วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สถาบันศึกษาหนีตาย

On June 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มิ.ย. 63)

ช่วงนี้มหาวิทยาลัยเอกชนต่างก็หนีตายกันด้วยการลด แลก แจก แถม ให้แก่นักศึกษาหรือผู้ที่จะเรียนต่อ เพราะได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่มีเงินจะเรียน ไม่มีรายได้ ก็ต้องพักเรียน หยุดเรียน หรือจ้องดูว่า ถ้ามหาวิทยาลัยไหนไม่เอาเงินมาก ไม่เก็บมากก็จะให้มหาวิทยาลัยนั้น เพราะฉะนั้น การหนีตายของมหาวิทยาลัยต่างๆช่วงนี้จึงเรียกว่า สร้างความน่าเป็นห่วง และในเมื่อลด แลก แจก แถมมากๆ คุณภาพในการเรียนจะลดลงตามไปด้วยหรือไม่

ถ้าลดค่าเทอม แต่มันไปเสียค่าเรียนโดยไม่ได้เข้มแข็ง เรียกว่า เรียนไม่แข็ง ความรู้ไม่แข็ง ถึงแม้ว่า จะได้จ่ายน้อย ซึ่งจ่ายน้อยแต่ได้ปัญญาน้อยก็ไม่ไหว ได้ความรู้น้อยก็ไม่ไหว แต่ถ้าจ่ายน้อยความรู้เข้มแข็งก็ยังพอจะเรียกว่า เป็นโอกาสที่จะคิดไตร่ตรองทดลองกันได้บ้าง ก็หวังว่า อย่าทำคุณภาพการศึกษาต่ำ เมื่อจะลด แลก แจก แถมแล้วก็ต้องเข้มแข็งในการสอน การเรียนให้ได้เกิดผลประโยชน์สูงสุด อย่าให้การศึกษาต่ำลง

และแล้วช่วงนี้ก็เชื่อกันว่า นักเรียนของโรงเรียนเอกชนดังๆ พ่อแม่คงไม่มีสตางค์ให้เรียน เห็นจะต้องย้ายไปเรียนโรงเรียนของรัฐบาลกันมากขึ้น เพราะว่า พ่อแม่ของนักเรียนที่จะให้ลูกเรียนในโรงเรียนดีๆ แพงๆ ก็คงจะลำบาก เจ้าโควิดนี่ทำให้การศึกษาเสียหาย การศึกษาเป็นตัวพัฒนาประเทศ แต่ว่า เจ้าโควิดมาทำด้อยพัฒนา เมื่อประชาชนในประเทศนั้น การศึกษาลดลง น้อยลง คุณภาพการศึกษาก็ดียาก จะให้เข้มแข็ง หนักแน่นได้มากกว่า ดีกว่าเก่าคงจะยาก คงจะลำบากกันมาก

อาตมาหวังว่า อีกไม่นาน มหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่างๆจะเริ่มเปิด คงจะรู้ยอดนักเรียนลดหายไปบ้าง แต่โรงเรียนที่อาตมาเรียนเมื่อตอนเด็กๆ เมื่อไม่กี่วันครูผู้อำนวยการโรงเรียนมาก็บอกว่า เด็กลดลงไปเยอะ เพราะว่า ตามพ่อแม่กลับบ้าน ตรงนี้ก็ถือเป็นปัญหา คือ พ่อแม่มาอยู่กรุงเทพฯทำมาหากินพอเจอเจ้าโควิดทำให้ตกงานก็ต้องกลับบ้านนอก และเมื่อกลับบ้านนอกก็หอบลูกหลานกลับไปด้วย ทำให้นักเรียนหลายโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนของรัฐหรือเอกชนก็ดีได้ลดจำนวนลงไปมาก

เพราะฉะนั้น จึงมีการเรียกลูกค้า ดึงลูกค้าด้วยการลด แลก แจก แถมอย่างหนักในช่วงนี้ เพื่อเรียกลูกค้า เรียนนักเรียน นักศึกษาเข้ามาเรียนสถานการศึกษาของตน และก็เชื่อว่า คงมีหลายโรงเรียน หลายมหาวิทยาลัยได้ปิดตัว โดยเฉพาะของภาคเอกชน เรียกว่า ยกธงขาวลา เลิก ปิดไปกันหลายแห่ง เมื่อก่อนนี้ก็ปิดแล้ว ยิ่งมาเจอคราวนี้น่าจะปิดมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ก็ทำยังไงการศึกษาของชาติ ของประเทศ จะได้เข้มแข็งต่อไปขนาดไหน อย่างไร คงจะต้องเรียกว่า วิ่งฟัดกัดสู้กัน ยิ่งกว่าหนังจีนแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login