วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

การเคหะแห่งชาติเปิดตัวโมเดลบ้าน Smart Home ตอบโจทย์ผู้มีรายได้น้อย-ผู้สูงวัย

On April 26, 2020

ในยุคที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศไทยชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศลดลง แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มความต้องการด้านที่อยู่อาศัยไม่ได้ลดลงตามไปด้วย สังเกตได้จากผลดำเนินงานของการเคหะแห่งชาติที่มีอัตราขยายตัวต่อเนื่อง

ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีแต่ผลการดำเนินงานของการเคหะแห่งชาติในช่วงตั้งแต่ปี 2559-2562 อยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องทำให้เห็นว่าถึงแม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ความต้องการเรื่องที่อยู่อาศัยยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะปีที่ผ่านมามีการใช้นโยบาย 4 เร่ง คือ เร่งสร้าง เร่งซ่อม เร่งขาย เร่งโอน สามารถกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นและตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของการเคหะแห่งชาติคือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะต้องไม่แพง ซึ่งก็สามารถทำได้เพราะมีที่ดินเป็นต้นทุนเดิมที่ค่อนข้างถูก และมีเงินสนับสนุนบางส่วนจากรัฐบาล แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ระยะยาว ดังนั้น จำเป็นต้องเสริมนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยให้ต้นทุนการสร้างบ้านถูกลงแต่ยังคงมาตรฐานสูง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น

2

ในปีนี้การเคหะแห่งชาติ มีการเปิดตัวโครงการบ้านนวัตกรรมใหม่ หรือ Smart Home ที่นำนวัตกรรมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยมาจัดสร้างบ้านที่มีคุณภาพดีเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในสังคมยุคใหม่ โดยจุดเด่นของ Smart Home คือ 3 ประหยัด ได้แก่ ประหยัดเวลาในก่อสร้าง เพราะใช้นวัตกรรมการก่อสร้างแบบชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จ หรือระบบ Precast ช่วยย่นระยะเวลาก่อสร้างเหลือเพียง 2 สัปดาห์ก็วางโครงสร้างพื้นฐานเสร็จ ทำให้ต้นทุนการก่อสร้างลดลงมาก ประหยัดพลังงาน โดยนำหลักการออกแบบบ้านเบอร์ 5 ที่การเคหะแห่งชาติร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการใช้วัสดุป้องกันความร้อน ผนังอิฐมวลเบา ฝ้าหุ้มฉนวนกันความร้อน ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากบ้านนวัตกรรมใหม่ที่การเคหะจัดทำขึ้นเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียวขนาดเนื้อที่ 20 ตารางวา มี 3 รูปแบบ ราคาขายอยู่ระหว่าง 350,000 – 500,000 บาท ที่สำคัญยังใช้หลักการออกแบบในลักษณะ Universal Design มีการคำนึงถึงผู้อยู่อาศัยร่วมกันได้ทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัย เช่น ราวจับในห้องน้ำ ประตูห้องน้ำใหญ่กว่าปกติให้รถเข็นสามารถเข้าได้ หน้าบ้านเป็นพื้นลาดเอียงเพื่อความสะดวกในการเข้าออก เป็นต้น

3

โดยการเคหะแห่งชาติได้สร้างบ้านตัวอย่างทั้ง 3 รูปแบบ ไว้บริเวณด้านหน้าสนามกีฬาคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ มีผู้สนใจจำนวนมากเข้ามาเยี่ยมชมและให้การตอบรับที่ดีเยี่ยม เพราะบ้านนวัตกรรมใหม่ หรือ Smart Home สามารถตอบโจทย์ผู้มีรายได้น้อยที่อยากมีบ้านเป็นของตนเอง ซึ่งการเคหะแห่งชาติกำลังพิจารณาพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะสร้างได้ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่อยากได้บ้านราคาประหยัดแต่มาตรฐานสูงมีเพิ่มขึ้นทุกขณะ

4

“ด้วยนวัตกรรมของบ้าน Smart Home ที่เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย สามารถนำมาขยายผลใช้เป็นต้นแบบสร้างบ้านผู้สูงอายุ 4 มุมเมือง (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) รวมทั้งขยายผลให้ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหาพื้นที่ดำเนินการ ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับวาระแห่งชาติเรื่องสังคมสูงอายุของรัฐบาล”

5

6


You must be logged in to post a comment Login