วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

คุณธรรมดีกว่ารอยสัก

On October 21, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ต.ค. 62)

เรื่องรอยสักได้เกิดกับนักศึกษาที่เพิ่งจบปริญญาตรี สาขาการตลาด ไปสมัครงานที่ไหนเขาก็ไม่รับ เพราะรอยสักมันดูไม่ค่อยเรียบร้อย สมัยก่อนเขาจะสักคำว่าแม่ คำว่าพ่อไว้ที่ไหล่ ไม่ใช่สักจนพรุนเต็มหน้าเต็มตา ไม่น่าเชื่อว่าเดี๋ยวนี้คนมีการศึกษาทำไมไปชื่นชอบสิ่งเหล่านี้ โบราณเขาถือกันมาว่าคนที่มีรอยสักมีความโน้มเอียงไปในทางเป็นนักเลงหัวไม้ เป็นคนที่เรียกว่าใจเหิมเกริม เพราะความเหิมเกริมมักจะเกิดได้ง่ายสำหรับคนที่สักโน่นสักนี่มา

อาตมาเคยไปเทศน์ในเรือนจำ เห็นนักโทษมีรอยสักจำนวนมาก เรียกว่ามีการสักมากกว่าที่อื่นๆ เคยพูดเล่นว่าสักนกอินทรีทำไมไม่บินข้ามกำแพงคุก ก็หัวเราะกันขำๆ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องขำ ไปสมัครงานแล้วเขาไม่รับเพราะรอยสัก จะไปลบออกก็ยาก เจ็บทรมานเหลือเกิน เพราะฉะนั้นใครที่ยังไม่สักก็อย่าไปทำเลย แต่ที่มันแปลกไปกว่านี้ก็คือ ผู้หญิงบางคนสักเยอะมาก สักคอ สักหลัง สักกระทั่งเอว ก้น

เมื่อก่อนผู้หญิงเขาจะไม่สักกันเลย เพิ่งมีในระยะหลังนี้ เรียกว่าเป็นหญิงยุคใหม่ เป็นค่านิยมใหม่ ทำให้เนื้อหนังแปดเปื้อน สำหรับผู้ชายเขาไม่ให้บวชด้วยซ้ำไปถ้าสักเต็มหน้าเต็มตาเหมือนเณรแอ เพราะว่ามันดูไม่เรียบร้อย ดูเป็นหน้าโจรมากกว่าหน้าพระ จึงไม่ยอมให้พวกนี้เข้ามาบวช จะทำงานก็ไม่ได้ บวชเขาก็ไม่รับ

ยังไงก็อย่าไปหมกมุ่น หลงใหลเรื่องศักดิ์สิทธิ์ หนังเหนียวอะไรนักหนาเลย ขอให้อยู่ให้มีคุณธรรม ดีกว่ามีรอยสัก เพราะมันคุ้มครองชีวิตไม่ได้ สติสัมปชัญญะนี่แหละคือตัวคุ้มครองชีวิตที่ดีที่สุด ถ้าไม่มีสติสัมปชัญญะเหมือนไม่มีเกลอที่คอยคุมเชิงชีวิตให้ แต่รอยสักนี่จะทำให้เหิมเกริม กำเริบเสิบสาน คิดว่าแน่ คิดว่าไม่มีใครทำอะไรเราได้ ตรงนี้เป็นความเข้าใจที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่ทำให้ชีวิตสะอาดสะอ้าน “สะอาด สว่าง สงบ” ถ้ามี 3 อย่างนี้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมีรอยสักอะไรเลย

คนที่มีรอยสักเพราะชีวิตมันไม่สะอาด ไม่สว่าง ไม่สงบ จึงมีการสักกันอย่างชนิดเอาเป็นเอาตาย โดยเฉพาะคนที่สักเต็มตัวไปหมด เป็นเรื่องของคนที่เรียกว่าเห็นผิดเป็นชอบ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เจ็บเนื้อเจ็บตัวอย่างไรก็ยอมให้กงจักรหรือความเห็นผิดบี้ บด ขยี้ให้เจ็บปวดเดือดร้อน ขอวิงวอนว่าคนที่ยังไม่ได้ก็อย่าไปทำตามกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login