วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ส่อง “มกธ.” อุทยานแห่งการเรียนรู้ ตอบโจทย์ครบเครื่อง “การศึกษา”

On June 8, 2020

หากจะเอ่ยถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยที่มีชื่อชั้นครบเครื่องเรื่องวิชาการและการกีฬาในยามนี้นั้น ชื่อของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.)หรือ BANGKOKTHONBURI UNIVERSITY (BTU) ย่อมมาเป็นเบอร์ต้นๆที่ผู้คนกล่าวถึง เพราะความที่วางรากฐานทางการศึกษามาหลายสิบปี จึงบ่มเพาะวิชาการความรู้ได้อย่างครบถ้วน เรียกว่ามาเรียนที่นี่ที่เดียวคุณย่อมเป็นหนึ่งไม่แพ้ใคร

ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อให้เห็นภาพเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้อย่างชัดแจ้ง เราจึงมาพูดคุยกับ รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี มกธ. ได้ฉายภาพความเป็นมืออาชีพในการปลุกปั้น มกธ.จนมีชื่อเสียงว่า  เราถือว่า มกธ. เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของแหล่งความรู้ทางการศึกษา ที่นี่เสมือนอุทยานแห่งการเรียนรู้ เรากล้าพูดว่าเป็นศูนย์รวมขององค์ความรู้ทุกด้าน เรามีพื้นที่กว้างขวางให้ความร่มรื่นมาก ในทางกายภาพสามารถทำให้สถานที่นี้เป็นสถานที่ผู้เรียนได้ความรู้และพักผ่อนหย่อนใจไปในตัว  ผู้ปกครองที่เข้ามาเห็นต่างชื่นชอบเพราะเป็นอุทยานที่เป็นศูนย์รวมขององค์ความรู้ มีคณะและสาขาครบทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นในด้านคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  คณะบริหารธุรกิจ นิเทศศาสตร์  นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เรามีครบ หรือเรื่องของ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม  แต่ในภาวะแบบนี้ วิทยาศาสตร์สุขภาพ นับเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคณะอื่นๆ เพราะเรื่องวิทยาศาสตร์สุขภาพจะเกี่ยวข้องกับคณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเรามีครบนักศึกษาพยาบาลจบไป 10 รุ่นแล้ว และปีการศึกษา 2562 มกธ.จะเปิดคณะทันตแพทย์ศาสตร์รุ่นแรก  ซึ่งผู้ปกครอง และนักศึกษาเมื่อเห็นข่าวรวมถึงหลักสูตรของเราที่ดำเนินการมาแล้วต่างพึงพอใจ ตอนนี้กำลังเปิดรุ่นที่ 2 ใกล้จะเต็มแล้วเปิดรับแค่ 40 คนเท่านั้นค่ะ

2

นอกจากนี้จุดเด่นอีกด้านของ มกธ. คือกลุ่มผู้เรียนที่มีความพร้อมมากที่สุด เพราะคนกลุ่มนี้มีงานทำแล้ว มีกิจการเป็นของตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจหลายร้อยล้านพันล้านบาท รัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง นักการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมเหลือเฟือเลยทีเดียว ผู้เรียนในกลุ่มนี้สามารถติวประสบการณ์ให้กับน้องๆรุ่นหลังได้ เมื่อคนกลุ่มที่เพียบพร้อมด้วยหน้าที่ทางการงาน มาเรียนที่ มกธ. เราแค่เติมองค์ความรู้ในด้านของวิชาการให้เขา เป็นการเติมเต็มในกระบวนการคิดให้ทฤษฎีเขา ที่สำคัญหลายเรื่องคณาจารย์กับลูกศิษย์มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ซึ่งกันและกัน   ลูกศิษย์รู้ในเรื่องของภาคปฏิบัติ อาจารย์มีในเรื่องทฤษฎีก็มาแชร์กัน นับว่าเป็นประโยชน์มาก

