วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

สามัคคีทำชาติเจริญ

On July 22, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.ค. 63)

และแล้วอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็เป็นชัยภูมิแห่งความชุมนุม สับสน วุ่นวาย สงบบ้างเป็นบางช่วง และก็มีความวุ่นวายในบางคราว บางครั้ง อันนี้เป็นเรื่องธรรมดาของสถานที่ตรงนั้น คราวนี้การชุมนุมของเหล่านักศึกษาในนามของเยาวชนปลดแอก – FreeYouth และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ เรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยุบสภา ปรากฏว่า มีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก

ก็น่าจะต้องติดตามดู รับรู้ รับทราบไว้บ้างก็น่าจะดี โดย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ของผู้ถือป้ายประท้วงนายกฯขณะลงพื้นที่ จ.ระยอง ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีชุมนุมว่า พวกเราไม่กลัว พล.ประยุทธ์ วันนี้ตนเดินทางมาจาก จ.ระยอง เพื่อมาไล่นายกฯ แม้ว่าล่าสุดนั้นจะมีการส่งหมายเรียกไปที่บ้านตนแล้ว แต่แม่ตนบอกว่า ถ้าไม่ครบ 100 หมายเรียกไม่ต้องกลับบ้าน และถ้ามีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯมากลั่นแกล้งตน ถือว่าคิดผิด เพราะชีวิตเกิดมาครั้งเดียว ตายหนเดียว

นายภาณุพงศ์ บอกว่า ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปที่ สภ.เมืองระยอง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ถ้าข้อความป้ายประท้วงที่ตนถือไปนั้นนายกฯรับไม่ได้ ก็ลาออกไป ถ้าเจ้าหน้าที่ทำร้ายประชาชนแม้แต่คนเดียว ตนจะไม่กลับระยอง รับรองว่าอนุสาวรีย์ฯไม่พอพวกเรามาชุมนุมด้วย ตนขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล 3 ข้อคือ 1.ยุบสภา 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ3.หยุดคุกคามประชาชน การใช้กฎหมายและข้ออ้างความมั่นคงปิดปากประชาชน วันนี้ผมไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ก่อนออกจากบ้าน ได้บอกแม่ให้เตรียมเงินทำศพไว้เลย บอกเลยว่าผมไม่กลัวตาย

ต้องเรียกกันว่า แกนนำที่ขึ้นปราศรัยบางคนบอกว่า ไม่กลัวอะไรทั้งนั้นแล้ว บางคนบอกแม่ไว้ให้เตรียมเงินทำศพได้ว่า เขาจะต้องไปสูญเสียชีวิตหรืออะไรทำนองนี้ ถือว่า เที่ยวนี้จะเป็นพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรกบ้านเมืองเราหรือเปล่า เพราะลองคิดดูนะ เท่าที่ผ่านมาวิกฤตโควิด-19 นี่ แล้วเราก็มีเรื่องเรื่อยๆมาจนกระทั่งเหลือง แดง นกหวีด เท้าตบ มือตบ อาจจะสลบไปบ้างช่วงนี้ แต่ว่า เยอะมากมายเกินคาด อย่างมีคนมาบอกอาตมาว่า เขามีการชุมนุมใหญ่กันแล้วนะ

ก็คิดว่า น่าจะ 100-200 คน แต่นี่มองดูจะเป็นหมื่นหรือเปล่า แต่หลายพันคนแน่ อาตมาคิดว่า ถ้ามีการปิดถนนหนทางกันอีก ความลำบากในการสัญจร การเสียเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นทุกด้าน เศรษฐกิจพังด้านโรคภัยไข้เจ็บ กับเศรษฐกิจจะพังในด้านของความสูญเสียความสงบของบ้านเมือง แต่นี่ถ้าคนไม่ก่อเรื่องให้มันเสียหายซ้ำเติม คือ ไม่เอาความรุนแรง ไม่เอาพวกการ์ด ฮาร์คคอร์เข้าไป ชุมนุมกันไป พูดปราศรัยกันไป จะเอาอะไรก็ว่าไป แต่ว่า อย่าให้มีมือที่ 3 หรือ บ่าวช่างยุ พวกมุทะลุ ดุดัน

