วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปิดใจ​ “อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ” ร่วมทีมอุปนายก​ “บิ๊กอ๊อด” รับไม่เคยมียุคสมัยไหนที่เป็นแบบนี้มาก่อน

On January 23, 2020

“ผมผ่านยุคสมัยของการเข้ามาเป็นคณะกรรมการสภาตั้งแต่ปี 2543 ถึงวันนี้ก็ 20 ปี แล้ว ผมก็ผ่านมาหลายยุคหลายสมัย หลายนายกฯ”

“เป็นเวลา 4 ปีแล้ว ที่ผมทำงานกับสมาคมฯ ชุดนี้ ในฐานะประธานพัฒนาฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ก็อยากบอกว่ามันเป็นยุคแรกของการพลิกโฉมในเรื่องการจัดการองค์กร หรือเรื่องการพัฒนาระบบฟุตบอลต่างๆ มันพลิกโฉมไปเลยจาก 20 ปีที่ผ่านมา ไม่มียุคไหนที่มีการจัดการเช่นนี้ รู้สึกว่าการได้เข้ามาเป็นอุปนายก ก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของนายกฯ ด้วย และช่วยในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากฟุตซอลได้ ซึ่งอาจเป็นเรื่องฟุตบอล หรือเรื่องอื่นๆ ที่ผมได้รับการมอบหมาย นี่ก็เป็นเหตุผลที่ผมเข้ามาร่วมสภากรรมการชุดนี้ ผมมีความประทับใจในยุคนี้นะ ไม่เคยมียุคสมัยไหนที่เป็นแบบนี้มาก่อน”

“ผมเชื่อว่าใน 4 ปีแรกของยุคนี้ เราอาจไม่ได้เห็นผลสัมฤทธิ์มากนัก มันเป็นเรื่องปกตินะ นี่เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน คำว่า Moving Forward ในความรู้สึกของผมคือ การได้ต่อยอดสิ่งที่เราได้ทำมามากมาย ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของบุคลากร และงบประมาณ”

“ในอีก 4 ปีข้างหน้า จะเป็นการ Moving Forward อย่างแท้จริง เพราะช่วงแรก เราลงทุนในเรื่องของโครงสร้างไป ตอนนี้ผมมองว่า ถ้าเราร่วมแรงร่วมใจ ฟุตบอลไทยจะเดินหน้าอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเรื่องผลสัมฤทธิ์ หรือเรื่องอื่นๆ เราจะเห็นอย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน”

“ผมขอยกตัวอย่างนะ อย่างในฟุตซอล ที่เราเป็นจ้าวอาเซียน เราครองแชมป์มาตลอด แต่แน่นอนว่าเราต้องผลักดันต่อไป เราต้องทำให้สิ่งแวดล้อมของเราดี เพื่อให้มีการแข่งขันที่่สูง จนเกิดการพัฒนาตัวเองได้”

“ผมมองว่าสภาพแวดล้อมของการแข่งขันในอาเซียนนั้นดีอยู่แล้ว ตอนนี้ทุกทีมมีการก้าวขึ้นมา เราก็ต้องถีบตัวเองให้สูงขึ้นไป แต่แน่นอนว่าไม่มีใครอยู่ในจุดสูงสุดไปได้ตลอด สิ่งที่เราได้กลับมาคือ ขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น”

“ยกตัวอย่าง ก็การแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ที่ได้โควต้า 3 ทีมไปเล่นชิงแชมป์เอเชีย นี่ทำให้ภูมิภาคเรามีขีดความสามารถที่สูงขึ้น มันบอกไม่ได้หรอกว่าจะทำให้เราเป็นแชมป์ตลอดกาล แต่ในแง่ของความก้าวหน้า มันจะทำให้เราก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ผมเชื่อว่า เราจะกลับมาเป็นจ้าวอาเซียนแน่นอน ทั้งฟุตบอล และฟุตซอล ตอนนี้ผมไม่ได้กังวลว่าเวียดนามจะมาชนะเราบ้างในช่วงนี้ เพราะสิ่งที่สำคัญคือการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งมันจะช่วยผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง”

“ผมอยากให้แฟนบอลเชื่อมั่น และศรัทธาในสิ่งที่เราทำ เพราะเราจะพัฒนาอะไรหลายๆ อย่างให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน เราไม่สามารถจะทำให้มันสำเร็จได้ชั่วข้ามคืน ผมเชื่อว่าถ้าคนไทยอดทน เข้าใจ และให้การสนับสนุนในอีก 4 ปีข้างหน้า ผมก็เชื่อว่ามันจะผลิดอกออกผลสู่ฟุตบอลไทยแน่นอน”

“ตอนนี้เราก็เห็นแนวโน้มดีๆ หลายอย่าง แม้บางเรื่องมันอาจจะไม่ได้ประสบผลสำเร็จทันที แต่ผมก็เชื่อว่าอีก 4 ปีข้างหน้า ฟุตบอลไทยจะสร้างความสุขให้กับคนไทยได้อย่างมาก ผมอยากให้อดใจรอ เมื่อระบบเข้าที่เข้าทาง เราก็จะก้าวไปอย่างมั่นคง ตอนนี้ระบบของเราก็เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว ส่วนผลงาน ผมเชื่อว่ามันจะตามมาในไม่ช้า ก็อยากให้แฟนบอลอดใจรอสักนิดครับ”


You must be logged in to post a comment Login