วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาสนาเป็นที่พึ่งของสัตว์โลก

On January 8, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ม.ค.63)

มีคนถามว่าหลวงพ่อคาดหวังจะให้ศาสนาเรามั่นคง ยั่งยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกหรือเปล่า ยังไงก็ต้องคิดอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องคิดให้ออก เพราะตอนนี้มีพวกที่ทำให้ศาสนามัวหมอง ส่วนที่จะขัดเกลาให้แวววาว สดใส ขาวผ่อง อะไรอย่างนี้ ไม่รู้จะคิดกันได้แค่ไหน อย่างไร แต่อาตมาคนหนึ่งล่ะที่คิดอยากจะทำให้ศาสนามั่นคง ยั่งยืน และบริสุทธิ์ผุดผ่อง

ไม่อยากเห็นคนไปหาเรื่องให้ภาพพจน์นักบวชในศาสนามัวหมอง ถ้าเกิดมีเหตุการณ์แบบนี้เรื่อยๆไปไม่รอดแน่นอน เช่น ไปตุ๋ยเด็กวัด ตุ๋ยเณร เป็นถึงรักษาการเจ้าอาวาสแต่ไม่รักษาธรรมวินัย ไม่รักษาความบริสุทธิ์ ไปเผลอไผล ไม่ระวังตัว ไม่ระวังใจ จนต้องถูกจับสึกกันอย่างนี้ ส่วนพระหัวร้อนนี่ก็เหลือเกิน 2 ข่าวนี้ทำให้ชาวบ้านศรัทธาเป๋แน่นอน

ข่าวแรกที่ว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ตุ๋ยเณร ตุ๋ยเด็กวัด 5-10 คน ซึ่งพบว่ามีเด็กอายุต่ำสุด 4 ปี ที่จริงคนเดียวก็แย่แล้ว ไม่มีสมณสัญญา ไม่ได้นึกว่าตัวเองเป็นพระ แย่เอามากๆ และพระหัวร้อนที่ทะเลาะกับโยม ต่อยโยม ทำไปได้อย่างไร ถ้าเคี่ยวเข็ญให้ทำงานแล้วดุด่าว่าเตือนบ้างอันนี้ก็ธรรมดา แต่นี่ทั้งเตะ ทั้งถีบ ทั้งตบ แล้วยังพาใครต่อใครมาช่วยรุมสกรัมอีก

อย่างนี้ต้องหาทางจัดการพระที่หัวร้อน ทราบจากข่าวว่าเป็นพระที่กรุงเทพฯไปช่วยงานต่างจังหวัด ทำไมกร่างขนาดนั้น ต้องปรับปรุงกันขนานใหญ่ ตอนนี้การสกรีนการบวชสำคัญแน่ เราบวชกันง่ายเกินไป เพราะตกใจมั้งว่าพระหายไปตั้ง 50,000 รูป ก็เลยจัดบวชกันใหญ่ ชั่วดีถี่ห่างไม่สำคัญแล้ว ขอให้ได้ปริมาณให้มากพอ

ตอนนี้แต่ละวัดมุ่งสร้างแต่วัตถุ โบสถ์ วิหาร เจดีย์ เท่านั้นเท่านี้ สูงเท่านั้น ใหญ่เท่าโน้น อ้างนิมิต ฝันอะไรต่างๆนานา จนกระทั่งญาติโยมเอือมระอา เพลียบุญ รายการวิทยุเขาก็ตำหนิติเตียนอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ฟังกัน ที่จริงน่าลองฟังกันบ้างว่าเขาตำหนิติเตียนอะไร พระเณรทำไมไม่เปิดข่าวดูแล้วถามตัวเองว่าจะระวังตัวไม่ให้เกิดขึ้นได้มั้ย

ไอ้พวกร้านเหล้าร้านยามันคอยพูดกระแหนะกระแหนเรา บอกว่าพระดังๆพังไปแล้วหลายรูป กลัวว่ารายต่อไปจะเป็นพระพยอม พอพูดอย่างนี้เราก็ต้องระวังตัว ถ้าระวังแล้วมันก็จะไม่มีปัญหา แต่มานึกอีกทีก็น่าเห็นใจ เราเองก็มีประสบการณ์อยู่กับคน ยิ่งอยู่กับคนที่มาอาศัยเรา มาหางาน หารายได้ เลี้ยงชีวิต ก็มักจะใกล้ชิดในการทำงาน ถ้าเราไม่ระวังมันเดินแทบจะเบียด แทบจะชน

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ความทุกข์เกิดที่จิต เพราะเห็นผิดเมื่อผัสสะ ความทุกข์จะไม่โผล่ ถ้าไม่โง่เมื่อผัสสะ ความทุกข์เกิดไม่ได้ ถ้าเข้าใจเรื่องผัสสะ แล้วท่านก็สอนว่า เห็นแล้วให้ระวัง จะรักจะชังอย่าวูบวาบไปกับมัน ไม่ปล่อยโอกาส ไม่ให้โอกาส ไม่ให้นั่งรถคันเดียวกันกับเรา ระวังให้ดีตรงนี้มันจะรอดได้

เสียดายที่บวชกันมาแล้วไม่ระวังต้องพลาดพลั้งถูกจับสึกไป พระยิ่งมีน้อย ยิ่งมาโดนอย่างนี้ไม่รู้ศาสนาจะเลวลงเร็วเกินไปหรือเปล่า แต่ถ้าคนประพฤติดีขึ้นมา ศาสนาก็จะเข้มแข็งเหมือนเดิมอีก โลกนี้ก็จะไม่ว่างจากพระอรหันต์ ถ้าประพฤติตามหลักอริยมรรคมีองค์ 8 อย่างเข้มแข็ง รับรองว่าศาสนาจะไม่มีคำว่า “เสื่อม” ช่วยกันรักษาประคับประคองให้ศาสนายั่งยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไปเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login