วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บาค พอใจ ‘โลซานน์ 2020’ ชาวสวิส แฮปปี้เป็นเจ้าภาพ

On January 23, 2020

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย โธมัส บาค ประธานไอโอซี พอใจการเป็นเจ้าภาพจัดยูธโอลิมปิก ฤดูหนาว “โลซานน์ 2020” ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่สำคัญยังช่วยเปลี่ยนทัศนคติชาวสวิสที่เคยต่อต้านการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก และอาจนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวรายการใหญ่ในอนาคต ได้อีกด้วย ทั้งนี้เนื่องมาจากไอโอซี ได้มีการปฎิรูปการจัดการแข่งขันใหม่ ที่เน้นความยั่งยืน การมีส่วนร่วม และลดค่าใช้จ่าย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุว่า ยูธโอลิมปิกฤดู หนาว “โลซานน์ 2020” ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเพิ่งปิดฉากลงไป เปลี่ยนทัศนคติชาวสวิสที่เคยต่อต้านการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก และอาจนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวรายการใหญ่ในอนาคต
ประธานไอโอซี ย้ำว่า เขารู้สึกได้ถึงทัศนคติที่เปลี่ยนไปของชาวสวิส ผู้คนมีใบหน้ายิ้มแย้มทั่วทั้งเมือง และนั่นเป็นสิ่งที่เขารู้สึกประหลาดใจมากตลอดการแข่งขันรายการนี้ ณ ตอนนี้ จากบัวโนสไอเรส จนมาถึงโลซานน์ ไอโอซีได้แสดงให้เห็นแล้วถึงความจริงของการปฏิรูปต่างๆ และการปฏิรูปเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อรูปแบบการจัดการแข่งขัน ช่วยส่งเสริมความยั่งยืน การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย และลดค่าใช้จ่ายลงได้อย่างไร
ทั้งนี้ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์ ไม่ประสบความสำเร็จในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกมาแล้วหลายครั้ง โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการคัดค้านอย่างกว้างขวางของชาวสวิส
ซิยง เป็นเมืองล่าสุดของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ต้องยกเลิกการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2026 เนื่องจากพ่ายแพ้การลงประชามติ หลังจากจังหวัดเกราบึนเดอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเซนต์ มอริซ ในสวิตเซอร์แลนด์เพิ่งปฏิเสธการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกไปก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่เดือน
เซนต์ มอริซ และ ดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ที่เคยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกความตั้งใจหลังไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในการลงประชามติเมื่อปี 2013 เช่นกัน
สำหรับยูธโอลิมปิกฤดูหนาว “โลซานน์ 2020” ระหว่างวันที่ 9-22 ม.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเยาวชน ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยเจ้าภาพครั้งต่อไปสมัยที่ 4 จะมีขึ้นในปี 2024 ที่เมืองกังวอน ประเทศเกาหลีใต้


You must be logged in to post a comment Login