วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน”เผยปธ.รัฐสภาไม่มีอำนาจเปิดสภาสมัยวิสามัญถกพ.ร.ก.กู้เงินฯ

On April 22, 2020

วันนี้ (22 เมษายน 2563)ให้มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาอนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)เกี่ยวกับการให้กระทรวงการคลังกู้เงินเป็นการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจเปิดและนัดประชุมได้ทันที เพราะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)นำความกราบบังคมทูล หรือ ส.ส.และส.ว.ทั้งสองสภารวมกัน หรือ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน3 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาเข้าชื่อร้องต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูล

“ไม่ว่าประธานรัฐสภาอยากจะเปิดวิสามัญหรือไม่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงขอขอบคุณความห่วงใยและข้อเสนอของสมาชิกด้วย แต่อย่างไรก็ตามวันที่ 22 พ.ค.นี้ จะเป็นวันแรกของสมัยประชุมรัฐสภาสามัญครั้งที่ 1 ปีที่2 ตามเดิม” นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมสถานที่และความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอนุมัติ พ.ร.ก. ในวันที่ 27 พ.ค.นั้น ยืนยันว่าจะต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยจะกำหนดให้ส.ส.เว้นที่นั่งให้นั่งห่างกัน และอาจจะกำหนดวิธีการลดความแออัดด้วยการให้ส.ส.ที่ไม่ได้อภิปรายอยู่บริเวณนอกห้องประชุม ขอความร่วมมืองดให้คนภายนอกเข้ามาดูงานที่สภาในเวลานี้ รวมไปถึงการให้มีผู้ติดตามส.ส.มาที่สภาเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดจะมีการหารือกับผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและตัวแทนของพรรคการเมืองต่อไป


You must be logged in to post a comment Login