กลุ่มที่ 2 ที่ต้องประคับประคองคือกลุ่มน้องๆที่เพิ่งจบมัธยมปลาย  แบ่งเป็นกลุ่มที่ผู้ปกครองมีความพร้อม หรือกลุ่มที่มีความตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี  กับกลุ่มที่คุณพ่อคุณแม่ขาดทุนทรัพย์อะไรต่างๆ ก็จะมีกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่รัฐบาลสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่มหาวิทยาลัยเติมเต็มก็คือ เรามีสวัสดิการให้นักศึกษาด้วย คือการมีหอพักระดับมาตรฐานให้อยู่ฟรี น้ำไฟมหาวิทยาลัยจะรับภาระให้กับลูกศิษย์ เปิดความตั้งใจว่าเราช่วยเหลือนักศึกษาจริง ๆ  และเป็นจุดที่ภูมิใจมาก เมื่อเด็กจบไปแต่ละรุ่นแล้ว  มีงานทำประสบความสำเร็จ นักศึกษาจะเขียนจดหมาย โทรศัพท์มาขอบคุณอธิการ กับมหาวิทยาลัยที่ได้ดูแลเขาตั้งแต่เขายังอ่อนแอ แต่ปัจจุบันน้องๆเหล่านี้จบปริญญาตรี จบโท จบเอก มีความเข้มแข็งแล้ว นับเป็นความประทับใจของอาจารย์ที่ได้ช่วยลูกศิษย์จนเข้มแข็งยืนได้ด้วยขาของตัวเอง

3

“เราเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรก ที่เปิดสอนระดับปริญญาโท คณะทันตแพทย์ศาสตร์ เปิดในสาขาทันตแพทย์จัดฟัน ซึ่งสาขานี้เปิดยากต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาสอน  และยังมีสาขาวิชาโลจิสติกส์ก็ได้รับความนิยมมากๆ นักศึกษาจบมาหลายรุ่น แต่ละรุ่นประสบความสำเร็จ เพราะสอนจริงส่งปฏิบัติงานฝึกงานจริงๆ เรียกว่านักศึกษาได้ทั้งความรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ไม่ว่าลูกศิษย์ที่จบการท่องเที่ยว การโรงแรม พยาบาลศาสตร์  เราให้ฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติงานจริง  และภาคปฏิบัติมีแล็ปในมหาวิทยาลัย  และแล็ปนอกมหาวิทยาลัย  อีกทั้งในหลายสาขาที่ให้ไปฝึกไปปฏิบัติทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การท่องเที่ยว การโรงแรมนักศึกษาจะถูกส่งไปฝึกงานต่างประเทศ เราส่งเสริมนักศึกษา Learning by Doing ตรงนี้สำคัญ ถ้าผู้เรียนรู้แต่ในด้านทฤษฎีแต่ปฏิบัติไม่เป็นจะเป็นปัญหาตามมา แต่ของทางมหาวิทยาลัย มกธ.ไม่มีปัญหาเช่นนั้น เพราะผู้ประกอบการ สถานประกอบการ และทางมหาวิทยาลัยจะมีการประชุมร่วมกันเสมอ ผู้ประกอบการต้องการให้ลูกศิษย์ของเราเป็นแบบไหน  เก่งแบบไหนจะสอนเด็ก  เด็กของเราต้องทำเป็นทุกอย่าง ถ่ายเอกสาร ใช้คอมพิวเตอร์ รับโทรศัพท์รู้เรื่อง และปูพื้นฐานภาษาในด้านที่เขาสามารถสื่อสารได้เข้าใจรู้เรื่องไม่แพ้ใครค่ะ”

สำหรับจุดแข็งด้านการกีฬาของ มกธ.นั้น เรามีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการกีฬา ซึ่งมีทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท เห็นผลเป็นรูปธรรม เป็นความภูมิใจของคนทำการศึกษา เพราะเราเปิดสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา โดยที่นักกีฬาของ มกธ.สามารถชนะเลิศการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเป็นเจ้าเหรียญทองมาแล้ว 3 สมัยติดต่อกัน  และยังเป็นเจ้าเหรียญทองที่ครองแชมป์สถิติทำเหรียญทองได้สูงสุดตั้งแต่มีกีฬามหาวิทยาลัยเป็นต้นมา เรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงทำได้ประสบความสำเร็จจริงๆ คณาจารย์เชี่ยวชาญจริงๆ อบรมลูกศิษย์ให้เก่งจริงๆ เปิดความเก่งอย่างที่เรามุ่งหวัง เรื่องวิทยาศาสตร์เราทุ่มเทอย่างมาก มีสปอร์ตคอมเพล็กซ์ และรับ  member ด้วย แต่รับ member ที่ไม่แพง  1 คนเก็บ 4,000-5,000 ต่อปี มาใช้ member ได้ตลอดเวลา เราให้ลูกศิษย์ไปทำงานที่สปอร์ตคอมเพล็กซ์เป็น Training สร้างรายได้ เป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัย มกธ.ได้รับความนิยมอย่างสูงเพราะเห็นผลจากรุ่นพี่ๆที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

