วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตลาดเปิดรับดันธุรกิจโค้ชชิ่งโต 80% “จิมมี่ เดอะ โค้ช” ชูผลงานตอกย้ำผู้นำไลฟ์โค้ช

On May 26, 2020

นางพจนารถ ซีบังเกิด หรือ โค้ชจิมมี่ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทจิมมี่ เดอะ โค้ช เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจการโค้ช (Coaching) ในประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากการที่ตลาดระดับองค์กรมีความเข้าใจและใช้ศาสตร์การโค้ชในการพัฒนาผู้บริหารมากขึ้น  ซึ่งจากการศึกษาตลาดพบว่าในช่วง 10 ปีก่อน มีผู้บริหารเพียง 5%
ที่เลือกใช้การโค้ชมาพัฒนาองค์กร แต่ในระยะเวลา 5–6 ปีที่ผ่านมา แผนกทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource : HR) และผู้บริหารระดับสูงขององค์กรได้เลือกใช้การโค้ชเป็นเครื่องมือใหม่ในการพัฒนาบุคลากร นอกเหนือจากการ
จัดสัมมนา และการฝึกอบรมต่าง ๆ ส่งผลให้ในปัจจุบันการโค้ชภายในองค์กรมีสัดสวนเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 80% โดยจากเดิมที่เป็นการโค้ชสำหรับผู้บริหารระดับสูง ได้ขยายฐานลงมาถึงระดับผู้จัดการ และผู้นำทีม (Team Leader)  เนื่องจากการโค้ชได้กระแสตอบรับในวงกว้างว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทจิมมี่ เดอะ โค้ช ประกอบด้วย 4 บริษัทในเครือ ได้แก่ 1.บริษัท จิมมี่ เดอะ โค้ช จำกัด (JTC) มุ่งเน้นการโค้ชผู้บริหารระดับสูง (Executive Coach)  ด้วยศาสตร์ไลฟ์โค้ช (Life Coach)  2. Thailand Coaching Academy (TCA) สถาบันสอนทักษะไลฟ์โค้ชแห่งแรก และแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Accredited Coach Training Program (ACTP) โดย International Coach Federation (ICF) 3. บริษัท เบ็ทเทอร์ยู จำกัด ให้บริการด้านการโค้ชผู้บริหารระดับสูง     และการพัฒนาศักยภาพผู้นำในกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก 4. บริษัท ส่งสุข วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ซึ่งดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ ส่งต่อทักษะความสุขและแข็งแรงจากภายในด้วยศาสตร์ไลฟ์โค้ช

โค้ชจิมมี่ กล่าวว่า ในนี้ บริษัท จิมมี่ เดอะ โค้ช จำกัด หรือ JTC ซึ่งเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทจิมมี่ เดอะ โค้ช
ได้ดำเนินธุรกิจครบรอบ 10 ปี ทำการโค้ชไปแล้วมากกว่า 20,000 ชั่วโมง โดยปัจจัยที่ทำให้ทีมโค้ชของ JTC ประสบความสำเร็จและเป็นที่ต้องการของตลาดคือ สไตล์การโค้ชที่โดดเด่นและแตกต่าง สร้างผลลัพธ์จากการโค้ชได้อย่างชัดเจนและคุ้มค่า โดยใช้การโค้ชแบบบูรณาการ (Integrated Coaching) ด้วยการใช้ศาสตร์ไลฟ์โค้ชซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่ทำให้ผู้บริหารสามารถเข้าใจชีวิตรอบด้านที่เข้ามากระทบกับงานและส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง โดยไลฟ์โค้ชเป็นเครื่องมือและวิธีการที่จะช่วยดึงพลังบวกที่ถูกบดบังไว้ด้วยสาเหตุต่าง ๆ ขึ้นมาเป็นพลังในการขับเคลื่อน ให้ผู้บริหารเข้มแข็งจากภายใน สามารถพาตนเองไปสู่จุดมุ่งหมายและความสำเร็จของชีวิตที่ตนเองต้องการ พาทีมงาน ตลอดจนองค์กรไปสู่เป้าหมายและวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ

สำหรับการปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อรองรับ New Normal หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรค
โควิด–19 กลุ่มบริษัทจิมมี่ เดอะ โค้ช ได้นำระบบออนไลน์เข้ามาใช้ในการโค้ชมากขึ้น โดยใช้ไอทีแพลตฟอร์ม อาทิ  Microsoft Teams, Webinar, Zoom และ Facebook Group โดยในช่วงระยะเวลา 3 เดือน (มีนาคม–พฤษภาคม 2563)
ตั้งแต่รัฐประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์  บริษัทฯ ได้ปรับรูปแบบด้วยการโค้ชแบบออนไลน์ ให้กับผู้บริหารในองค์กร  และที่สถาบันฝึกทักษะการโค้ช Thailand Coaching Academy ยังได้ออกแบบปรับปรุงหลักสูตรใหม่หลายหลักสูตร เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการเรียนรู้ มาใช้วิธีการสอนออนไลน์เกือบ 100% โดยใช้แพลตฟอร์ม Zoom เพราะเป็นการสอนสด เมื่อทุกคนเปิดกล้องก็จะมองเห็นหน้ากันทุกคน และใช้ Facebook กลุ่มปิดสำหรับการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น ทำคลิปวีดิโอการสอนส่งเข้าไปในเฟซบุ๊คกลุ่มปิดเพื่อให้เรียนรู้ล่วงหน้า ก่อนที่จะเข้ามาเรียนผ่านแพลตฟอร์ม Zoom

“ที่เรา Transform ธุรกิจได้อย่างรวดเร็วเป็นเพราะได้เตรียมการไว้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว มีการคิดค้น และเตรียมความพร้อมด้านไอทีแพลตฟอร์มออนไลน์มาระยะหนึ่งแล้ว มีการจัดทำวิดีโอในหลักสูตรต่าง ๆ  ทำให้เราพร้อมที่จะปล่อยคอนเทนต์ที่แข็งแรงและมีคุณภาพ พอมีวิกฤตไวรัสโควิดเข้ามา เราก็ทดลองตลาดด้วยการเปิดคอร์สออนไลน์ทันที ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก มีคนลงทะเบียนเรียนมากกว่า 3,600 คน จาก 20 ประเทศ และมีคนสมัครเรียนอย่างต่อเนื่องตามแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งการเปิดคอร์สออนไลน์ทำให้สามารถต่อยอด และขยายตลาดได้ทั้งในแนวกว้างและแนวลึก ช่วยเพิ่มปริมาณรวมทั้งการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเก่าและกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังนำหลักสูตรมาทำเป็น
Module ย่อยๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น รวมถึงขยายฐานไปยังกลุ่มคนที่มีอิทธิพลทางความคิดของสังคม (Influencer) ในกลุ่มต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ศิลปิน ดารา เซเลบริตี้  เพิ่มจากเดิมที่ขยายไปยังกลุ่มพ่อแม่ ครู สถาบันการศึกษา รวมถึง กลุ่มพระสงฆ์จิตอาสา เพื่อขยายศาสตร์ไลฟ์โค้ชซึ่งเป็นทักษะการใช้ชีวิตให้เข้าถึงทุกคนในประเทศไทย ซึ่งเมื่อรัฐบาลประกาศปลดล็อค เราก็พร้อมที่จะกลับมาเปิดสอนได้ทันที โดยได้จัดเตรียมมาตรการ Social Distancing ไว้รองรับอย่างเข้มงวด สำหรับคลาสเรียนจะเปิดสอนเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคมนี้”  โค้ชจิมมี่ กล่าวในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login