วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

พลิกมิติวงการพระเครื่องคนรุ่นใหม่รวมพลังตั้งแนวร่วมสร้างมาตรฐาน

On January 31, 2020

วงการพระเครื่องถึงจุดหักเห เซียนพระรุ่นใหม่ระดมดาวดังจากยูทูปตั้งเครือข่ายกระจายทั่วประเทศเสริมความรู้สู่นักนิยมพระเครื่องและวัตถุมงคล
inbound3361751971014606980
เมื่อ 30 มกราคมที่ผ่านมา นายรพีพรรณ ดวงทิม หรือ”โอลาย”ประธานชมรมอนุรักษ์พระเครื่องวัตถุมงคลของไทยได้เชิญดาวดังวงการพระเครื่องที่ได้รับความนิยมจากยูทูป 2 ท่านคือ ธวัช เข็มครุฑหลานปู่ของนายเปลื้อง เข็มครุฑศิษย์ผู้ปรนนิบัติใกล้ชิดหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ผู้ค้นคว้าการสร้างรูปเหมือนของหลวงพ่อเงินวัดบางคลานที่เป็นสุดยอดรูปเหมือนในวงการนักสะสม กับ “โกร่ง ศรีสวัสดิ์”มารวย แตงน้อย ผู้ศึกษาค้นคว้าพระท่ากระดานหนึ่งในเบญจภาคีเนื้อชินที่ได้รับการยกย่องให้เป็นยอดขุนพลลุ่มน้ำแม่กลองมาร่วมหารือเพื่อก่อตั้งเครือข่ายชมรมผู้นิยมอนุรักษ์พระเครื่องและวัตถุมงคลทั่วประเทศ ที่ร้านอาหารครัวคุณอ้น ซอยลาซาล 34
inbound2985213339262205281
นายรพีพรรณกล่าวถึงการมารวมตัวกันของชมรมผู้นิยมสะสมพระเครื่องต่าง ๆ ว่า มีวัตถุประสงค์ที่จะให้ความกระจ่างกับนักอนุรักษ์สะสมพระเครื่องและวัตถุมงคลด้วยข้อเท็จจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์ อ เพราะในปัจจุบันทิศทางการสะสมมาจากข้อมูลการบอกเล่าต่อ ๆ กันมาเป็นเวลานานจนทำให้เกิดการตกหล่นหรืออาจมีการต่อเติมเพื่อประโยชน์ของแต่ละคนหรือพวกพ้อง จนทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ผิดเพี้ยนไกลจากความเป็นจริงinbound7017072709407950908

inbound9085248385718069988

“เราทุกคนต้องยอมรับข้อเท็จจริงที่ว่า พระที่เรานิยมสะสมส่วนใหญ่นั้น สร้างกันมานานนับเป็นสิบเป็นร้อยปี บางองค์อายุเกินพันปี ไม่มีใครหรอกที่เกิดทัน เราก็ฟังมาจากปากคนรุ่นก่อน ๆ เราทั้งนั้น บางคนก็ถ่ายทอดต่อตกหล่น บางคนก็ต่อเติมเข้าไป ทำให้ข้อมูลในวงการไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เรื่องแบบนี้มีปัญหามากในการประกวดพระเครื่องและวัตถุมงคล พระองค์เดียวกัน ส่งประกวดในงานหนึ่งกรรมการรับ แต่เมื่อส่งอีกงานหนึ่งกรรมการไม่รับทั้ง ๆ ที่เป็นกรรมการชุดเดียวกัน ต่างกันแต่กรรมการที่รับกับไม่รับเป็นคนละคนกัน”โอ ลาย กล่าว

สำหรับแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ เบื้องต้นชมรมผู้นิยมสะสมหลายชมรมเห็นพ้องกันว่าจะตั้งเครือข่ายขึ้นมาทั่วประเทศ นำข้อมูลของทุกคนที่มีมาร่วมกันพิจารณาคัดกรองเสียใหม่เพื่อให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน โดยยึดหลักว่าไม่ว่าจะเป็นพระแท้หรือพระไม่แท้ จะต้องพิสูจน์ได้ ต้องมีเหตุผลชี้แจงให้เจ้าของพระยอมรับได้ ในการประกวดพระที่จะจัดร่วมกันก็จะใช้คณะกรรมการรับพระที่ชำนาญแต่ละสายมาพิจารณาร่วมกันว่าจะรับพระองค์นั้น ๆ หรือไม่รับ แทนที่จะให้กรรมการท่านใดท่านหนึ่งทำหน้าที่เพียงคนเดียว

นายธวัชกล่าวเสริมว่า “พระที่เราสะสมกันมานานนั้น ทุกองค์พิสูจน์แท้หรือเก๊ได้วิชาการ ในทางวิทยาศาสตร์เราสามารถตรวจสอบเนื้อหามวลสาร สภาพการเก็บรักษาของพระได้ ส่วนทางประวัติศาสตร์เราสามารถค้นคว้าข้อมูลได้ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เราจะเชื่อแต่คำบอกเล่าแล้วก็ยึดติดว่าเป็นข้อเท็จจริงกันไปหมด การตั้งเครือข่ายชมรมฯขึ้นมาจะช่วยให้มีการแบ่งปันข้อมูลที่สามารถกรองเอาแต่ข้อมูลที่ตรงกันมาสร้างเป็นบรรทัดฐานได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อวงการพระเครื่องในและวัตถุมงคลอนาคต”

นายมารวยให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ผมสนใจและติดตามสะสมพระท่ากระดานมานานแล้ว ยิ่งสะสมก็ยิ่งได้พบข้อมูลที่แตกต่างไปจากที่เขาเล่าต่อกันมา พระท่ากระดานที่ผมมีอยู่ในผมสะสมมานานเป็นสิบปี เป็นพระที่เสาะหามาจากพื้นที่คนเก่าคนแก่ของท่านกระดาน แต่คนในวงการกลับบอกว่าเป็นพระชุดไม่นิยม ที่น่าแปลกก็คือ กลุ่มที่บอกว่าวงการไม่นิยมกลับให้คนมาติดต่อขอเช่าแบบยกรังองค์ละแสนบาท การเข้ามาร่วมเครือข่ายของชมรมฯนี่ ผมก็คงให้ข้อมูลในเรื่องของพระท่ากระดานเป็นหลัก จะแบ่งปันให้น้อง ๆ เขาไปพิจารณาหาข้อสรุปเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต”


You must be logged in to post a comment Login