ทีแรก ข่าวบอกว่า มีแต่นักศึกษา แต่มองดูมีคนที่มีอายุมากก็มีแทรกเข้าไปร่วมชุมนุมด้วย ขาประจำเจ้าเก่าหรือเปล่า แต่ยังไงก็ฝากตำรวจว่า ถ้อยที ถ้อยอาศัย ไม้นุ่ม ไม้นวมไปก่อน อย่าให้น้ำผึ้งหยดเดียวกลายเป็นตายกันเป็นหมู่ เพราะน้ำผึ้งหยดเดียว ใครอย่าไปจุดชนวนความรุนแรงให้บาดเจ็บล้มตายขึ้นก็จะทำให้บ้านเมืองพอจะแก้ไขเดินหน้าได้ แต่ถ้ามีบาดเจ็บล้มตาย อันนี้แหละจะลำบาก ไม่ว่าฝ่ายไหนตาย มันมักจะเกิดการเดือดดาล

เช่น เจ้าหน้าที่ตาย พวกเจ้าหน้าที่ก็เดือด นักศึกษาตาย ผู้ชุมนุมตาย ญาติพี่น้องก็เดือด เพราะฉะนั้น เวลานี้ เราไม่อยากให้ประเทศชาติมันผุดๆขึ้นทุกจุด เศรษฐกิจได้เดือดแน่นอน เดือดอย่างชนิดที่เรียกว่า น่าเป็นห่วง แต่ถ้าเศรษฐกิจเดือด คนเดือด มันจะเดือดดาล ฟุ้งซ่าน พล่านพุ่ง วันพรุ่ง มะรืนนี้ จะม็อบจางมั้ย เพราะมีแนวโน้มการชุมนุมจะยืดเยื้อ มันเป็นวงจรอะไร เงียบสงบมานาน ทุกคนก็บอกว่า รัฐบาลนี้ดี ทำให้บ้านเมืองสงบ แต่คราวนี้บ้านเมืองจะเป็นยังไง

บ้านเมืองจะวุ่นวายหรือจะไปสู่ทางที่ดี เห็นเรื่องดีๆเกิดขึ้นเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องนิรโทษกรรม มีส.ว.จุดประกาย มีหลายฝ่ายเรียกกันว่า ดีขึ้น บรรยากาศดีกว่าเก่า ไม่เหมือนตอนชุดสุดซอย ช่วงนั้นมันเป็นช่วงที่ไม่มีใครที่อยากจะเห็นด้วย เพราะว่า ไปเอาชื่อตัวบุคคลเข้ามาเลยทำให้หลายคนไม่ค่อยพอใจและทำไม่สำเร็จ นอกจากไม่สำเร็จแล้วยังสร้างความสูญเสีย เสียหายขึ้นมาอีก ก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไป เราต้องระมัดระวัง อย่าให้บานปลาย อย่าให้บาดเจ็บล้มตาย

ต้องถ้อยที ถ้อยอาศัย ประนีประนอมกัน อย่าเอาความโมโหโทโสจนลืมเหตุ ลืมผล จนลืมบ้าน ลืมเมือง แล้วก็ก่อเรื่องกันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็แล้วแต่ จะเป็นฝ่ายป้องกัน ป้องปราม ฝ่ายความมั่นคง หรือฝ่ายที่อัดอั้น ทนไม่ไหวต่อสถานการณ์ปัจจุบันก็อย่ากระชาก ซ้ำเติมให้บ้านเมืองต้องตกต่ำไปกว่านี้เลย ขอให้คำว่า ถ่วงความเจริญ อย่าได้เกิดกับม็อบ ขอให้เป็นม็อบที่สร้างสรรค์ สร้างความคิดอ่านในทางที่ดี

อาตมาเชื่อว่า ปรองดอง สามัคคี ทำให้บ้านเมืองเจริญได้ หนักก็จะกลายเป็นเบา ยากจะกลายเป็นง่าย ช้าจะกลายเป็นเร็ว ภัยมากจะกลายเป็นภัยน้อย เรามีเรื่องโรคภัยไข้เจ็บมาแล้ว ถ้าเราดีกัน สามัคคีกัน เรื่องม็อบก็จะจบลงได้ง่าย ถ้าต่างฝ่ายต่างคำว่า รวมตัวกันพัฒนาชาตินี่ อย่ารวมตัวกันแล้วชาติเสียหายเลยนะ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login