วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

มะกัน-ญี่ปุ่นดูงานสไตล์บางกอกเพิ่มขึ้น “สรรเสริญ” มั่นใจสินค้าไลฟ์สไตล์หนุนส่งออก

On October 18, 2019

1571409683269

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ไทยมีศักยภาพขึ้นชั้นในอาเซียนจากหลายปัจจัยหนุน อาทิ อัตราการขยายตัวต่อเนื่องของสินค้าในกลุ่มนี้ สินค้าไทยได้รับความสนใจในตลาดสหรัฐและญี่ปุ่น ผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนายกระดับไปเป็นเจ้าของแบรนด์ของตัวเองและสามารถนำเสนอสินค้าที่ตรงกับกระแสความนิยม ทั้งนี้ เป็นผลจากการวางกลยุทธ์ตามนโยบายเพิ่มมูลค่าสินค้าและเร่งรัดการส่งออกของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ดร.สรรเสริญให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าสไตล์บางกอก และอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทย ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งงานจะจัดถึงวันที่ 21 ตุลาคม ประกอบด้วย 3 งานใหญ่คือ 1.งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง (Biff&Bil) 2.งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Big+BIH) และ 3.งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (TIFF) โดยเริ่มจัดครั้งแรกในปี 2560

ดร.สรรเสริญกล่าวด้วยว่า มีสัญญาณบวกที่ส่งผลดีต่อตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย อาทิ สินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยได้รับความสนใจในตลาดสหรัฐและญี่ปุ่นมากขึ้น เห็นได้ชัดเจนจากสถิติกลุ่มลูกค้าจากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมงานสไตล์บางกอกเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า และการเปิดตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดของใช้ในโรงแรม สินค้าตลาดผู้สูงอายุ ตลาดธุรกิจแต่งงานของกลุ่มลูกค้าจากอินเดียที่นิยมจัดงานแต่งงานในประเทศไทย และสินค้าโอท็อปที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น

“ที่สำคัญผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานกว่า 90% เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และงานนี้ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหน้าใหม่อีกด้วย ซึ่งการขยายตัวของตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์จะหนุนการส่งออกในภาพรวม” ดร.สรรเสริญกล่าว

ความพิเศษของงานสไตล์บางกอกปีนี้คือ นิทรรศการสไตล์ เดอ บางกอก โชว์เคส โฮเท็ล โชว์เคส ที่นำเสนอตัวอย่างสินค้าไทยในห้องต่างๆของโรงแรม และการสัมมนาที่มีผู้ประกอบการโรงแรมแนวหน้าเข้าร่วม อาทิ กลุ่ม ONYX Hospitality Group ซึ่งมีโรงแรมเครืออมารี (หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของเครือบริษัทอิตัลไทย) กลุ่มโรงแรมไมเนอร์ กลุ่มโรงแรมเบสเวสเทิร์น กลุ่มโรงแรมสิงห์เอสเตท และสมาคมมัณฑนากร ร่วมแบ่งปันมุมมองการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการค้า

อนึ่ง งานสไตล์บางกอกครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจาก 70 ประเทศทั่วโลก มีผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 50,000 คน กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมจากตลาด อาทิ เครื่องใช้สำนักงาน บนโต๊ะอาหาร และในครัว ส่วนสินค้าแฟชั่น เช่น เครื่องใช้สำหรับเดินทาง ผลิตภัณฑ์หนังฟอกและหนังอัด ตลาดสำคัญ 5 อันดับแรกคือ สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย

ปี 2561 สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์และแฟชั่นของไทยมีมูลค่าการส่งออกรวม 12,327 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 5% ของมูลค่าการส่งออกรวม และ 8 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม) ส่งออกไปแล้ว 8,224.16 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่ส่งออกไปสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาขยายตัว 42.8% และ 8.8% ตามลำดับ

1571409611184


You must be logged in to post a comment Login