วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอให้บ้านเมืองมีคนดี-ขยัน

On July 21, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.ค. 63)

นานๆจะโผล่มาที แต่โผล่มาคราวนี้ เรียกว่า ตูมตาม สนั่นบ้าน สนั่นเมือง นั่นก็คือ “พ่อใหญ่จิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า อยากให้ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ถึง 10 ปี เรียกว่า อยากให้ลุงตู่อยู่ยาว อยู่นาน โดยพล.อ.ชวลิต บอกว่า จำเป็นต้องให้ ไม่ให้แล้วจะให้ใคร

พล.อ.ชวลิต บอกว่า ทุกรัฐบาลมีนายกรัฐมนตรีที่ดี ทุกคนมีความตั้งใจดี ไม่เช่นนั้นคงไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นนายกรัฐมนตรีต้องรู้จักปรับตัวและรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร ทุกวันนี้ก็รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญคือจะเอาเงินมาจากไหน ทุกวันนี้มีหนี้สิน 8 ล้านล้านบาท จีดีพีติดลบ 8-10 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นปัญหาทั้งสิ้น จะแก้ไขอย่างไรต้องช่วยกันคิด

อย่างไรก็ตามอาตมา มองว่า การที่พล.อ.ชวลิต ออกมาสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯถึง 10 ปีนั้น จะเป็นเพราะมองเห็นในความสามารถของพล.อ.ประยุทธ์มุมไหนก็ไม่รู้ละ แต่ตอนนี้หันมาเชียร์ มาชอบ ซึ่งจะตรงใจ โดนใจคนบ้าง และอาจจะถูกมองว่า อยู่ไม่เป็นสุขหรือเปล่าที่มาเชียร์ในขณะนี้

เอาละ เมื่อมองเห็นว่า คณะรัฐมนตรี ปรับเปลี่ยนไปก็แค่นั้น จะอยู่ จะไป ไม่เท่าไร ไม่สำคัญเท่ากับว่า อยู่แล้วสร้างสรรค์ประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าก็อยู่ได้ แต่ถ้าอยู่แล้ว เศรษฐกิจก็เป็นอย่างนี้มานานแล้ว และก็คงจะเป็นอย่างนี้ไปอีกเรื่อยๆ แต่มีคนสงสัยว่า ทำไมท่านพล.อ.ชวลิต ถึงออกมาเชียร์ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่นาน อันนี้ก็ยังไม่รู้เหตุ รู้ผลว่า ที่เชียร์มีอะไรเป็นพิเศษ เห็นดี เห็นงาม

จุดไหน เป็นจุดแข็งของนายกฯลูงตู่ที่ควรจะอยู่ได้ 10 ปี ซึ่งเวลา 10 ปี พวกที่รอคอยก็คงจะคอยด้วยความสิ้นหวัง หรือไร้ทิศทางที่จะเห็นบ้านเมืองตามที่ตัวเองเข้ามามุ่งมั่น แต่ว่า ไม่รู้ว่า มุ่งมั่น แต่มันจะมั่นคง ยืนยงตามความคิดกันหรือเปล่า แต่ส่วนใหญ่แล้วก็คิดกันว่า ถ้าตัวเองได้เป็นรัฐบาลก็คงจะดีกว่านี้แน่ แต่ดี ไม่ดีต้องพิสูจน์กันดูหลายปี แต่ 10 ปีนี่คงจะเป็นเรื่องฝ่ายค้านคงยอมยาก ฝ่ายอื่นจะชื่นมื่นด้วยหรือเปล่

หรือว่า แอบมีความหวังอะไรไว้ในใจเหมือนกันว่า เราเองน่าจะมีส่วน มีสิทธิ์ หรือจะพิชิตตำแหน่งนี้ได้เหมือนกัน อย่างกรณีคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็ออกมาบอกว่า การที่พ่อใหญ่จิ๋วพูดเช่นนี้เป็นการพูดประชด ประชันมากกว่า แต่รวมๆแล้วบ้านเมืองมีแต่วันรอคอยว่า เมื่อไรจะปรับ จะเปลี่ยน เมื่อไรจะดีขึ้นกว่านี้ เมื่อไรจะไม่มีคำว่า ประเทศยากจนหนักกว่าปีที่เกิดวิกฤตฟองสบู่แตกหรือเปล่า

อันนี้ยังต้องดูกันต่อไป แต่คนเริ่มพูดว่า เศรษฐกิจไทยตอนนี้มันเริ่มหนักหนาสาหัส แต่จะหนักหนาอะไรก็แล้วแต่ แต่ขอให้บ้านเมืองมีคนที่ดีๆ ฟิต ขยัน หมั่นคิด มั่นทำเรื่องที่ทำให้บ้านเมืองเจริญงอกงาม เชื่อว่า คงจะดีขึ้นแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login