วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

การศึกษานิวซีแลนด์จัดเวิร์คช็อปติวเข้มภาษาอังกฤษ

On March 25, 2020

หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand) สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมกับตัวแทนที่ปรึกษาด้านการศึกษาต่อประเทศนิวซีแลนด์ จัดกิจกรรมเวิร์คชอปติวเข้มภาษาอังกฤษให้กับน้องๆ เยาวชนไทยอายุระหว่าง 10-18 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ระดับมัธยมศึกษา โดยเชิญครูสอนภาษาอังกฤษบินตรงจากนิวซีแลนด์มาติวเข้มการพัฒนาทักษะด้านการสนทนาภาษาอังกฤษ รวมถึงเทคนิคการเรียนรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์  โดยมีน้องๆ และผู้ปกครองให้ความสนใจร่วมงานกว่า 200 คน ณ ศูนย์นวัตกรรมภาษาอังกฤษ ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZC) ชั้น7 อาคารดีดีมอลล์ เมื่อเร็วๆ นี้

มิส.มิเชลล์ โมลลาร์ด ครูสอนภาษาอังกฤษ และศิลปะการแสดง จากประเทศนิวซีแลนด์  เปิดเผยว่า จากการที่ได้มีโอกาสสอนภาษาอังกฤษเด็กไทย พบกว่าทักษะภาษาอังกฤษของเด็กไทย ไม่ได้ด้อยไปกว่าประเทศอื่นและยังเป็นนักเรียนที่เก่งมากด้วย แต่อาจจะยังขาดความมั่นใจ ดังนั้น ต้องฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษบ่อยๆ ซึ่งเทคนิคที่ดีที่สุดในการเรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์ คือ การสนทนาและการฝึกฝนบ่อยๆ ซึ่งสามารถทำได้โดย

1

สร้างความมั่นใจและฝึกฝนภาษาอังกฤษของเราให้ได้มากที่สุด ด้วยการพยายามพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติเมื่อมีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติจากประเทศใดก็ตาม ทั้งชาวเอเซีย ยุโรป นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย หรืออเมริกา เพื่อพยายามฝึกฝนภาษาอังกฤษของเราให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งการลองฟังพวกเขาพูด สังเกตการออกเสียง และพยายามเลียนแบบการออกเสียงของพวกเขา

2

ฝึกฝนทักษะด้วยการชมภาพยนตร์ หรือดูคลิปจาก YouTube เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมการฝึกพูดตามไปเรื่อยๆ และควรฝึกบ่อยๆ เพื่อช่วยทบทวนสิ่งที่เคยได้ยินได้ฟังมาทั้งจากในห้องเรียนภาษาอังกฤษ และในชีวิตจริงนอกห้องเรียน

3

หาโอกาสเรียนเพิ่มเติมกับเจ้าของภาษา และหากน้องๆ มีโอกาสไปเรียนภาษาอังกฤษที่ต่างประเทศ ควรพยายามฝึกภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ควรพูดคุยกับเจ้าของบ้านที่พัก (Host) ทุกวัน พูดคุยกับเพื่อนนักเรียนที่โรงเรียน ฝึกพูดและใช้ภาษาอังกฤษในการดำเนินชีวิตประจำวัน จะช่วยให้การใช้ภาษาอังกฤษ และการใช้ชีวิตประจำวันของน้องๆ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น กลายเป็นคนใหม่ที่มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และเมื่อน้องๆกลับมาที่ไทย ก็ต้องไม่ลืมที่จะฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ อย่าลืมสิ่งที่ไปเรียนมา มีกลอนเอาไว้จำง่ายๆ ‘Don’t be slack, when you come back. Make sure to keep your English on track.’ หรือ จงอย่าขี้เกียจเมื่อคุณกลับมา หมั่นพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณ”

4

นอกากนี้ ยังมีความเห็นจากคุณพ่อ-คุณแม่และน้องๆ ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยคุณนิธินันท์ จงเกียรติกาญจน์  คุณแม่น้องปิ่นมุก (ด.ญ.ปุณญิสา จงเกียรติกาญจน์) เปิดเผยว่า “ได้ส่งน้องปิ่นมุกไปเรียนซัมเมอร์ภาษาที่ประเทศนิวซีแลนด์ พื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษของน้องปิ่นมุกค่อนข้างโอเค แต่อยากให้น้องมีความมั่นใจและทักษะที่ดียิ่งขึ้น เรื่องภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์ดีมากโอเคเลยค่ะ และที่นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง น้องก็จะมีโอกาสฝึกพูดภาษาอังกฤษได้ในชีวิตประจำวันด้วย ตอนนี้น้องอยู่ ป.5 กำลังขึ้น ป.6 คืออยากให้เขาได้เรียนในสิ่งที่เขาชอบ แต่ไม่ว่าจะเรียนอะไร ก็ต้องเก่งภาษาอังกฤษค่ะ”

5

น้องเอแคร์-ดญ.อาคิรา ลิ้มวัฒนายิ่งยง  กล่าวว่า “เลือกไปเรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์ การเรียนของนิวซีแลนด์มีชื่อเสียงดีมาก แม้ไม่ได้เรียนเครียดมาก แต่การสอนของเขาฝึกให้รู้จักคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ที่สำคัญนิวซีแลนด์ยังมีความโดดเด่นเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยมิตรภาพของคนนิวซีแลนด์ทำให้มีโอกาสใช้ภาษามาก หนูอยากพูดภาษาอังกฤษคล่องกว่าเดิม เพราะโตขึ้นหนูอยากมีอาชีพหนึ่งในสามอาชีพค่ะ คือเป็นศิลปิน หรือล่าม ไม่ก็เป็นจิตแพทย์ค่ะ โดยอยากไปเรียนที่ต่างประเทศ ฉะนั้นภาษาอังกฤษหนูต้องดีก่อน”

ปัจจุบันมีนักเรียน และนักศึกษาไทยถึงกว่า 3,300 คน ที่ศึกษาอยู่ในนิวซีแลนด์ ในแต่ละปีนั้น จำนวนนักเรียนนักศึกษาในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ทั้งในระดับมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยี และรวมถึงโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz


You must be logged in to post a comment Login