วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“JWD Art Space” ชวนชมนิทรรศการ ‘DIE SCHöNE HEIMAT’

On March 12, 2020

ด้วยความเชื่อที่ว่า“มนุษย์ทุกคนต่างมีความทรงจำอันงดงามและเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นใน “บ้าน”..เจดับเบิ้ลยูดี อาร์ต สเปซ” (JWD Art Space) ขอชวนทุกท่านร่วมค้นหาแรงบันดาลใจ เติมเต็มจินตนาการ และรำลึกถึงความทรงจำอันงดงามในอดีตผ่านงานศิลปะในนิทรรศการ “Die SchöneHeimat”(ดี-เชินเน-ไฮมัท)หรือ“บ้านเกิด เมืองใด เรือนใจ เมืองงาม’ ผลงานโดย“อาจารย์สมบูรณ์ หอมเทียนทอง”ศิลปินไทยที่ได้สั่งสมประสบการณ์ชีวิตและการทำงานศิลปะในประเทศเยอรมนีกว่า30 ปีสะท้อนประสบการณ์และความรู้สึกของการเป็นศิลปินที่อาศัย เติบโต และทำงานอยู่ต่างวัฒนธรรมของสองประเทศได้แก่ประเทศไทยและประเทศเยอรมัน ทำให้ผูกพันทั้งในด้านชีวิต การบ่มเพาะแนวคิดและการสร้างสรรค์งานศิลปะ.. ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ฟรี ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม –14 มิถุนายน 2563 ณ JWD Art Space ซอยจุฬาลงกรณ์ 16

คำว่า “Die SchöneHeimat” (ดี-เชินเน-ไฮมัท) เป็นภาษาเยอรมัน หมายถึง “บ้านที่งดงาม” แต่เมื่อมองลึกลงไปกว่านั้นจะเห็นบ้านในความหมายของ “ความทรงจำ” และ “การรำลึกถึง” ส่วนมุมมองทางศิลปะนั้นเปรียบได้กับชีวิตการทำงานของศิลปินผู้หนึ่งซึ่งรักและทุ่มเทต่องานของตน จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรจนปรากฏเป็น ‘บ้านอันงดงาม’ สร้างคุณค่าและความภูมิใจให้กับศิลปิน นอกจากนี้ผลงานที่นำมาแสดงได้บรรจงคัดสรรตามคอนเซ็ปต์ที่เชื่อว่า “สรรพสิ่งล้วนมีความเป็นอัตตา” หรือ “การมีอยู่ของตัวตน” เมื่อผลงานถูกนำมาจัดวางใน “พื้นที่ จังหวะ และ เวลา” ที่เหมาะสมจึงเกิดเป็นความรู้สึกที่สามารถสร้างบทสนทนากับผู้ชมได้ ศิลปินมุ่งหวังให้ผู้ชมมองเข้าไปภายในใจตนเองจนพบแรงบันดาลใจหรือภาพสะท้อนบางอย่างในชีวิต ด้วยเชื่อว่ามนุษย์แต่ละคนต่างมี “Die SchöneHeimat” (บ้านที่งดงาม) เป็นของตนเอง

01

สมบูรณ์ หอมเทียนทอง กล่าวว่า ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาตนได้สร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมแนวนามธรรม (AbstractPainting) ประติมากรรม (Sculpture) และผลงานจัดวาง (Installation) รวมกว่า 70 ชิ้น ส่วนใหญ่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน โดยผลงานชุดนี้จะสะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำและการทุ่มเทเอาใจใส่ ทั้งในด้านการสร้างสรรค์ผลงานและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า ซึ่งการระลึกถึงความทรงจำนั้นในแง่หนึ่งเปรียบดั่ง “บ้านของตนเอง”ที่เป็นที่พักผ่อนทางใจ เป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่แก่ชีวิต

03

ขอเชิญสัมผัสกับโลกแห่งศิลปะในมุมมองใหม่และชวนชมนิทรรศการ “Die SchöneHeimat: “บ้านเกิด เมืองใด เรือนใจ เมืองงาม”ได้ระหว่างวันที่ 19 มี.ค.- 14 มิ.ย.63ณ JWD Art Space ซอยจุฬาลงกรณ์ 16 เปิดให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00น. ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/JWDArtSpace/ และ www.jwd-artspace.com

04

05


You must be logged in to post a comment Login