วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

CAT จับมือ PEA พัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน พร้อมต่อยอดพัฒนาสู่ 5G

On January 21, 2020

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ร่วมลงนามความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ณ ห้องประชุม 808 อาคารสำนักงานใหญ่ CAT ถนนแจ้งวัฒนะ

​ความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมระหว่าง CAT และ PEA ในครั้งนี้  ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการนำโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่แต่ละองค์กรมีอยู่  โดยเฉพาะเสาโทรคมนาคมและเสาไฟฟ้า เพื่อนำไปให้บริการแก่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมใช้ดำเนินการในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะส่งผลให้ทั้งสองหน่วยงานได้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาโอกาสทางธุรกิจ และสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินทรัพย์ที่มีอยู่ในเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงช่วยลดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่ซ้ำซ้อน  อีกทั้งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเร่งพัฒนาคุณภาพบริการแก่ภาคธุรกิจและภาคประชาชนได้เร็วขึ้น

247437

​พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่าง PEA กับ CAT ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นนิมิตหมายอันดีของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งที่จะนำศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของชาติในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านโทรคมนาคม โดยปัจจุบัน CAT มีเสาโทรคมนาคมราว 20,000 ต้นที่พร้อมสำหรับให้ผู้ประกอบการได้ใช้งาน ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นการลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนและยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนในการจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาบริการด้วยเทคโนโลยี 5G ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาพรวมในด้านต่าง ๆ ของประเทศและการให้บริการแก่ประชาชนในที่สุด”

247440

​นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA กล่าวว่า “PEA หวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับการจัดการโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการก้าวสู่ยุค 5G ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศ ที่จะพลิกโฉมทุกสิ่งทุกอย่างให้ Smart ตั้งแต่ระดับบุคคลที่มีวิถีชีวิตประจำวันแบบ Smart Life ไปจนถึงระดับเมืองสู่ Smart City และระดับประเทศที่พัฒนาเป็น Smart Country”


You must be logged in to post a comment Login