4

รศ.ดร.บังอร  กล่าวด้วยว่า ไม่เพียงเท่านี้ มกธ.ติดชาร์จยอดนิยมในสาขาวิชาพยาบาลอย่างมากเช่น นักศึกษาของเรา เมื่อเรียนอยู่ปี  3 ก็มีโรงพยาบาลมาจองตัว ทั้งโรงพยาบาลชั้นนำเอกชน และ รัฐบาล เราส่งลูกศิษย์ไปปฏิบัติตลอด บางครั้งมีไม่พอ เพราะเด็ก ๆ ได้ทุนชั้นนำจากโรงพยาบาลเอกชนขอจองตัวเพราะความเก่งของลูกศิษย์ มีความคล่อง เก่ง มีวินัย  ดิฉันถึงได้บอกว่าเราเน้นเด็กเรียนแล้วต้องทำงานได้จริงๆ  ต้องอยู่ในโลกของความเป็นจริงได้  และสอนให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนๆในห้องและคณาจารย์ บางทีเราเห็นเด็กบางคนเปราะบางไปเจอปัญหานิดหน่อยอยู่บนโลกใบนี้ไม่ได้  ลูกศิษย์เราเมื่อเรียนได้ความรู้แล้วต้องวิเคราะห์เป็นสังเคราะห์เป็นแก้ปัญหาได้ และต้องรู้ เดาเหตุการณ์ในอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น ตรงนี้มกธ.มองแล้วว่าโลกปัจจุบันการเดินทางไม่สะดวกรถติด มลภาวะเยอะ เปิดการศึกษาทางไกล เรียนออนไลน์ เปิดให้ในคณะบริหารธุรกิจ ,รัฐศาสตร์ทั้งปริญญาตรีและโท  รวมถึงโลจิสติกส์ มีหลักสูตรของการศึกษาทางไกล เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนั้นในปีการศึกษา 2564  เราจะเปิดคณะแพทย์ศาสตร์ ระหว่างช่วงระยะเวลา 3 ปีนี้อยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อม  ดีไซด์หลักสูตร หาสถาบันพี่เลี้ยง  ซึ่งเราได้โรงพยาบาลในเครือของกรุงเทพมหานคร เป็นโรงพยาบาลที่รับลูกศิษย์ไปเรียนปี  4,  5, 6  ในชั้นคลินิกต่อไป

“มหาวิทยาลัยของเราเติบโตมาโดยตลอด เราเริ่มต้นจากทำโรงเรียนพาณิชย์ โรงเรียนอาชีวะระดับ ปวช.-ปวส. สาขาบัญชี การตลาดคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ พ.ศ.2528  จากวิทยาลัยอาชีวะศึกษากรุงเทพธุรกิจ ตั้งอยู่ที่สี่แยกท่าพระ เพชรเกษม 18 แล้วมาขยายตัวในปี 2540 เป็นวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลีกรุงเทพ และยังมีช่างอุตสาหกรรม อยู่ต่างระดับฉิมพลี เส้นบรมราชชนนี นักศึกษาจบมาแล้วหลายพันคน  เป็นเหตุให้เราต้องต่อยอด นี่เป็นจุดเริ่มต้นในปี 2545 ที่ได้รับอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอน เป็นสถาบันอุมดศึกษาระดับปริญญาตรี  โท เอก  หลักสูตรเราจึงครอบคลุมทุกหลักสูตร”

5

รศ.ดร.บังอร กล่าวทิ้งท้ายว่า ทุกวันนี้ มกธ.ให้ความสําคัญกับเรื่องสังคมผู้สูงอายุมากค่ะ ปัจจุบันในเมืองไทย มีตัวเลขผู้สูงอายุ 10 กว่าล้านคน เพื่อให้เป็นการดูแลผู้สูงอายุครบวงจรถูกต้องตามหลักวิชาการและจริตคนไทย ทางมกธ.ได้จัดโครงการ “ซีเนียร์คอมเพล็กซ์”ขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์  สาธารณสุขศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ และเทคนิคการแพทย์ ได้มาใช้เป็นแหล่งฝึกปฏิบัติจริง ภายในซีเนียร์คอมเพล็กซ์จะเปิดสถานที่ดูแลผู้สูงอายุครบวงจรโดยมีนักศึกษาของเราให้การดูแล เท่ากับเราจะมีแหล่งฝึกงานอย่างครบถ้วน ซึ่งเรื่องนี้ถ้าจะพูดจริงๆ ไม่ค่อยจะมีในสถาบันเอกชนที่มีแหล่งฝึกให้นึกศึกษาอย่างครบครัน เพราะเราสามารถดำเนินการได้อย่างดี เนื่องจากเรามีสถานที่เยอะ มีบุคลากรพร้อม เครื่องไม้เครื่องมือครบครัน

สอบถามเพิ่มเติม โทร : 02-800-6800-5 เว็บไซด์ : www.bkkthon.ac.th  Facebook : มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี -BTU


You must be logged in to post a comment Login