วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ระดมพลังมวลชนปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมสู้ภัยโควิด-19

On April 10, 2020

กลุ่มช่วยกัน” ผนึกกำลังกับกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ “Code for Public” ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผุดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง ใช้ตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เชื่อในพลังคนไทยช่วยกันลดการระบาดได้เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และเช็คอินเมื่อเข้าสู่สถานที่ต่าง ๆ พร้อมลุยติดตั้งอุปกรณ์กำจัดไวรัส เพิ่มห้องปลอดเชื้อในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม และติดตั้งอุปกรณ์ในรถพยาบาลช่วยปกป้องและลดภาระการทำงานให้บุคลากรทางการแพทย์ “นักรบแถวหน้า” ได้

“กลุ่มช่วยกัน” ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ที่มีประสบการณ์และความรู้ความสามารถหลากหลาย ทั้งด้านวิศวกรรมการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟแวร์ ด้านการวิเคราะห์และคาดการณ์ข้อมูล สถาบันการศึกษา ผู้ให้บริการข่าวสารและบันเทิง สื่อสารมวลชนทุกแขนง องค์กรอิสระและทีมงานสนับสนุนจำนวนมาก โดยกลุ่มช่วยกันมีเจตนารมณ์ในการทำงานว่า เป็นกลุ่มอิสระที่เข้ามาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยไม่หวังผลประโยชน์ ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่อิงการเมือง ไม่วิพากษ์วิจารณ์ใคร พร้อมเปิดรับแนวคิดที่เป็นประโยชน์ ไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับโครงการอื่น ขณะเดียวกันก็พร้อมจะสนับสนุนและส่งเสริมโครงการดีๆ ที่มีผู้อื่นทำอยู่แล้ว เพื่อรวมพลังกันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ และสุดท้ายกลุ่มช่วยกันพร้อมจะสลายตัวเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

โครงการของกลุ่มช่วยกันมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีที่สามารถเร่งรัดหาได้มาใช้จัดการกับวิกฤตนี้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว และงานที่ส่งผลในวงกว้างให้มากที่สุด สรุปได้ดังนี้

1. แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” พัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มช่วยกัน และกลุ่ม “Code for Public” ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แอปจะเก็บข้อมูลการเดินทางและวิเคราะห์ข้อมูลจากการพบปะหรือเข้าใกล้กับคนอื่นโดยไม่ระบุตัวตนเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวไว้ มีการรายงานผลเป็นค่าสีต่าง ๆ ตามระดับความเสี่ยง แบ่งเป็น สีเขียว แปลว่าความเสี่ยงต่ำมาก ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติเสี่ยง สีเหลือง แปลว่ามีความเสี่ยงน้อย สีส้ม แปลว่ามีความเสี่ยง หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง คนกลุ่มนี้ต้องกักตัวอยู่บ้านจนครบ 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวัง และสีแดง แปลว่ามีความเสี่ยงสูงมากและควรพบแพทย์โดยเร็ว แอปหมอชนะจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ได้ ทั้งนี้ข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยและใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของการจัดการกับสถานการณ์โควิด 19 นี้เท่านั้น และจะทำลายทันทีที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว

2. ติดตั้งอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรค ในโรงพยาบาล ห้องพักและสถานที่รองรับผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยได้รับการดูแลในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ได้แก่ ติดตั้งเครื่องกำจัดไวรัสในระบบปรับอากาศส่วนกลางของโรงพยาบาลทั่วประเทศ ปรับปรุงห้องผู้ป่วยปกติให้สามารถรับผู้ป่วยติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น ติดตั้งเครื่องมือและทำระบบกำจัดเชื้อโรคเพื่อปรับปรุงอาคารที่พักทั่วไปให้ใช้เป็นที่พักแบบปลอดเชื้อ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ ปรับปรุงรถพยาบาลปัจจุบันให้สามารถรับส่งผู้ติดเชื้อได้อย่างปลอดภัย เป็นต้น

กลุ่มช่วยกันและพันธมิตรได้เริ่มดำเนินโครงการต่างๆ มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 ผู้ที่สนใจสามารถติดตามโครงการต่างๆ ของกลุ่มช่วยกันหรือเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.chuaygun.com และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ iOS และ Android ได้ทาง QR Code


You must be logged in to post a comment Login