วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำสงครามยาเสพติด

On October 22, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ต.ค. 62)

ในขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ายาเสพติดกำลังครองเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจจับยาเสพติดได้ไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดกองทัพบกโชว์ผลงาน 6 เดือน สกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้กองกำลังชายแดนกองทัพบกและหน่วยทหารในพื้นที่ตอนในดำเนินมาตรการปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ

โดยเฉพาะการหยุดยาเสพติดไว้ที่แนวชายแดน ด้วยการลาดตระเวนในพื้นที่ชายแดนและตลอดแนวลำน้ำโขง การจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บริเวณด่านพรมแดน ตามช่องทางธรรมชาติ ตามเส้นทางคมนาคม การสนธิกำลังเข้าตรวจค้น จับกุมบุคคลในพื้นที่เป้าหมาย การสร้างเครือข่ายติดต่อสื่อสารร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในปฏิบัติการติดตามขบวนการยาเสพติด รวมถึงการขอความร่วมมือผู้ประกอบการเพิ่มวิธีป้องกันการลักลอบส่งสิ่งของผิดกฎหมายผ่านธุรกิจรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์และระบบขนส่ง ควบคู่กับการติดตามความคืบหน้าทางคดีเพื่อขยายผลไปถึงผู้ต้องหาหรือขบวนการอันเป็นต้นตอของการกระทำผิดกฎหมายให้ได้ครบถ้วน

ที่ผ่านมาประชาชนให้การตอบรับมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี ผลจากการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561-มีนาคม 2562 กองกำลังชายแดนกองทัพบกตรวจพบการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดจำนวน 2,975 ครั้ง สามารถยึดของกลางยาบ้า 141,705,817 เม็ด, ไอซ์ 1,227 กิโลกรัม, กัญชา 14,436 กิโลกรัม, เฮโรอีน 376 กิโลกรัม, พืชกระท่อม 20,880 กิโลกรัม การปราบปรามอาวุธสงคราม ยึดของกลางอาวุธปืน 14 กระบอก, ลูกระเบิดขว้าง 3 ลูก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่ง ส่วนการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตร จับกุมผู้กระทำผิดและยึดของกลางได้หลายรายการ อาทิ ข้าวเปลือก 172 ตัน, หอมแดง 45 ตัน, ยางพาราแผ่น 47 ตัน, เมล็ดข้าวโพด 71 ตัน และกระเทียม 20 ตัน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้เน้นย้ำให้กองกำลังชายแดนและหน่วยทหารในพื้นที่ตอนในดำรงความต่อเนื่องในการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด อาวุธสงคราม และสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย อย่างเต็มที่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย นอกจากนี้อาตมาได้ยินเสียงจาก ส.ส. บางคน บางพรรคการเมือง บอกว่ายาเสพติดมีแทบทุกตารางเมตร เรียกว่ากำลังระบาดอย่างมาก โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยสมัยคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี บอกว่าทำให้ยาเสพติดเกือบสูญสลายเพราะการกวาดล้าง หรือใช้คำว่าทำสงครามกับยาเสพติด

ถ้าเทียบกันแล้วต้องยอมรับว่าสมัยคุณทักษิณเด็ดขาดกว่าทุกรัฐบาล ยาเสพติดเบาลงไปมาก ตอนนี้ขาย 3 เม็ด 100 บาท แต่ก่อนนี้เม็ดละ 300 บาท เพราะไม่ค่อยจะมีขาย คนขายก็ไม่กล้าขาย ทั้งตาย ทั้งติดคุก เป็นยุคที่มีการปราบกันอย่างจริงจัง แต่ปัจจุบันแพร่ระบาดอย่างมาก จับที 10-20 ล้านเม็ด แล้วก็ไม่รู้จักจบจักสิ้น เพราะฉะนั้นถ้าจะย้อนยุคทำกันแบบหนักๆสักทีก็น่าจะทำให้ยาเสพติดลดลงไปได้เหมือนครั้งนั้นอีก

พี่น้องประชาชน ลูกหลาน ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ถ่วงความเจริญของประเทศชาติ สร้างบรรยากาศน่าสะพรึงกลัว เพราะมันฆ่าพ่อฆ่าแม่ตายถ้าพวกมันติดยา เพราะฉะนั้นประชาชนต้องเป็นหูเป็นตาให้รัฐบาลทำสงคราม ประชาชนก็ต้องทำสงครามด้วย ไม่ใช่เป็นเชลยให้ยาเสพติดเป็นนาย ตัวเองเป็นขี้ข้า เป็นลูกค้าถาวร มันเป็นอย่างนี้กันต่อไปไม่ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login