วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

วิญญาณที่มีเกียรติคือวิญญาณที่ทรหดอดทน

On March 13, 2020

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  13-20 มีนาคม 2563)

เมื่อกองทัพต้องการบุคลากรทำงานสำคัญที่ต้องใช้ความทรหดอดทนเหนือคนธรรมดา กองทัพจำเป็นต้องมีหลักสูตรพิเศษเพื่อคัดเลือกคนประเภทนี้ขึ้นมารับใช้กองทัพ เช่น หลักสูตรนาวิกโยธิน และหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม เป็นต้น ทุกคนที่ผ่านหลักสูตรนี้รู้ดีว่าภารกิจของตนคือการเผชิญกับความตายเพื่อให้ประเทศชาติอยู่รอด

เช่นเดียวกัน เมื่อพระเจ้าต้องการสถาปนาศาสนาของพระองค์เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้แก่มนุษย์ พระองค์ก็ต้องคัดเลือกบุคคลให้มาทำหน้าที่รับใช้วัตถุประสงค์ของพระองค์ บุคคลที่พระเจ้าคัดเลือกให้ทำหน้าที่นี้ในภาษาอาหรับเรียกว่า “นบี” ซึ่งหมายถึงผู้ประกาศหรือผู้บอกข่าวจากพระเจ้า

ดังนั้น บุคคลที่พระเจ้าคัดเลือกขึ้นมาจึงต้องเป็นมนุษย์ธรรมดาที่มีคุณสมบัติทางคุณธรรมบางอย่างเป็นพิเศษ เช่น มีความสุภาพ นอบน้อมถ่อมตน มีความอดทนเป็นเลิศ และไม่หมกมุ่นอยู่กับความชั่ว เพื่อปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ให้เป็นแบบอย่างแก่มนุษย์ และเพื่อมิให้มนุษย์อ้างว่าศาสนาของพระเจ้าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติไม่ได้หรือยากต่อการปฏิบัติ ต้องให้เทวดามาปฏิบัติแทน

การที่พระเจ้าต้องเลือกบุคคลที่มีลักษณะพิเศษดังกล่าวก็เพราะคำสอนของพระเจ้ามักจะขัดกับอารมณ์และผลประโยชน์ทางวัตถุของมนุษย์ โดยเฉพาะผู้มีอำนาจและความมั่งคั่ง คนของพระเจ้าหรือนบีจึงมักถูกต่อต้าน บางครั้งนบีบางคนถูกข่มเหงรังแก และบางคนถูกทำร้ายหรือถูกฆ่าก็มี ถ้านบีมีศรัทธาและความอดทนไม่เพียงพอก็ไม่อาจรักษาศาสนาของพระเจ้าให้อยู่คู่โลกจนถึงวันอวสานได้

john-the-baptist

เรื่องราวของชาวยิวที่สังหารซะกะรียา ยอห์นแบพติสต์ และกำจัดพระเยซูโดยใช้มือเจ้าเมืองนำท่านไปประหารด้วยการตรึงไม้กางเขน เป็นตัวอย่างที่ยืนยันถึงความจริงดังกล่าวได้เป็นอย่างดี การที่นบีเหล่านี้ยอมถูกทรมานและยอมพลีชีพก็เพื่อให้คนเห็นว่าสัจธรรมมีค่ายิ่งกว่าชีวิต คนที่ศรัทธามั่นในพระเจ้าและการตอบแทนจากพระองค์ในโลกหน้าเท่านั้นถึงจะยอมพลีชีพได้

อย่างไรก็ตาม ลำพังนบีที่เป็นมนุษย์เพียงคนเดียวไม่สามารถสถาปนาและรักษาศาสนาของพระเจ้าให้คงอยู่ในโลกนี้ตลอดไปได้ ด้วยเหตุนี้นบีจึงต้องมีสาวกคอยช่วยเหลือและสืบทอดคำสอนของพระเจ้าหลังการจากไปของนบี แม้สาวกจะมิใช่นบีที่พระเจ้าเลือกสรร แต่สาวกของนบีจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาและส่งต่อคำสอนของพระเจ้าและนบีสู่คนรุ่นหลัง ดังนั้น สาวกของนบีจึงต้องผ่านการฝึกและการทดสอบคล้ายๆกับนบีเพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาศาสนาของพระเจ้า

คัมภีร์กุรอานเล่าว่า หลังสมัยของพระเยซู สาวกผู้ศรัทธาในพระเจ้าและศาสนาของพระองค์ได้ถูกกษัตริย์คนหนึ่งบังคับให้เลิกศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว แต่สาวกของพระเยซูไม่ยอม กษัตริย์จึงสั่งให้ขุดหลุมเป็นแนวยาวและก่อไฟไว้ที่ก้นหลุม หลังจากนั้นกษัตริย์ได้สั่งให้นำผู้ศรัทธาในคำสอนของพระเยซูมายืนที่ขอบหลุมไฟและขู่ว่าใครไม่ยอมเปลี่ยนความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวจะถูกโยนลงไปในหลุมไฟเพื่อถูกเผาทั้งเป็น

ปรากฏว่าบรรดาผู้ศรัทธาในคำสอนของพระเยซูไม่ยอมเปลี่ยนความศรัทธาและยอมถูกโยนลงไปในกองไฟพลีชีวิตเพื่อรักษาความศรัทธาในพระเจ้าไว้

การทดสอบเช่นนี้มีอยู่ตลอดมาตราบใดที่ความศรัทธาในพระเจ้ายังต้องดำรงอยู่ในโลกนี้

ถ้าคนที่ผ่านหลักสูตรพิเศษของกองทัพคือคนที่ได้รับการคัดเลือก และได้รับรางวัลตอบแทนเป็นพิเศษในเรื่องของตำแหน่งหน้าที่ เกียรติยศ และค่าตอบแทนฉันใด  ผู้ศรัทธาในพระเจ้าที่ถูกพระองค์ทดสอบทางด้านจิตวิญญาณก็จะได้รับรางวัลตอบแทนอันยิ่งใหญ่ในโลกของวิญญาณมากขึ้นเท่านั้น

แม้โลกนี้มิใช่โลกที่แท้จริงของวิญญาณ แต่นบีและบรรดาสาวกที่ผ่านการทดสอบความศรัทธาอย่างหนักจากพระเจ้าในอดีตที่ผ่านมา อย่างเช่น อับราฮัม ซะกะรียา เยซัส และมุฮัมมัด ยังคงเป็นผู้ที่ชาวโลกรู้จักและยกย่องให้เกียรติมาจนถึงทุกวันนี้


You must be logged in to post a comment Login