วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

นายกฯยันมีเงินจ่ายเยียวยา5,000บาทครบ3เดือนแน่นอน

On April 16, 2020

วันนี้ (16 เม.ย.63) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 1/2563 โดยภายหลังการประชุมนายกฯกล่าวถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีการปรับวงเงินในการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งโดยสรุปแล้วรายละเอียดต่างๆก็เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้วทุกประการ รวมทั้งพ.ร.บ.ทุกฉบับ ทั้งนี้ยืนยันว่ามีการจ่ายเงินเยียวยาแน่นอนเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ตนต้องขอโทษด้วยที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ จนเกิดการเคลื่อนไหวกันมากมาย

“ยืนยันว่ารัฐบาลต้องดูแลใน 3 เดือนนี้ให้ได้ และถ้าสถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว สามารถแก้ปัญหาได้ทุกระดับ เมื่อผ่าน 3 เดือนไปแล้วและดีขึ้น เราก็ไม่จำเป็นต้องหาเงินตรงนี้ ทุกคนก็สามารถไปทำมาหากินได้ แค่นั้นเองสบายใจกันหรือยัง เมื่อวานต้องขอโทษด้วย ผมไม่ได้มีเจตนาให้เข้าใจอย่างนั้น แต่ผมต้องการให้เข้าใจว่ามันใช้เงินกันยังไง แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่แน่นอนและจะไม่ให้เงินอีกแล้วทำนองนี้ ตอนนี้ก็กำลังดูทั้งแรงงาน ประกันสังคม ทั้งในระบบและนอกระบบ กลุ่มอิสระ รวมถึงกำลังดูเรื่องเกษตรกร วันนี้ลงรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งเกษตรกรมีหลายประเภท บางอันมีผลกระทบมากและมีผลกระทบน้อย ซึ่งต้องเข้าใจว่ารัฐบาลมีมาตรการตรงนี้ในการคัดกรอง จึงขอให้ทุกคนร่วมมือก็แล้วกัน”นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดอยากให้ทุกคนร่วมมือกันแบบนี้ ซึ่งวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ขณะที่ทางสาธารณสุขก็ได้ระบุว่า ถ้า 14 วัน ผู้ติดเชื้อลดลงแสดงว่าเราสามารถควบคุมได้บ้างแล้ว เราจึงต้องดูว่าจะปลดล็อคตรงไหนได้บ้าง แต่ไม่ใช่ทีเดียวทั้งหมด แล้วกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมันก็จะดึงลงลำบาก หากปลดล็อคบางกิจการให้เคลื่อนไหวได้มีอาชีพบ้างก็ต้องร่วมมือกันตรงนี้ ถ้าเรียกร้องให้เปิดกันทั้งหมดแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใครจะรับผิดชอบได้ ดังนั้นเราต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในหลายๆเรื่อง เพราะเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

นายกฯ ด้วยว่า “ขอบคุณและขอโทษที่ทำให้ ไม่มั่นใจ ขอให้มั่นใจ มั่นใจผมมาตลอด เวลาที่ผ่านมาแล้ว ขอให้มั่นใจกระทรวงการคลัง มั่นใจบุคลากรของผม ทุกคนพยายามทำอย่างเต็มที่ บางครั้งมันก็ยากบ้างง่ายบ้าง ทันใจบ้างและไม่ทันใจบ้างก็ขอโทษด้วยแล้วกัน แต่มันเป็นมาตรการที่ต้องระมัดระวังที่สุด เพราะเป็นการใช้เงินของภาครัฐ ต้องมีการตรวจสอบภายหลังทุกอย่าง ผมก็ไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้นในระยะหลัง ผมทราบดีว่าทุกคนเดือดร้อนและเดือดร้อนในเวลาเดียวกันด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องทยอยดำเนินการ ยืนยัน 3 เดือนโอเคไหม”

เมื่อถามว่าในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนต้องมีการลงทะเบียนใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ให้กระทรวงการคลังดำเนินการอยู่

 


You must be logged in to post a comment Login