วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

บุญของพระศาสนา

On November 25, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 พ.ย. 62)

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ปรึกษาสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ซึ่งอาตมากับท่านนั้นรู้จักกันเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ตอนนั้นท่านเป็นสมัชชาสงฆ์ไทยในอเมริกา เคยนิมนต์อาตมาไปเทศน์ที่ 11 มลรัฐในสหรัฐอเมริกา โดยจัดการค่าเครื่องบิน ค่าเดินทางให้ทั้งหมด อาตมาไม่ต้องเสียสักบาทเดียว ได้ไปเทศน์ และคนไทยที่นั่นได้ทำบุญ ทำให้ได้ปัจจัยมาหลายหมื่นบาทมาพัฒนาวัดสวนแก้ว

ต้องถือว่าสมเด็จรูปนี้มีบทบาทในงานด้านต่างประเทศมาอย่างโชกโชน และงานในเมืองไทยเราก็ได้เห็นบทบาทท่านเวลาน้ำท่วมภาคอีสาน ท่านถือธงนำหน้าจัดให้พระเณรนำข้าวของไปแจกญาติโยม เรียกว่ามีคุณูปการกับพระศาสนาอย่างยิ่งยวด และไม่กี่วันนี้ท่านนิมนต์ให้อาตมาไปร่วมประชุมสัมมนากับวัดยานนาวาที่มีพระมาร่วมประชุมเรื่องการดูแลสุขภาพอะไรต่างๆ

ท่านมีบทบาทเคลื่อนไหวทำกิจกรรมมากมายให้กับศาสนา ที่สำคัญอายุท่านยังไม่มากถึงขั้นที่เรียกว่าหมดเรี่ยวหมดแรง เมื่อกำลังใจและแรงยังแข็งขัน ท่านก็คงบุกบั่นทำงานให้พระศาสนาได้อีกยาวนานมากกว่าหลายรูปที่ชราภาพ สุขภาพไม่ค่อยดี ช่วงนี้ถือว่าเป็นบุญของศาสนาพุทธที่ได้ผู้บริหารระดับสูงของศาสนาที่เปรียบเสมือนสังฆบิดร เป็นพระสงฆ์รุ่นพ่อ รุ่นพี่ ที่จะนำรุ่นน้องๆให้เดินหน้าทำงานให้พระศาสนาอย่างเข้มแข็งต่อไป

เพราะแม่ทัพนำหน้าดี ลูกน้องทั้งหลายหรือว่าพลทหารทั้งหลายคงจะมีกำลังใจทำงานให้พระศาสนาอย่างเข้มแข็งต่อไปโดยไม่ท้อถอยถึงแม้จะมีอุปสรรคต่างๆ ถึงแม้เขาจะให้งบประมาณสำหรับศาสนาแค่ 300 ล้านบาท น้อยกว่ากระทรวงต่างๆก็ไม่สนใจ เพราะคลังของพระสงฆ์ไม่ใช่งบประมาณของรัฐบาล แต่คลังของพระสงฆ์คืองบประมาณของศรัทธาประชาชน

ถ้าพระสงฆ์รูปใดสร้างศรัทธาประชาชน งบประมาณที่จะทำให้แก่พระศาสนา ไม่ว่าจะเป็นด้านทำนุบำรุง ปกป้อง คุ้มครอง จะมาครบโดยไม่ต้องไปรองบประมาณของรัฐบาล งบประมาณสำคัญของพระสงฆ์คือ ความเสียสละ อย่าเห็นแก่สุข ติดสุขอยู่ในวัด ในกุฏิ ออกไปดูทุกข์สุขของชาวบ้าน แล้วก็ให้ธรรมะด้านจิตใจ ด้านปากท้องก็อย่าปล่อยให้ชาวบ้านอดอยาก ช่วยได้ช่วย ให้ได้ให้ ทำไปเถอะ ยังไงเสียเมื่อโยมไม่ทิ้งพระ พระไม่ทิ้งโยม เมื่อพระไม่ทิ้งโยม โยมก็ไม่ทิ้งพระ ศาสนาก็ยังมั่นคงต่อไปได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login