วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

นายกฯเผยจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นปีหน้า ไม่ว่าใครได้เป็นรัฐบาลพร้อมสนับสนุน

On October 31, 2019

วันนี้ (31 ต.ค.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยนายกฯกล่าวว่า เป็นอีกวันที่ตนมีความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสมาเจอกับพวกเราที่มารับรางวัล ซึ่งคำว่าบริหารจัดการที่ดีครอบคลุมหลายอย่าง ทั้งองค์กร บุคลากร แผนงาน โครงการ เยอะแยะไปหมด เพราะฉะนั้นการได้รับรางวัลก็ขอให้มีความภาคภูมิใจ ตนฟังขั้นตอนการคัดสรรมาแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วน อปท.ไหนที่ยังไม่ได้รับรางวัลก็ต้องพยายาม โดยเงินรางวัลที่ได้ไปขอให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ตนพูดวนๆนิดหนึ่ง เพราะเมื่อเช้าได้พูดคุยกับนายกฯแคนาดา โดยได้แสดงความเสียใจที่ไม่ได้มาร่วมประชุมอาเซียน เพราะเขากำลังยุ่งเรื่องการตั้งรัฐบาลของเขา ตรงนี้เป็นเรื่องของเขาที่ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เขาก็ให้กำลังใจเรา เราก็ให้กำลังใจเขา เป็นเรื่องของความเชื่อมโยง ซึ่งรวมความไปถึงต่างประเทศที่ต้องพึ่งพากันทั้งหมด นี่คือประเทศไทย ต้องคิดแบบนี้ คิดให้กว้างไกลออกไป แล้วจึงย้อนกลับมาว่าเราจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างไร สิ่งสำคัญอยู่ที่ท้องถิ่น ตนคาดหวังว่าจะสร้างความเข้าใจ เพราะท้องถิ่นใกล้ชิดประชาชนที่สุด เมื่อทำได้แล้วก็จะหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไปเพื่อให้ประชาชนมีผลผลิตที่มีมูลค่าตรงกับความต้องการของประเทศและต่างประเทศ รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ

การพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นเป้าหมายเราอยู่แล้ว การกระจายอำนาจเราก็มีอยู่แล้ว วันนี้ตนคิดว่าเราสามารถกระจายความเข้าใจไปถึงกัน กระจายจิตใจให้ถึงกันว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไรในการทำงานตรงนี้ รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องเหล่านี้จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นระยะ เนื่องจากตนให้ความสำคัญกับท้องถิ่นมากพอสมควร

“เราจะมีการเลือกตั้งในปีหน้านี้ เมื่อทุกอย่างพร้อมค่อยมีการเลือกตั้ง รัฐบาลนี้ก็จะยืนยันอีกว่าไม่ว่าใครจะเป็นหรือไม่เป็นผมก็ไม่รู้ แต่จะสนับสนุนเรื่องการทำงานให้ได้มากที่สุด โดยคำนึงถึงความต้องการของพื้นที่และประชาชน แล้วนำเข้าสู่การพิจารณาเป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ตรงขึ้น เพราะผมเข้าใจดีว่าการที่ส่วนกลางกำหนดลงไปแต่เพียงฝ่ายเดียวมันทำไม่ได้มากนัก ในโลกวันนี้ก็ต้องฟังความคิดเห็นประชาชนด้วย”

สิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้ทุกคนมีรายได้ดีขึ้น ประชาชนมีความสุขขึ้น มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งการเพิ่มบทบาทการปกครองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเราพยายามทำให้มากที่สุด เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาระดับพื้นที่ให้สามารถบริหารจัดการตนเองตามหลักธรรมาภิบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ

“วันนี้เรามีหลายท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล ผมว่าที่เหลือก็ยังมีอยู่อีก น่าจะปรับปรุงพัฒนาให้ได้เหมือนท่าน ตามกันมา รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ถ้าองค์กรปกครองท้องถิ่นได้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เราก็ดูแลได้มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าข้างล่างทำดี ข้างบนก็ต้องดูแล ผมอยากให้คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้ช่วยกันขับเคลื่อนที่เหลืออยู่ได้ไหม ทำอย่างไรเขาถึงจะได้แบบเรา ไม่ต้องกลัวเขามาแย่งรางวัลเราหรอก ผมคิดว่ามันไม่ง่ายนัก”

