วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“EA-TFG” ร่วมลงทุนทำโซลาร์ลอยน้ำและโซลาร์รูฟ

On December 12, 2019

นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ทีเอฟเทค จำกัด (TFT) ฝ่ายละ 40% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในพื้นที่ของ TFG และบริษัทในเครือ ในอนาคตอาจมีการขยายไปสู่การก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) บนอาคารโรงงานฟาร์มเลี้ยงไก่และสุกรของ TFG และบริษัทในเครือ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนในรูปแบบอื่นอีกด้วย

“เราตัดสินใจลงทุนร่วมกับ EA เนื่องจากความโดดเด่นของ EA ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทนเป็นอย่างมาก รวมทั้งเห็นการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าของ EA จึงได้ร่วมกันนำมาพัฒนาเพื่อใช้กับโครงการของ TFG ในส่วนโรงงานชำแหละไก่และโรงงานอาหารสัตว์” นายวินัยกล่าว

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงาน กล่าวว่า “ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมงานเราในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้ว 278 เมกะวัตต์ ทั้งแบบธรรมดาและแบบหมุนตามดวงอาทิตย์ ในครั้งนี้เราได้รับโอกาสอันดีที่จะขยายเข้าสู่รูปแบบโซลาร์ลอยน้ ำโดยร่วมมือกับ TFG เพื่อนำนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อมมาช่วยลดค่าไฟฟ้า ซึ่งโครงการแรกจะเริ่มติดตั้งแผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในโรงงาน 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงชำแหละไก่กาญจนบุรี, โรงชำแหละไก่กบินทร์บุรี, โรงอาหารสัตว์สุพรรณบุรี และโรงอาหารสัตว์กบินทร์บุรี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2563 นอกจากนี้ยังเตรียมการเข้าสู่การทำระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ทั้งสำหรับกลุ่ม TFG และรายอื่นๆอีกด้วย”

สำหรับบริษัท ทีเอฟเทค จำกัด (TFT) จัดตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยสัดส่วนการถือครองหุ้นประกอบด้วย TFG 40% EA 40% และบุคคลธรรมดา 20%


You must be logged in to post a comment Login