วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

นักสู้ต้องอยู่เป็น

On January 9, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ม.ค.63)

หลังจากพรรคการเมืองต่างๆถูกยุบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย หรือพรรคใหญ่ ตอนนี้ก็ถึงคราวพรรคอนาคตใหม่ วันที่ 21 มกราคมนี้จะรู้ผลกันว่าจะรอดหรือไม่รอด จะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ ถ้าถูกยุบพรรคจะลงมาบนถนนหรือไม่ ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไป และถ้าจะลงถนนจะต้องมีเทคนิคในการลง เช่น วิ่งไล่ลุงก็ไปอย่างหนึ่ง

บางคนตั้งใจกันอยู่แล้วว่ายังไงก็ต้องเป็นสัญลักษณ์บ้าง จะได้ผลหรือไม่ได้ผลมันก็มีผลทางการเมือง เป็นแต้ม เป็นคะแนน เป็นการเคาะดูว่าเรทติ้งยังอยู่มั้ย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง สรุปว่าการเมืองจะเป็นแบบไหนก็ตามเราต้องอยู่เป็น อยู่แล้วตายก็ลำบาก อยู่ไม่ได้ หรืออยู่แล้วเกือบตาย ตายทางการเมืองก็แบบหนึ่ง ตายทางชีวิตจิตใจก็อีกแบบหนึ่ง

เมื่อชีวิตคือการต่อสู้ สู้แบบไหนจึงไม่เสียธรรมเนียมประเพณี ถ้าสู้แล้วเสียธรรมเนียมประเพณีก็ไม่ถูก นักมวยเขามีธรรมเนียมประเพณี ต่อยกันแล้วรุ่นน้องก็ไปยกมือไหว้ กราบเท้ารุ่นพี่ แล้วโอบกอดกัน แต่ทุกครั้งก็ต่อสู้กันอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช ตอนนี้นักการเมืองก็ถูกจับคู่ เช่น คุณปารีณา ไกรคุปต์ กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ก็หนักหน่อย เรียกว่าเป็นคู่กัด แล้วก็มีอีกหลายคู่ทางการเมือง คู่ไหนจะอยู่หรือจะไปกันอย่างไรคงได้ดูกัน การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลผลจะออกมาอย่างไร ใครจะโดน ใครไม่โดน ใครโดนแล้วมีอาการเพลี่ยงพล้ำหรือโต้ตอบดีต้องจับตาดูกันต่อไป

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จากพรรคเพื่อไทย ถือเป็นยอดนักอภิปรายคนหนึ่ง เป็นสีสัน มีลีลา มีการยกข้อมูลอะไรต่างๆ พอสอบไม่ผ่าน สอบไม่ติดเป็น ส.ส. จึงไม่สามารถขึ้นอภิปรายได้ แต่พรรคเพื่อไทยก็เรียก ร.ต.อ.เฉลิมมาเป็นกรณีพิเศษ เป็นบุคคลพิเศษที่จะเป็นพี่เลี้ยงในการอภิปราย จะมีเรื่องระหองระแหงกันบ้างก็ให้แล้วๆกันไป นักการเมืองถ้าหยุดการระหองระแหง ทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งกันเองได้ก็ดี จะได้เหลือเวลาไปทำประโยชน์ เพราะเวลาหมดไปกับเรื่องขัดแย้งเสียเปล่าๆ

สมองที่ขัดแย้งจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานทางการเมือง ถ้าไม่ขัดแย้งแล้วเดินหน้าแก้ปัญหาให้บ้านเมืองจะมีประโยชน์มาก แต่ถ้ามีปัญหาเสียเอง เอาคนมีปัญหาไปแก้ปัญหาให้บ้านเมืองมันจะเป็นอย่างไร เหมือนอย่างที่เขาว่า ยุให้คนติดยาเสพติด ติดฝิ่น แล้วยุให้คนปลูกฝิ่น จะได้ขายฝิ่นเอาเงินมาสร้างโรงพยาบาลให้คนเลิกฝิ่น มันจะไปได้หรือไม่

เพราะฉะนั้นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ขอให้มีวี่แววว่าบ้านเมืองเดินหน้าได้ เศรษฐกิจดีขึ้น ศีลธรรมกลับมา นั่นแหละเป็นที่ปรารถนาอย่างยิ่งของชาติไทยเรา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login