นายกฯกล่าวอีกว่า การทำงานของรัฐบาล การใช้งบประมาณจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบจากหลายส่วนด้วยกัน สิ่งใดก็ตามที่ใช้งบประมาณต้องสอดประสานกับยุทธศาสตร์ชาติซึ่งได้วางไว้แล้ว ยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ไปล็อกอะไรท่านมากมาย เป็นเพียงกรอบใหญ่ๆ แต่ถ้าจะไปคิดโครงการก็ขอให้ศึกษาตรงนี้ด้วย ถ้าเรารู้ไม่ตรงกันทั้งหมดตั้งแต่ข้างบนลงไปข้างล่างมันทำงานกันไม่ได้ มันจะขาดวิ่นไปทั้งท่อนไม่ได้ ทั้งนี้ หลายอย่างที่รัฐบาลได้ทำมีการใช้งบประมาณผ่านกระทรวงมหาดไทยที่ลงไปถึงข้างล่าง ซึ่งเป็นการกำหนดความต้องการของประชาชนโดยตรงอย่างแท้จริง ขอเพียงอย่างเดียวทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ต่างๆ กฎหมายใหม่ออกมาเยอะ สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือตรงนี้ เรื่องการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินไม่ง่ายนักหรอก แต่ถ้าทำให้ถูกต้องตรงวัตถุประสงค์มันทำได้หมดในวงเงินที่เรามีอยู่ ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน และหวังว่า อปท. ทุกแห่งจะพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้เป็นต้นไป และหวังว่าวันหน้า อปท. จะใช้ระบบออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อลดเวลาให้กับประชาชน

นายกฯกล่าวอีกว่า วันนี้ต้องเข้าใจว่าบางทีถ้าเรามองเล็กๆ ปัญหามันก็เยอะอยู่แล้ว ถ้าเรามองใหญ่ขึ้นมาอีก ปัญหาจะเยอะกว่าเดิม รัฐบาลต้องดูทั้งหมด รัฐบาลต้องรับปัญหามีเท่าไร ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะเราทำยุทธศาสตร์ชาติไว้แล้วเดินหน้าไปอย่างนั้น บางอันอาจจะช้า บางอันอาจจะเร็ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเห็นชอบหรือไม่ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือระหว่างกันในทุกภาคส่วน ตนอยากให้ประชาชนเรียนรู้ว่าถ้าเริ่มจะทำแล้วทำไม่ได้ก็ไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามดูแลในขณะนี้ ไม่ว่าการประกันราคาข้าวหรืออะไร ต้องระวังว่าผลกระทบจะเกิดมากขึ้นหรือไม่ ถ้าเติมเงินตรงนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งอย่างอื่นจะไม่มีสตางค์ทำหรือไม่ ช่วยกันคิดตรงนี้ด้วย สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนวิธีการและแนวคิด เราต้องคิดใหม่โดยไม่ทิ้งของเดิม หาทางปฏิบัติที่ดีกว่าเดิม และหวังว่าท่านจะทำหน้าที่ของท่านให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับรัฐบาลจะทำหน้าที่ของรัฐบาลให้ดีที่สุดและร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้น

อย่างที่ตนได้ย้ำไปแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งปีหน้า เราต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง เมื่อเราได้รับเลือกจากประชาชนมาแล้วก็ทำงานร่วมกัน แต่การทำงานร่วมกันที่จะทำให้ตอบสนองประชาชนได้จำเป็นต้องร่วมบริหารกับรัฐบาล ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ต้องจับมือเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ไม่เช่นนั้นเดินไปไม่ได้ เราต้องร่วมกัน ตนสัญญาว่ารัฐบาลนี้จะให้การสนับสนุนการทำงานของ อปท. อย่างเต็มที่ ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้เพื่อประเทศและประชาชนของเรา


You must be logged in to post a comment Login