วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

วิธีดูแลผิวช่วงหน้าหนาว

On December 20, 2019

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : พญ.ชุดา รุจิธารณวงศ์ ภาควิชาตจวิทยา

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  20-27 ธันวาคม 2562)

ในปีนี้ฤดูหนาวมาเร็วให้คนไทยได้สัมผัสอากาศเย็นได้เต็มที่ การเตรียมตัวเพื่อดูแลผิวในช่วงฤดูหนาวให้พร้อมนับว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากความชื้นในอากาศมีน้อยลงในช่วงฤดูหนาว ทำให้ผิวหนังสูญเสียน้ำง่ายกว่าปกติ จึงเกิดความเปลี่ยนแปลงของสภาพผิว มีปัญหาผิวแห้งตึง ลอกเป็นขุย แดงคัน หรือระคายเคืองง่าย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังอาจจะมีอาการผื่นผิวหนังเห่อมากขึ้นได้ เราจึงควรดูแลผิวหนังให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อให้ผิวหนังมีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา

คำแนะนำวิธีการดูแลผิวหนังในฤดูหนาว

1.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด

เนื่องจากความร้อนจากน้ำอุ่นที่เพิ่มขึ้นจะไปทำลายไขมันที่เคลือบปกป้องผิวหนังอยู่ จึงทำให้ผิวหนังเสียความชุ่มชื้นออกไปจากผิวมากกว่าการอาบน้ำอุณหภูมิปกติ ดังนั้น จึงควรอาบน้ำที่อุ่นเล็กน้อยหรือใกล้เคียงอุณหภูมิปกติ และหลีกเลี่ยงการขัดถูผิวหนังแรงๆ

2.ใช้สบู่ให้เหมาะสมกับสภาพผิวหนัง

เพื่อความสมดุลที่ดีของผิวหนังควรเลือกสบู่ที่มีความเป็นกรดอ่อนอยู่ในระดับ pH 5.5 เนื่องจากความเป็นกรดอ่อนนี้ทำให้เกิดการสร้างสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ (Natural moisturizing factor) ได้ดี นอกเหนือจากนั้นภาวะกรดอ่อนยังทำให้เกิดฟิล์มคุ้มครองผิวตามธรรมชาติ (Hydrolipid film) เคลือบผิวหนังเป็นชั้นบางๆ ช่วยปกป้องผิวหนังจากมลภาวะภายนอก และไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น

3.ทาครีมให้ความชุ่มชื้น

ควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นได้ดี เช่น กลีเซอรีน (Glycerine) ซอบิทอล (Sorbitol) เซรามายด์ (Ceramide) ลาโนลิน (Lanolin) เชียบัตเตอร์ (Shea butter) ปิโตรลาทัม (Petrolatum) และน้ำมันชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันมะกอก (Olive oil) และโจโจ้บาออยล์ (Jojoba oil) เป็นต้น โดยควรทาครีมหลังอาบน้ำทันที เพื่อเพิ่มการดูดซึมครีมให้มากขึ้น และควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ กรดเรตินอยด์ และแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองมากขึ้น

4.ทาครีมกันแดด

ถึงแม้ว่าในฤดูหนาวจะไม่รู้สึกว่าแสงแดดร้อน แต่ก็ยังคงมีการแผ่รังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นอันตรายอยู่ตลอด จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลาประมาณ 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น และทาครีมกันแดดที่สามารถป้องกันได้ทั้งรังสีอัลตราไวโอเลตเอและบีในปริมาณที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

5.สวมใส่เสื้อผ้าที่เนื้อสัมผัสนุ่ม

ควรเลือกเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ เนื่องจากมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มสบาย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และควรหลีกเลี่ยงผ้าที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ ซึ่งมักทำให้คันและระคายเคือง

6.ดื่มน้ำมากขึ้น

เนื่องจากมีการสูญเสียน้ำทางผิวหนังมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่ตลอด

ในกรณีที่เกิดอาการผื่นคันจากผิวแห้งมาก หรือผื่นโรคผิวหนังเดิมเห่อมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อให้การดูแลรักษาด้วยยาทาหรือยารับประทานที่เหมาะสม ดังนั้น ทุกคนควรใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังในช่วงฤดูหนาวและดูแลได้อย่างเหมาะสม


You must be logged in to post a comment Login