วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯ นักประดิษฐ์ นำทีมประเทศไทย ใช้นวัตกรรมสร้างสัมพันธ์กับโมร็อกโก

On October 18, 2019

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์ และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนประเทศโมร็อกโก ระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม 2562 ว่าตนและตัวแทนเยาวชนไทย ที่ร่วมโครงการ young creative awards ได้นำนวัตกรรมของชาติไทยไปให้ชาวโมร็อกโก ได้ทราบและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
1571407270063
เยี่ยมชมพบปะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต โดย นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทย เพื่อแลกเปลี่ยน และพบกับ ดร. Hilali Toumi นายกสมาคมเพื่อสนับสนุนนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ L’association DAAM des jeunes inventeurs) และ นาย Majid Bouazzaou ประธาน สหภาพนักประดิษฐ์แห่งโมร็อกโก เพื่อแลกเปลี่ยน นวัตกรรม และแนวทางพัฒนานวัตกรรม ให้เกิดการใช้งานเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ ต่อไป

“โมร็อกโกมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเหมือนกับประเทศไทย พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน คือ สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 18 แห่งราชวงศ์อเลาลัว ทั้งนี้ เยาวชนและประชาชนของพวกรักสถาบันพระมหากษัตริย์

1571407266807

นอกจากนี้ ภูมิศาสตร์ของโมร็อกโก ในทางตอนเหนืออยู่ติดกับช่องแคบ Gibraltar ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและสหรัฐฯ ทำให้โมร็อกโกเหมาะสมต่อการเป็นศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า นอกจากนี้การเดินทางโดยเครื่องบินจากโมร็อกโกไปกรุงปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศสจะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงและใช้เวลาราว 7 ชั่วโมงไปยังสนามบิน John F. Kennedy มลรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯโมร็อกโก เป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีเสถียรภาพและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยร้อยละ 3.75 ต่อปี (ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556-2561 ดังนั้น หากพิจารณาขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ โมร็อกโกจัดเป็นอันดับ 9 ของภูมิภาค MENA และเป็นอันดับที่ 72 ของโลกจาก 140 ประเทศทั่วโลกโดยการจัดลำดับโดย World Economic Forum ในปี พ.ศ. 2558-2559 ปัจจัยกระตุ้นที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โมร็อกโกยังได้ทำงานร่วมกับสหรัฐที่จะปฏิบัติตามข้อผูกพันภายใต้เขตการค้าเสรีสหรัฐอเมริกากับโมร็อกโก (US-Morocco FTA) ที่มีความแข็งแรงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยโมร็อกโกได้ออกกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาตั้งแต่ปี 2006 และแก้ไขขั้นตอนสำคัญภายใต้การการคุ้มครองให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาบูดาเปสต์สิทธิบัตรและสนธิสัญญา WIPO รวมถึงได้ลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าการปลอมแปลงข้อตกลง (ACTA) สายสัมพันธ์ (Connection) ที่ดีระหว่างไทย-โมร็อกโก ยังเป็นโอกาสทางธุรกิจได้สูง”
นายภณวัชร์นันท์ กล่าว

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวอีกด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้พบปะกับ
Mr.Abdelkrim Hilali
ประธานสมาพันธ์มวยไทย คิกบ็อกซิ่ง ซาวัต และกีฬาที่เกี่ยวข้องแห่งชาติโมร็อกโก
และประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งทวีปแอฟริการวมทั้งรองประธานสหภาพมวยไทยแห่งโลกอาหรับ ส่งเสริมศิลปะแม่ไม้มวยไทย จนทำให้ชาวโมร็อกโก ชื่อชอบ และโด่งดัง เป็นที่ชื่นชอบ ศิลปแม่ไม้มวยไทยของโมร็อกโกมีสโมสรมวยไทยกว่า 400 สโมสร โดมมีผู้ฝึกมวยไทยกว่า 70000 คนทั่วประเทศ
แบะมีการแข่งขันภายในลีกมวยไทยในภูมิภาคต่างๆ เกือบทุกเดือน เพื่อหาแชมป์บีกภูมิภาคมาชิงชนะเลิศประจำปี ซึ่งเอกอัครราชทูตไทยเป็นคนมอบถ้วย ในทุกๆปี จะจัดขึ้น ในการนี้ เขา ยังได้ร่วมกับ ผู้แทนจำหน่าย นวัตกรรมไทย สนับสนุน อุปกรณ์รอบเวที 215000 บาท เพื่อส่งเสริม การแข่งขันชกมวยไทยมิตรภาพ Thai-African Fights เดือนเมษายน 2563 (ระหว่าง 9-15 เมษายน 2563)


You must be logged in to post a comment Login