วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ดีป้า” เปิดงาน “Digital Thailand Big Bang 2019” สุดยิ่งใหญ่!

On October 28, 2019

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลระดับนานาชาติ “Digital Thailand Big Bang 2019: ASEAN Connectivity”จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้าสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมทั้งแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “บทบาทของประเทศไทยในเวที ASEANConnectivity”โดยระบุว่าการดำเนินนโยบายประเทศไทย4.0 มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย และประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐมาพัฒนากลุ่มคนและกลุ่มธุรกิจสำคัญ นั่นคือ เกษตรกร และ SMEs ซึ่งเป็นสัดส่วนประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ เพื่อยกระดับรายได้ให้ทั่วถึง หากสำเร็จประเทศไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น และก้าวสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้วได้ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ

S__3670105

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยได้รับบทบาทประธานอาเซียนอีกครั้งหนึ่งในรอบ 10 ปีงาน Digital Thailand Big Bang 2019 จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ASEAN Connectivity”โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนอาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงการสร้างแรงงานดิจิทัลที่มีทักษะผ่านระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต การพัฒนาระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ให้เอื้อต่อการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซการรวมตัวกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศสมาชิก มีมาตรฐานและกฎระเบียบข้อบังคับที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงกระแสข้อมูลระหว่างประเทศ

“ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เพิ่มโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและหากประชาชนช่วยกันสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อใช้โอกาสจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างสรรค์ความก้าวหน้าให้กับภูมิภาคอาเซียนจะก้าวไปสู่การเติบโตด้วยกันอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตลอดไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว

S__3670104

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวว่า การจัดงาน Digital Thailand Big Bang 2019 เป็นเหมือนสะพานเชื่อมให้ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดการต่อยอดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ยั่งยืน ควบคู่กับการแสดงให้ต่างประเทศได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ มีความเชื่อมั่น และนำไปสู่การลงทุนในประเทศในที่สุด

นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ ยังได้ให้เกียรติมอบรางวัล Prime Minister’s Award เพื่อประกาศความสำเร็จที่โดดเด่นของผลงานนวัตกรรมดิจิทัล ทั้งในระดับเยาวชน ชุมชนดิจิทัล ธุรกิจดิจิทัล Digital Startup และองค์กรดิจิทัล ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ Digital Youth of the year, Digital Community of the Year, Digital Startup of the Year, Digital Organization of the Year และ Digital Entrepreneur of the Yearอีกทั้งเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระดับนานาชาติด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระหว่าง ดีป้า กับ State Government of Victoria, AustraliaWeb Summit บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)รวมถึงการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับกระทรวงสาธารณสุข

S__3670107

สำหรับ Digital Thailand Big Bang 2019 จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตรของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาพร้อมสร้างปรากฏการณ์ “รวมพลคนดิจิทัล”โดยแบ่งพื้นที่การจัดงานออกเป็น 3 โซนหลักประกอบด้วย โซนที่ 1)Digital Economyการพัฒนาเมืองสู่เศรษฐกิจดิจิทัล นำเสนอเทคโนโลยีที่จะเป็นตัวกำหนดแนวโน้มโลกอนาคต อาทิ เทคโนโลยี AI Internet of Things (IoT) และ Big Data โซนที่ 2)DigitalSocietyพื้นที่แสดงถึงความสำคัญเกี่ยวกับทักษะด้านดิจิทัลที่จะเข้ามาขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะสังคมเกษตรกรรมที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามายกระดับคุณภาพชีวิตโซนที่ 3)Creativityพื้นที่รวบรวมเทคโนโลยีเพื่อการสร้างสรรค์จากหลากหลาย Startup นักพัฒนาเกม และเทคโนโลยีต่าง ๆ

ไฮไลท์สำคัญในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ประกอบด้วย

การนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ Drone มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายรูปแบบเพื่อประโยชน์เชิงสังคมในด้านต่าง ๆ อาทิRecue Drone หรือ โดรนเพื่อการช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมให้ลองนั่งในโดรนขนส่งคนแบบไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ

ครั้งแรกในเมืองไทยกับประสบการณ์การเดินทางแห่งอนาคต “ไฮเปอร์ลูป” (Hyperloop)

คอนเสิร์ต Featuring หลุดโลก ระหว่าง Robot KUKA(หุ่นยนต์คูกา)กับ ศิลปินจากค่าย Smallroom

S__3670109

รวมตัวนักพูดด้านดิจิทัลระดับโลกที่คัดสรรมาอย่างดีโดยมืออาชีพอย่าง The Next Webนักจัด Tech Conference ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อาทิ Mike Walshนักพูดด้านอนาคต

Javier Sobrinoผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนพัฒนา FC Barcelona Ines Caldeiraสตรีผู้ทรงอิทธิพล Ray Chanจาก 9GAG.comYasushi Ishiharaจาก Konamiรวมถึงผู้แทนจากBuzzFeed AirBNBและอีกมากมาย

เวทีแข่งขัน Startup ASEAN Pitching:Runway to Web Summit Thailandโดยกองทัพ Web Summitผู้จัดงานมหกรรม Startup จากโปรตุเกส

S__3670108

รวมโซลูชั่นด้านเมืองอัจฉริยะกับงาน Smart City Solution Week 2019 โดยMesse Frankfurt (เมสเซ่ แฟรงก์เฟิร์ต)ผู้นำด้านการจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าระดับโลกจากประเทศเยอรมนี

การรวมพลนักพูดของไทยในเวที Creative Talk พบ แอดมินเพจดัง อาทิ พ่อแหว่งจาก Little Monster | JustดูIT. | Ad Addictและอีกมากมาย

กิจกรรมASEAN Startup HACKATHONที่มีการดึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีร่วมระดมสมองหาโซลูชั่นตอบโจทย์การพัฒนาเมืองอัจฉริยะยั่งยืน

ตื่นตากับความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมสื่อเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ (E-Edutainment) เปิดมุมมองใหม่การสร้างกำลังคนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เล่นเกมอย่างนักกีฬา พัฒนาเกมอย่างมืออาชีพ แก้ไขปัญหา “ติดจอไร้ประโยชน์” สู่ “ติดจอสร้างอนาคต”

การแข่งขันอีสปอร์ตเกม ROV แมทช์ระเบิดจักรวาล

S__3670111

Coding Arena ลานกิจกรรมเสริมทักษะด้านดิจิทัล

การแข่งขันหุ่นยนต์เห่ยสร้างสรรค์ (เฮโบคอน)

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานDigital Thailand Big Bang 2019 ได้ฟรี!ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคมนี้ ณ ฮอลล์ EH98 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

 


You must be logged in to post a comment Login