล้วว่า ผลจากเจ้าโควิดเป็นเรื่องที่คาดคิดไม่ถึงเลยว่า จะตกต่ำ ธรรมดาคนก็คิดว่า ปีนี้คงจะรับไม่หวาด ไม่หวั่น

เรียกว่า พระเณรคงมาบวชกันมากมาย เพราะว่า เจ้าโควิดทำให้เศรษฐกิจไม่ดี คนอดอยาก ตกงาน แต่ที่ไหนได้กลับไม่มีคนเข้ามาบวชตามที่คนคาดหวังกัน ชายไทยวัย 20 ปี ประเพณีบวช 3 บวชพรรษาเนี่ยมากมายก่ายกองมาตลอด เรามาคิดดูตัวเลขจากเมื่อประชากร 17 ล้านคน เขาบอกมีพระเณรตั้ง 5-6 แสนรูป แต่ตอนนี้ขึ้นมา 70 ล้านคน พระเณรกลับลดหายไปเหลือแค่ 2 แสนกว่ารูป ต้องเรียกกันว่า หายไปอย่างน่าตกใจ หายเกินกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์

หายเกินครึ่งต่อครึ่ง นี่เป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า น่าวิตกกังวลว่า พระศาสนาจะเป็นไปตามพุทธทำนายหรือคำนายใครก็ตามว่า จะเลวลงๆ จะรุ่งเรืองก็เป็นช่วงๆ แต่จะเลวร้ายจะมาเป็นช่วงๆเหมือนกัน ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า ยิ่งมาให้ข้อคิดเตือนใจว่า กลัวว่าพระใหม่ที่บวชมายุคนี้จะมีคุณภาพต่ำ ปริมาณก็ลดต่ำลงแล้ว คุณภาพมีเรื่องอะไรก็เป็นอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดไว้ว่า โลกจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี

จะนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม ถ้าพระไปเล่นออนไลน์ ไปเล่นติ๊กต๊อกอะไรกันมากมายขึ้นก็จะพาจิตใจไขว้เขว จะไม่อยู่ในธรรมวินัยอย่างเข้มข้น เข้มแข็ง มั่นคง จะอ่อนลงในทางจิตใจที่อ่อนไหวไปกับเทคโนโลยีและจะเกิดความเสียหายในการประพฤติพรหมจรรย์ เรียกว่า บวชน้อยด้วยและคุณภาพต่ำอีกด้วย อันนี้จะเรียกว่า ซวย 2 เด้งหรือเปล่า ถ้าบวชน้อย คุณภาพดีก็ยังจะพอมีความหวังอยู่ได้ แต่ถ้าบวชน้อยด้วย คุณภาพต่ำด้วย เรียกว่า ตกต่ำกันทุกด้าน

กลายเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล ไม่รู้ว่า มหาเถรสมาคม (มส.) หรือสำนักงาพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) หรือรัฐบาลได้มองเห็นเหตุการณ์อย่างนี้หรือไม่ และจะแก้ไขอย่างไร แต่อาตมาคิดว่า ลำพังของรัฐบาลก็หืดขึ้นคอ รัฐบาลก็เชื่อว่า อย่างที่เขาบอกว่า พระลดลง คะแนนนิยมของรัฐบาลก็ลดลงเหมือนกัน แต่ทีนี้ส่วนที่มันไปเพิ่ม มันดันไปเพิ่มสิ่งที่เป็นเรื่องเสื่อม ยาเสพติดเพิ่ม คนกินเหล้าเมายาเพิ่ม คนเล่นการพนันเพิ่ม และเพิ่มอย่างน่าตกใจ

ที่ว่า น่าตกใจ เพราะอะไร ไปเพิ่มผู้หญิงที่ติดยาเสพติดก็เยอะขึ้น แต่ว่าที่แย่กว่านั้น คือ ติดการพนัน จับบ่อนการพนันที่ไหนก็พบว่า มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เมื่อก่อนเรื่องการพนันส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของพวกผู้ชาย ผู้หญิงไม่ค่อยไปยุ่ง แต่ปัจจุบันนี้ ศีลธรรมตกต่ำ จำนวนพวกผู้หญิงที่ชอบไปเล่นการพนันมากขึ้น ก็ต้องบอกกันว่า เรามาตรวจสำรวจดูความทรุดโทรมทางศีลธรรมเนี่ย หลวงพ่อพุทธทาสถึงได้บอกกล่าวว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ

เพราะฉะนั้น เราอย่าให้พินาศมากไปกว่านี้เลย แค่อยู่ขนาดนี้ เท่านี้ก็ถือว่า อนาถใจแทบแย่อยู่แล้ว ก็เคยพูดกันว่า ความคิดของผู้ชายทำยังไงจะตะล่อมให้มีความคิดด้านบวกกับพระศาสนาบ้าง ที่เราเรียกกันว่า เชิงบวก ซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นเชิงลบมากเลย ทำยังไงให้เชิงบวกๆมากขึ้น อย่าให้มีแต่ลดลงๆ เสื่อมลงๆ ถอดถอย ง๋อยเหงา เศร้าเงียบกับวัดวาอาราม ต้องอยากจะบอกกันว่า ถ้ามีอะไรเร่งด่วนก็ทำกันไปเถอะ

แต่อย่าลืมว่า ศีลธรรมไม่กลับมาเนี่ยก็ต้องเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำกัน อย่าปล่อยให้กลุ่มใด วงใด พระอย่างเดียว หรือว่า พศ.อย่างเดียวคงจะไปกันได้ไม่นาน ก็หวังว่า สักวันหนึ่งเราคงจะคิดมาช่วยกันทำให้ศีลธรรมกลับมาให้ไว ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้กันนะ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login