วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

สหกรณ์ศาสนา

On November 26, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 พ.ย. 62)

เราได้เห็นภาพอันน่าปลาบปลื้มใจของคนไทยที่เป็นชาวคริสต์ที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอกลิก ได้เสด็จมาเยือนเมืองไทยและได้ไปสถานที่หลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งล้วนมีคนมากมายมาคอยต้อนรับกันอย่างอบอุ่น เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ได้เห็นการจุมพิตแก้มเด็ก หอมเด็ก เป็นการแสดงความรัก ความเมตตา ศาสนาคริสต์ดูแล้วเป็นศาสนาที่อ่อนโยน หวานฉ่ำ รักท่วมหัวใจว่างั้นเถอะ ถ้าเขาตบแก้มซ้ายต้องยื่นแก้มขวาให้ตบด้วยถึงจะเป็นคนของพระเจ้า แต่ถ้าเขาตบมาแล้วเราตบไปแสดงว่าไม่ได้เป็นคนของพระเจ้า

ถ้าเรานับถือเรื่องศีลมหาสนิทก็ต้องถือว่าระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาคริสต์ไม่ค่อยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ไม่มีความรุนแรงอะไรเกิดขึ้น ครั้งนี้ต้องเรียกว่าสุดปลื้ม สุดหวาน สุดแจ่มใจของชาวไทยคริสต์ที่ได้ต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ถ้าหากศาสนาในโลกนี้สามัคคีกันได้ เป็นสหกรณ์ศาสนาร่วมกัน สหกรณ์คือ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน เพื่อที่จะทำให้คำสอนของศาสนานั้นได้ใจชาวโลก ถ้าชาวโลกไม่เห็นภาพพจน์ที่ดีงาม เขาก็จะประกาศตัวว่าไม่มีศาสนาบ้าง อะไรบ้าง ถ้าไม่มีศาสนาแต่มีศีลธรรมมันก็พออยู่กันได้ แต่ถ้าศาสนาไม่มี ศีลธรรมก็ไม่เอา อันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า ก็หวังว่าจะได้เห็นภาพอย่างนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆในปีต่อๆไป ถ้าหากยังแนบแน่น แน่นแฟ้นกันอยู่อย่างนี้ ยังเป็นสหกรณ์ศาสนาที่จะพาคนไปหาอัลเลาะห์ หาพระเจ้า หาพระธรรม รับรองว่าโลกนี้จะชุ่มฉ่ำด้วยความศรัทธาในศาสนาแต่ละศาสนาอย่างท่วมท้นต่อไป

เรียกว่าจะไม่มีสงครามศาสนา และจะไม่มีคำว่า “รังเกียจศาสนาที่ต่างกัน” เขาถึงบอกว่าประเทศไทยมีหลายชาติ หลายศาสนา แต่ก็อยู่กันได้ ร่วมกันดีตลอดมา อาจจะมีระหองระแหงขัดแย้งกันบ้างเล็กๆน้อยๆ พอจะให้อภัย อยู่ร่วมกันได้ ดีกว่าสร้างความขัดแย้งแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แบ่งข้าง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและทั้งโลกเลย เพราะฉะนั้นถ้าทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของศาสนาแล้วก็จะไม่มีตัวตนออกมาหลอกอาละวาด เพราะจะมีแต่ของพระเจ้า ของพระธรรม ไม่มีของตัว ของตน

มันก็จะลดราวาศอกในเรื่องความรุนแรง ก้าวร้าวลงไปได้มากมาย เรื่องที่มีตัวตนแล้วยกหูชูหาง จองหองพองขนต่างๆ เป็นเรื่องของกิเลส ของซาตาน พญามาร เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความไม่ผาสุกแก่หมู่มนุษยชาติ หวังว่าศาสนาคงจะนำพาชาวโลกไปพบพระเจ้า พระธรรม พระอัลเลาะห์ ที่แต่ละศาสนาเทิดทูนกัน อย่ามองใครด้วยความรังเกียจเดียดฉันท์เลย จงมองดูด้วยความภูมิใจที่เรามีศาสนาให้เลือก แล้วแต่ศรัทธา แล้วแต่จริต จะชื่นชอบแบบไหน อย่างไร ก็เลือกเอา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login