วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ปฏิรูปการเมืองล้มเหลว

On July 20, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ค. 63)

ถ้าเรามานึกกันดูว่า การที่บนบานศาลกล่าวเรื่องทั่วไป เราได้เห็น ได้ดู ได้รู้กัน แต่ว่า บนบานศาลกล่าวเรื่องขอให้รัฐมนตรี ขอให้ 4 กุมารออกอะไรเนี่ย แล้วจะไปแก้บนด้วยไข่ 4 พันฟองอะไรเนี่ย ก็ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่ว่า การเมืองไทยมีเรื่องแบบนี้ให้ดู ซึ่งเราไม่เคยพบ เคยเห็นมาก่อน เอาล่ะ ฝ่าย 4 กุมาร ต้องถือว่า เป็นสุภาพบุรุษ มีสปิริตในความเป็นมีมารยาทในการเมือง ไม่โต้ตอบแบบรุนแรง ใส่ร้ายป้ายสี

เรียกว่า เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น มีการพูดจาแบบเรียกว่า น่านับถือในการเก็บอารมณ์ รักษาอารมณ์ได้ดีมาก ต้องเรียกกันว่า สุภาพบุรุษทางการเมือง สุภาพบุรุษนักการเมืองที่ไม่ใช่การเมืองแบบในระบบ เป็นนักการเมืองนอกระบบก็ว่าได้ แต่มีคุณธรรม ศีลธรรมในระบบที่ควรจะเอาเยี่ยงอย่าง ถ้าเมืองไทยเราไม่มีการทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังกัน ขับไสไล่ส่งกัน พูดถึงเรื่องไล่ๆกันนี่ ทำให้นึกถึงว่า ไล่แล้วมันดีขึ้นหรือไม่

หนีเสือปะจระเข้ เสนียดไปจัญไรมาก็ว่า เดี๋ยวนี้มันเป็นลักษณะนี้ เขาจะได้รู้สึกตัวกันไหมหนอว่า มันไม่ควรจะปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแล้วๆเล่าๆ ทีแรกคิดว่า ไล่ทักษิณ ไล่ยิ่งลักษณ์ ไล่อภิสิทธิ์ ต่อมาไม่นึกว่า เรื่องที่ไล่กันเองในคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลนี่ มันไม่ค่อยเคยมีให้ดู ผลที่สุดเรื่องการปฏิรูปการเมือง เรียกว่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ไม่มีคำว่า  เห็นร่องรอยการปฏิรูปความเจริญด้วยการปฏิรูป ความดีขึ้นของได้ทำปฏิรูป แล้วมันเกิดที่เรียกว่า ผลตามมาอย่างน่าชื่นใจ พอใจ

มีแต่น่ากลุ้มใจ น่าอเนจอนาถใจกับการที่ทำให้สิ่งเหล่านี้มันเหมือนกับบอกสัญญาณว่า เอาดียากแล้วละ ถ้าจะเอาดีทางบ้านเมืองนี่กับการฝากไว้กับนักการเมืองส่วนหนึ่ง บังเอิญเมื่อเร็วๆนี้ได้ไปเทศน์งานศพพ่อของคุณณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็เห็นนักการเมืองเต็มไปหมด นปช.นี่นึกว่า จะสูญพันธุ์เหมือนพันธมิตรอะไรไปแล้ว แต่มองดูเขาก็ยังมากันหนาแน่น

คิดดูแล้วคุณณัฐวุฒิยังติดคุก พ่อก็เสียชีวิต ไม่รู้จะทำยังไงก็แต่งเพลงเคารพพ่ออยู่ในคุกด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง มั่นคง ก็ไม่เป็นทุกข์ได้เหมือนกัน แต่ถ้าอยู่ในคุกด้วย ทุกข์ด้วย มันก็กลายเป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจไปอีก อันนี้ต้องถือว่า โชคดีที่เขามีหัวใจเข้มแข็ง ไม่นึกเลยว่า แฟนคลับของคุณณัฐวุฒิ หรือคุณพ่อมีพวงหรีดมามากมายมโหฬาร แสดงว่า แฟนคลับพันธุ์แท้ที่ยังเหนียวแน่น เกาะกลุ่มกันอยู่

แต่ว่า ก็ดี ที่ไม่ออกมาอะละวาดอะไร เพราะว่า สถานการณ์ไม่ให้ ก็อยู่กันอย่างสงบหลบภัย เพราะถ้าขืนออกมาก็เจอภัย ฝ่ายที่มีอำนาจอยู่คงไม่ปล่อยให้ทำอะไรแบบสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับเขา ก็ต้องรู้หลบเป็นปี รู้หลีกเป็นหางอะไรกันบ้าง เพียงแต่ว่า เวลาใครล้มหายตายจาก ติดคุก ติดตะราง เขาไปเที่ยวกัน ตอนนี้มีหลายคนที่พูดๆเจอกันแล้ว ชีวิตนี้เบื่อที่สุดมีเรื่องหนึ่ง คือ ขึ้นโรง ขึ้นศาล

เรื่องขึ้นโรง ขึ้นศาล เป็นเรื่องน่าเบื่อจริงๆ เดี๋ยวเรียกสอบอย่างนั้น อย่างนี้ ก็ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้เป็นยุคน่าเบื่อเรื่องขึ้นโรง ขึ้นศาล ของพวกที่เคยก่อคดี ก่อม็อบอะไรต่างๆ ขอให้ต่อแต่นี้ไปเปลี่ยนมาสร้างบารมีแทนมาสร้างคดีกันดีกว่า เพราะเห็นหลายคนบ่นกันเหลือเกินว่า แทบไม่มีเวลาทำมาหากินกันแล้ว ต้องขึ้นโรง ขึ้นศาลกันอยู่ตลอด พอกันได้แล้ว หันมาสร้างบารมีกันดีกว่า

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login