วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

โชว์เคสพรมเปอร์เซียโบราณอายุร่วม 100 ปี ในงาน Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019

On October 18, 2019

พรมเปอร์เซียหัตถศิลป์ล้ำค่าหายาก…. คุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 (แบงค็อก เปอร์เซีย คาร์เปต เอ็กซิบิชั่น 2019) จัดโดย Art on da Floor (อาร์ต ออน เดอะ ฟลอร์) คอมมิวนิตี้ของเหล่าคอลเล็กเตอร์ นำโดย จิตรกร มงคลธรรม งานที่รวบรวมพรมเปอร์เซียหัตถศิลป์ล้ำค่าหายากของชาวอิหร่านให้ได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด ภายใต้ธีม Persian Carpet and Your Lifestyle เนรมิตบริเวณพื้นที่จัดงานให้กลายเป็นมุมโปรดด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวของพรมเปอร์เซียเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน โดยงานจะจัดแสดงถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก01 BKK Persian Carpet

จิตรกร มงคลธรรม ผู้จัดและหนึ่งในนักสะสมพรมแห่ง Art on da Floor กล่าวว่า “งาน Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 เป็นการผสมผสานไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันเข้ากับของสะสม ของเก่าบนพื้นฐานความรักในพรม ในเปียโน ในไลฟ์สไตล์ เช่น ผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเสียงระดับ Hi-end ผู้ที่หลงใหลในมอเตอร์ไซค์ หรือผู้ที่นิยมการตกแต่งบ้าน เป็นการผสมผสานไลฟ์สไตล์ของเราเข้ากับ ของสะสมที่เราหลงใหลได้อย่างลงตัว โดยมี Art on da Floor คอมมิวนิตี้ของเหล่าคอลเล็กเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงคอลเล็กเตอร์รุ่นใหญ่จนถึงนักสะสมหน้าใหม่เข้าด้วยกัน04 BKK Persian Carpet

อย่างพรมเปอร์เซีย ซึ่งเป็นของสะสมล้ำค่าทรงคุณค่า เป็นงานหัตถศิลป์ที่ถักทอจากขนสัตว์หรือเส้นไหม ย้อมสีจากสีธรรมชาติ เรียงร้อยเป็นเรื่องราวหรือลวดลายต่างๆ เพื่อสื่อถึงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ความสวยงามของธรรมชาติ ต้องอาศัยฝีมือและความชำนาญ ซึ่งพรมเปอร์เซียของแท้ของแต่ละตระกูล แต่ละเมืองจะมีรูปแบบ เทคนิคในการถักทอที่เป็นเอกลักษณ์ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จึงช่วยส่งเสริมคุณค่า สร้างมูลค่า ทำให้พรมเปอร์เซียกลายเป็นของสะสมล้ำค่าหายากที่สามารถเปลี่ยนความหลงใหลสู่การสร้างมูลค่าในรูปแบบของการลงทุนได้เป็นอย่างดี และในประเทศไทยการสะสมพรมเปอร์เซียของแท้ยังเป็น ตลาดใหม่ที่น่าสนใจของเหล่าคอลเล็กเตอร์อีกด้วย”07 BKK Persian Carpet

นักสะสมพรมเปอร์เซียหน้าใหม่ในวงการ วริศรียา ทิฆัมพรทิพย์ เผยถึงความหลงใหลในพรมเปอร์เซียว่า “ความมีเสน่ห์และลวดลายที่สื่อถึงความมีชีวิตีวา มีมิติ ทำให้เราเกิดความหลงใหล พรมแต่ละผืน จะมีเอกลักษณ์ที่เป็นของตัวเอง แต่ละมุมก็จะมีสีและรายละเอียดที่แตกต่างกัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ของพรมเปอร์เซีย เวลานำพรมมาตกแต่งห้องจะทำให้เกิดความอบอุ่น ช่วยสร้างบรรยากาศ เติมเต็มความสุขให้กับผู้ครอบครองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ พรมยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ช่วยให้ผู้ครอบครองแลดูมีอารยธรรม มีสุนทรียภาพและเป็นคนที่มีความรื่นรมย์ในจิตใจ”
08 BKK Persian Carpet
สุรเดช ผดุงศิริเศรษฐ์ นักสะสมของเก่ารุ่นใหม่และอดีตนายกสมาคมเผยแพร่และส่งเสริมศิลปวัตถุ นำผ้าโบราณทรงคุณค่าโดยเฉพาะผ้าทอยกดิ้นทอง ที่จัดแสดงเป็นครั้งแรกในไทยในงานนี้ หลังจากจัดแสดงตามมิวเซียมต่างๆ มาแล้วทั่วโลก เผยว่า “ความคิดของนักสะสมรุ่นใหญ่จะไม่นิยมนำของสะสมออกมา จัดแสดง แต่สำหรับผมกลับคิดใหม่ว่า ของสะสมของโบราณเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าควรนำออกมาให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก เรียนรู้ เพื่อให้เห็นคุณค่า ก่อให้เกิดความรักความหวงแหนในศิลปะ โดยเฉพาะศิลปะไทยที่ น่าภาคภูมิใจเป็นที่ยิ่ง เราควรสร้างจิตสำนึกตรงนี้ให้มาก เพื่อช่วยกันรักษามรดกของชาติให้คงอยู่สืบต่อไป”08_Model Room02

ภายในงานได้เนรมิตบริเวณพื้นที่จัดงานให้กลายเป็นมุมโปรดภายในบ้าน โดยมีไฮไล้ท์ 3 ห้องที่ไม่ควรพลาด Hi-Light Room สัมผัสพรมขนแกะผืนไฮไล้ท์จากตระกูล Amoghli (อะมอกรู) พรมในตำนานที่นำออกมาจากพระราชวัง มีอายุเกือบศตวรรษ Ancient Textiles Room ความสัมพันธ์พรมเปอร์เซียหัตถศิลป์ ล้ำค่าแถบตะวันออกกลางและผ้าโบราณทรงคุณค่าแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Antique Grand Piano Room ยลโฉม แกรนด์ เปียโน คลาสิก เป็น custom made ของ Steinway and Sons แบรนด์ ติดอันดับ ท็อป 3 ของโลกอายุกว่า 147 ปี มูลค่าร่วม 10 ล้านบาทที่มีหลังเดียวในไทย12 BKK Persian Carpet

นอกจากนี้ ยังมีห้องต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ได้แก่ Hi-end Audio Room การจับคู่พรมกับเครื่องเสียงคุณภาพมูลค่าหลักล้าน เพื่อช่วยสร้างอรรถรสทางดนตรี เช่นเดียวกับ Motorbike Room ที่นำพรมเปอร์เซียมาตกแต่งคู่กับมอเตอร์ไซต์คันหรู ช่วยเสริมความเท่ เฉี่ยวและดูแพง Furniture Room ที่นำความคลาสิกของ พรมเปอร์เซียมาตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์สุดโมเดิร์นได้อย่างลงตัว รวมถึง Model Room สร้างมุมเก๋ถ่ายรูปสวยๆ ได้เองภายในบ้าน ฯลฯ11 BKK Persian Carpet

Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 จะจัดแสดงถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สำหรับผู้ที่สนใจพรมเปอร์เซียภายในงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 064-564-6695


You must be logged in to post a comment Login