วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ฮึดสู้ดีกว่าฆ่าตัวเอง

On July 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ก.ค. 63)

ทั้งลูกทูตซูดานและทหารอียิปต์รู้สึกจะมาถล่มทลายประเทศไทยในลักษณะไม่ใช่ว่า ทำสงครามหรือทำอะไร แต่ทำให้เกิดความหวาดผวา เกิดกลัว โรงแรมที่จ.ระยอง เรียกว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านในจ.ระยองหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามๆกัน และไม่น่าเชื่อว่า กระทบไปถึงหุ้นทำให้หุ้นตกลงไปอย่างไม่เชื่อว่า โรคที่ผ่านมาทั้งหมด ทั้งสิ้น จะเป็นอหิวาตกโรค ฝีด่าน มาลาเรีย กาฬโรค ไม่เคยสร้างความวิปโยค หวาดหวั่น พรั่นพรึง ตกใจ ขวัญหนีดีฝ่อเท่ากับคราวนี้

ลูกทูตซูดาน และทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเมืองไทย ก็ไม่น่าเชื่อว่า จะมาสร้างกระทบกระเทือนอะไรกันมากมาย และต่อไปนี้คำว่า “โลกาภิวัฒน์” มันจะอภิวัฒน์กันต่อไปไหม มันจะยังเชื่อมต่อเป็นโลกใบเดียวกันไหม มันน่าจะเป็นอนิจจัง มันน่าจะเป็นความไม่เที่ยงธรรมของการเกิด ขึ้น ตั้งอยู่ของสิ่งเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นได้ เพราะว่า ไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้มาเป็นเวลานาน เราได้ผ่านร้อน ผ่านหนาวกันมาก็มาก

แต่ไม่เคยที่จะมาผ่านวิกฤตแบบชนิดที่เรียกกันว่า มันหนักหนาสาหัส มันเกิดที่จะคาดคะเน คิดคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้มาแต่กาลก่อน แล้วต้องมาเจอกับสภาพอย่างนี้ ก็ต้องถือกันว่า เราพบทางตันหรือไม่ หรือว่ายังมีแสงสว่างบายอุโมงค์ทางสติปัญญา ทางสมองที่จะทำอะไรให้แก้ปัญหาเหล่านี้พ้นผ่านไปได้ มิฉะนั้น เราคงจะพบกับคำว่า ตกอับ ตกต่ำ ต่ำตมลงไปในเหวลึกของความเจ็บป่วยทางจิตวิญญาณกันต่อไปอีก

ป่วยทางร่างกายโรคโควิด-19 เขาก็เรียกมันเหมือนหนักหนาสาหัส และมันยังไม่สำคัญเท่ากับป่วยทางจิตวิญญาณที่เราจะต้องมาพบกับความยุ่งยากทางเศรษฐกิจที่ทำให้ชีวิต ปากท้อง และตอนนี้ก็มีข่าวแทบทุกวันว่า นักธุรกิจในเมืองไทยต้องทำฆาตกรรมตัวเอง รมควัน กินยา ยิงตัวแทบไม่เว้นแต่ละวัน ต้องถือว่า ช่วงนี้ความทุกข์บวกกับการที่ไม่ได้รู้ธรรม ใฝ่ธรรมมาก่อน อยู่ๆก็เรียกว่า มีภาวะคับขัน แต่ไม่มีสภาวธรรมมาแก้ไขระงับดับทุกข์ให้

กลายเป็นเรื่องทุกข์ระทมขมขื่นไปอย่างที่เรียกว่า ตั้งตัวไม่ทัน ตั้งตัวไม่ติด รับทุกข์ รับร้อนแบบนี้ไม่ทันเอาเสียเลย กว่าจะรู้ได้ก็เกือบกันไปเสียแล้วอะไรทำนองนั้น เรียกว่า ช่วงนี้บทเรียนราคาแพงที่สำแดงให้รู้ว่า ใครไม่ศึกษารู้ธรรมให้แจ่มแจ้ง เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้เข้าก็ต้องมีการทำชีวิตให้มันหมดไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆที่ควรจะอยู่สู้ดูโลกอีกยาวนานต้องมาอันตรธาน สังหารชีวิตตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย

อาตมาหวังว่า อีกไม่นาน เราคงจะพบทางออก ทางสว่างบ้าง เขาบอกชั่ว 7 ที ดี 7 หน มีทุกข์ก็ต้องมีสุขได้บ้าง มีมืดก็ต้องมีสว่าง อยู่รอดูแสงสว่างเหมือนที่เราชอบพูดกันว่า ฟ้าหลังฝนต้องมายล มาเยือนเราบ้าง ไม่ใช่มีแต่ฟ้า ฝน พายุ แล้วก็ฟ้าผ่าลงมาเรื่อยๆ มันจะมีบ้างเป็นครั้งคราว ดังนั้นขอให้กำลังใจ ขอให้คนเหล่านี้มีชีวิตที่แข็งแกร่งอยู่ได้ ยืนหยัดได้ ไม่พบกับคำว่า พ่ายแพ้ ต้องจากโลกนี้ไปแบบชนิดที่เป็นผู้แพ้

การเกิดมาฆ่าตัวตายเนี่ย ต้องเรียกว่า ผู้แพ้แท้ๆเลย ถ้าคนเรามีหัวใจนักสู้บ้าง เรื่องแค่นี้ไม่น่าจะถึงตาย ไม่ควรจะละสังหาร ทิ้งสังหารที่เอาไว้ทำประโยชน์ได้มากมาย คนที่มีงานทำแล้วทำงานชิ้นดีๆ เรียกว่า มีผลงานดีๆไว้เป็นอนุสาวรีย์ของชีวิตกันบ้าง อย่าไปสร้างความรันทดแก่วงศ์ตระกูลว่า วงศ์ตระกูลนี้มีคนฆ่าตัวตาย มีนักธุรกิจจังหวัดนี้ ภาคนี้ฆ่าตัวตาย มันต้องฮึดสู้อยู่ต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login