วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดงาน “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21” ส่งเสริมการค้าไทย-จีน

On November 9, 2019

1573263141677

นายอู๋ จื้อ อี้ นายกสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล เปิดเผยว่า สมาคมได้จัดงานมหกรรมสินค้ามาตรฐานไทยและจีนส่งออก หรือ 2019 ASEAN CHINA (BANGKOK) IMPORT & EXPORT COMMODITIES FAIR (ACIEC) เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ได้จัดระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 9 โดยภายในงานดังกล่าวจะมีการจัดแสดงสินค้าจีนที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงกว่า 10 มณฑล สินค้าไทยและสินค้าจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีชื่อเสียงและมีศักยภาพในการขยายสู่ตลาดจีน รวมทั้งสิ้นกว่า 200 บู๊ธ บนพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน มีการซื้อขายมากกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจาทางธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการจีนโดยตรง เป็นการเปิดโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย
15732635104291573263158786

ทั้งนี้ สินค้าที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ กลุ่มโลจิสติกส์ อี-คอมเมิร์ซ อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักร อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การก่อสร้าง เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม อะไหล่ยานยนต์และจักรยานยนต์ สิ่งทอ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ยาจีน ยาสมุนไพรจีน เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงหน้าและผิวกาย อาหารแปรรูป เป็นต้น สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการจีนที่น่าจับตามองเป็นพิเศษและมีไฮไลท์เทคโนโลยีสำคัญ ได้แก่ ผู้ประกอบการจากเมืองเฉิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง นำนวัตกรรมหุ่นยนต์ให้บริการ (Service Robot) มาจัดแสดง ซึ่งเหมาะสำหรับการให้บริการในร้านอาหารหรือภัตตาคารต่างๆ นอกจากนี้ยังมีแอปเปิ้ลสดที่มีชื่อเสียงที่ส่งตรงมาจากมณฑลกานซู จำหน่ายในราคาโปรโมชั่นสุดพิเศษ สามารถหาซื้อได้ในงานนี้เท่านั้น

1573263372654

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมายตลอดระยะเวลา 3 วัน มีทั้งการจัดสัมมนาให้ความรู้ทางด้านการค้า การลงทุน และการเตรียมความพร้อมสู่ตลาดจีน และกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) โดยวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 มีการสัมมนา “ความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนไทย-มองโกเลียใน เพื่อก้าวสู่ตลาดอาเซียน” โดยได้รับเกียรติจาก Mr.Xuan Yong อธิบดีสำนักพาณิชย์ เมืองบายานเนอร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และ Mr.Guo Gang รองนายกเทศมนตรี เมืองบายานเนอร์ มากล่าวแนะนำภาพรวมและสภาพเศรษฐกิจของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน

1573263295977

สำหรับวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ช่วงเช้าจะมีการสัมมนา “รู้ก่อน รุ่งก่อน ติดความรู้สู่ตลาด E-Commerce จีน” บรรยายโดยนายสนทรรศน์ ศรีดารณพ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และความคิดสร้างสรรค์ บริษัท จอยอัพ อินเตอร์เทรดดิ้ง ดีพลัส จำกัด ช่วงบ่ายจะมีการสัมมนา “ติดอาวุธ AI เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จขององค์กร” โดยมีประเด็นต่างๆ อาทิ นวัตกรรมคลังสินค้าอัจฉริยะ (Smart Warehouse) นวัตกรรมเทคโนโลยีช่วยการจัดเก็บและขนถ่ายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จัดเก็บสินค้าคงคลังอย่างไรให้น้อยลงและมีอัตราการหมุนเวียนสินค้าสูงขึ้น สร้างระบบปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานและคุณภาพสูงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าออนไลน์ได้อย่างไร Alibaba E-Commerce Smart Logistics ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่ใช้ในคลังสินค้าของ ALIBABA นวัตกรรมคลังสินค้าไร้คนขับ ระบบอัจฉริยะในการจัดเก็บและแพ็กสินค้าจำนวนมากด้วยหุ่นยนต์ การปรับใช้ Alibaba E-Commerce Smart Logistics Model กับ SME และการประยุกต์ใช้ AI ในธุรกิจสมัยใหม่ บรรยายโดยนายอนุชิต นาคกล่อม กรรมการผู้จัดการบริษัท Sensornic จำกัด

1573263287285

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 จะมีการสัมมนา “เตรียมความพร้อม ติดอาวุธสู่ตลาดจีน” บรรยายโดยนายทศพล ทรวงแสวง อาจารย์พิเศษและผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดจีน บริษัท SICHUAN RTKH Business Consultant (Chengdu, China) จำกัด จากนั้นจะเป็นการบรรยายในหัวข้อ “ติดอาวุธด้านเครื่องหมายการค้าจีน” โดยนายกษิติ หลากสุขถม ที่ปรึกษากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา บริษัท อินเทลเล็คชวล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด

ดังนั้น งานนี้จึงเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญสำหรับนักธุรกิจไทยและจีนที่ได้มีโอกาสทำความรู้จักแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเจรจาธุรกิจร่วมกัน จากการที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศใช้นโยบายเส้นทางสายไหม หรือ Silk Road เมื่อเดือนกันยายน 2013 ที่ผ่านมา โดยการนำทฤษฎีเส้นทางการค้าที่ชื่อว่า “เส้นทางสายไหม” ที่ประสบความสำเร็จในอดีตทั้งในแง่การขยายอิทธิพลทางการค้าและเผยแพร่วัฒนธรรมมาปรับปรุงใหม่ เพื่อแผ่ขยายอิทธิพลทางการค้าและวัฒนธรรมของจีนให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีชื่อเรียกใหม่ว่า “One Belt and One Road” หรือ “เส้นทางสายไหมในศตวรรษที่ 21” ถือได้ว่าเป็นแผนการพัฒนาประเทศและเชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆอย่างยั่งยืน สอดรับกับประเทศไทยที่ได้กำหนดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ได้แก่ นโยบายแผนพัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC ให้มีความเชื่อมโยงกับนโยบาย One Belt One Road ของจีน เพื่อสานความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

15732632797241573263254063


You must be logged in to post a comment Login