วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

สินค้าไลฟ์สไตล์เสริมสิริมงคล ผสานความคิดสร้างสรรค์ อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น

On October 19, 2019

เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ STYLE Bangkok October 2019 จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP ระหว่างวันที่ 17 ถึง 21 ตุลาคม 2562  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

ภายใต้การพัฒนาสินค้าโดยผสานความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและอัตลักษณ์ไทยเข้าไว้ด้วยกัน สินค้าไลฟ์สไตล์เสริมสิริมงคลจัดเป็นสินค้าอีกประเภทหนึ่งที่ตลาดเอเชียให้ความสนใจอย่างมาก จัดเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม ทั้งนี้ ความเชื่อเรื่องการเสริมสิริมงคล เป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่อยู่คู่สังคมเอเชียมากว่าพันปี โดยเฉพาะประเทศจีน ญี่ปุ่น ไทย และอินเดีย ในขณะที่สินค้าเสริมสิริมงคลเป็นสินค้าที่มีผู้แข่งขันในตลาดจำนวนน้อยและถือมีความพิเศษทางด้านจิตใจหลายประการ ผู้ประกอบการจึงควรทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างลึกซึ้ง และควรมีกลยุทธ์รองรับความต้องการของตลาดอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการทำความเข้าใจในวัฒนธรรม และพัฒนาออกแบบสินค้า ดีไซน์ทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่

STYLE-308

ในงานสัมมนา “เทคนิคเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยเคล็ดลับเสริมสิริมงคล” โดย รศ.ปิยะแสง จัทรวงศ์ไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึงกระแสสินค้าที่ตอบโจทย์ความเชื่อโชคลาง (Spiritual Power) จัดแสดงที่โซน Niche Market showcase  (Hall EH98) ปัจจุบันกลายเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์สะท้อนรูปแบบการดำเนินชีวิต ความเชื่อเพื่อสร้างพลังทางจิตใจ ถูกนำมาประยุกต์ได้อย่างทันสมัย และมีลูกเล่นน่าสนใจ เช่น เลขและสีมงคล ตัวอักษรและสัญลักษณ์มงคล เครื่องราง สัตว์มงคล พืช ดอกไม้ และผลไม้มงคล และสิ่งมงคลอื่น ๆ มากมาย

STYLE-376

“คนรุ่นใหม่ต้องไม่ปฏิเสธความเชื่อของคนรุ่นเก่า เพราะว่าความเชื่อเหล่านี้มีอยู่มาเป็นร้อย เป็นพันปี หยั่งรากลึกในวัฒนธรรม เพียงแต่เราอาจไม่มองในบริบทที่เราต้องเชื่อหรือศรัทธา เรานำความเชื่อในกลุ่มผู้ใช้เหล่านั้นมาดัดแปลง พัฒนาการออกแบบให้มีความร่วมสมัย เป็นการพบกันครึ่งทาง แต่สามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เช่นสีแดง ตามความเชื่อของชาวจีน เป็นสีแห่งมงคล โชคดีและความสุข ใช้ในเคล็ดเสริมโชคลาภ สัญลักษณ์รูปค้างคาว ในคติจีน คือ ความสุข หรือ “ฝู” หรือเทพเจ้า  ฝู (ฮก) สามารถนำมาประกอบการออกแบบสินค้าจีนได้ แต่อาจไม่เหมาะสมในวัฒนธรรมตะวันตก ผลไม้มงคล        มีความหมายเฉพาะตัว จึงไม่อาจสลับทดแทนกันได้ เช่น ผลส้ม หมายถึงโชคดี ผลท้อ หมายถึง อายุยืน ผลทับทิม หมายถึง การมีลูกหลาน ดังนั้นการเลือกใช้ความเชื่อเสริมสิริมงคล ผู้ออกแบบควรศึกษาข้อมูลและเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกทาง หากทำได้ดีก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าเช่นกัน” อาจารย์ปิยะแสงกล่าว

STYLE-323

นอกจากนี้อาจารย์ปิยะแสงยังอธิบายเพิ่มเติมว่า “ในวัฒนธรรมของจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง เทพหรือเซียนไม่ได้ถูกมองเป็นวัตถุศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นเคล็ดลับเสริมความเชื่อเรื่องโชคลาภ การออกแบบ เช่น ฮกลกซิ่ว (กลุ่มเทพเจ้าสามองค์) จึงได้รับการดัดแปลงมากมาย บางครั้งเป็นรูปการ์ตูนน่ารัก  การดีไซน์ จัดบ้าน ตกแต่งที่ทำงาน ตามหลักฮวงจุ้ย เป็นจิตวิทยาอย่างนึง ทำให้ผู้อยู่อาศัย รู้สึกสบายใจ มั่นใจ อบอุ่น กล้าที่จะทำงาน บางครั้งอาจไม่มีผลในทางปฏิบัติ แต่ความเชื่อเป็นตัวเสริมกำลังใจ ส่งผลดีกว่าไม่มีอะไรให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ผมประทับใจงานดีไซน์ของญี่ปุ่น เพราะมีการนำความเชื่อเรื่องของเซน ซึ่งเป็นหลักการของศาสนาพุทธมาประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งภายใน และงานสถาปนิก ซึ่งทำได้ดีมาก หรือแม้แต่ความเชื่อเรื่องคติ “วาบิซาบิ” หรือความงามที่ไม่งาม เช่นขอนไม้แห้งๆ เมื่อนำมาจัดวางใหม่ก็สวยงามได้ ดังนั้นสินค้าเรื่องความเชื่อหากถูกนำมาทำเป็น art object จะเป็นแนวคิดสำคัญที่ทำให้งานออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ดูน่าสนใจและเป็นช่องทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยให้เติบโตสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืน”

STYLE-383

การจัดงานแสดงสินค้า “STYLE Bangkok เดือนตุลาคม 2562” คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 50,000 ราย จากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ช่วยเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย ให้เป็นจุดหมายปลายทางของสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ พร้อมหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตมั่นคงเข้มแข็งยั่งยืน

“STYLE Bangkok เดือนตุลาคม 2562” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 21 ตุลาคม 2562 (สำหรับวันเจรจาธุรกิจ วันที่ 17 – 19  ต.ค. 62 เวลา 10.00-18.00 น.) เปิดให้บุคคลทั่วไปเช้าชมงาน วันที่ 19-21 ต.ค. 62 เวลา 10.00 –21.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

STYLE-22

ติดตามความเคลื่อนไหว และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com  หรือ สายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


You must be logged in to post a comment Login