วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ก้าวสู่ปี 2020 ชูนวัตกรรม AI และ Cloud สนับสนุนการเข้าสู่ยุคดิจิทัล

On October 18, 2019

Tencent Road to 2020.1

บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด (Tencent) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริการด้านเนื้อหา เอนเตอร์เทนเมนต์ และโซลูชั่นด้านเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองทุกความต้องการยุคดิจิทัล เปิดเทรนด์เทคโนโลยีผู้บริโภคยุคใหม่ ชูนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ยุคดิจิทัล เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานหลายสิบล้านคน รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่ข่าวสารเท่านั้น แต่ต้องการเทคโนโลยีที่มาช่วยในการอำนวยความสะดวกอย่างรวดเร็ว และต้องการข้อมูลที่ตัวเองเข้าถึงและเข้าใจง่าย พร้อมเดินหน้าสู่ปี 2020 ด้วย 3 กลยุทธ์หลักคือ การพัฒนาด้านนวัตกรรม การสร้างคอมมูนิตี้ และการสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นแตกต่าง

Tencent Road to 2020.7

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) เน้นใช้กลยุทธ์การเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ทำหน้าที่เป็นคนกลางเชื่อมโยงคนในสังคม ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และระหว่างผู้บริโภคกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ที่สมบูรณ์ ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มด้านเนื้อหาอย่างเว็บไซต์สนุก (Sanook) แหล่งรวมเนื้อหาข่าวสารเพื่อทุกคน แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดียอย่าง JOOX (จู๊กซ์) WeTV (วีทีวี) และเทนเซ็นต์ เกมส์ ตลอดจนโซลูชั่นและบริการอย่างเทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ที่รองรับความต้องการของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ในเมืองไทย รวมถึง TSA (Tencent Social Ads) ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆของเทนเซ็นต์ และ Topspace ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่ครบวงจร

Tencent Road to 2020.2

ปัจจุบันเทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคก็มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องการมีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเอง ด้วยเหตุนี้ในปี 2020 เราจะมุ่งเน้นไปยัง 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การพัฒนาด้านนวัตกรรม (Innovation) ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์ (Cloud) ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของทั้งปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และผู้บริโภค การสร้างคอมมูนิตี้ (Community) เชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลเข้ากับแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ที่แตกต่างและโดดเด่น เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง

Tencent Road to 2020.3

ด้านนวัตกรรม (Innovation) ปัจจุบันเรามีการพัฒนานวัตกรรมชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโซลูชั่น และเทคโนโลยีอย่างเทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ที่ช่วยจัดการทางธุรกิจ ลดต้นทุน สะดวก ปลอดภัย และสร้างระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพให้กับทุกองค์กรได้แบบยั่งยืน นอกจากนี้ในส่วนของ Sanook เรายังทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ฉลองครบรอบ 21 ปี ด้วยการเปลี่ยนโลโก้และพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ เทคโนโลยี Text to Speech ที่ทำหน้าที่แปลงข่าวสารและเนื้อหาบน Sanook ให้ออกมาเป็นเสียง ตลอดจนถึงการพัฒนาระบบ Machine Learning ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

Tencent Road to 2020.5

การสร้างคอมมูนิตี้ (Community) ในปี 2020 เราจะเน้นการสร้างคอมมูนิตี้ให้กับเอนเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มของเราอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมทุกโมเมนต์ทางดนตรีให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลด้วย JOOX (จู๊กซ์) ที่เราจะเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีต่างๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนกลุ่ม Influencer ในด้านต่างๆเข้ามาสร้างความบันเทิงกับผู้ฟังผ่านฟีเจอร์ JOOX VDO Karaoke ที่ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงที่ตนเองร้อง ตลอดจนสามารถมอบของขวัญให้แก่คนที่ร้องถูกใจ รวมถึงการค้นหานักร้องหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมใน JOOX ในส่วนของเทนเซ็นต์ เกมส์ (Tencent Games) ที่เรามีเกมดังระดับโลกอย่าง PUBG Mobile (พับจีโมบาย) และเกมใหม่อย่าง Chess Rush (เชสรัช) เราจะยังคงเดินหน้าสร้างคอมมูนิตี้ผ่าน eSport Ecosystem ในประเทศไทยและในระดับโลก ดังเช่นที่ผ่านมาที่เราได้มีการจัดอีเวนท์เพื่อแข่งขันถึง 15 ครั้ง ใน 12 จังหวัด และได้ส่งทีมผู้แข่งขันชาวไทยเดินทางไปชิงชัยในระดับโลก

Tencent Road to 2020.4

การทำคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ร่วมกับพาร์ตเนอร์ชั้นนำ รวมถึงการสร้างกิจกรรม O2O เพื่อสร้างประสบการณ์และเปิดโอกาสในการต่อยอดการสร้างคอนเทนต์ทางออนไลน์ สำหรับ WeTV แพลตฟอร์มให้บริการวีดีโอสตรีมมิ่งที่ได้เปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ปีหน้าเราจะเน้นเรื่องการทำซีรี่ส์ ออริจินัล โดยมีโปรแกรมยักษ์ที่หลายคนรอคอย “ฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรี่ส์” (Bad Genius the Series) และโปรเจกต์ใหม่ๆอีกมากมายที่เราจะทำร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี นอกจากนี้จะยังมีการนำคอนเทนต์ที่เหมาะกับความนิยมของคนไทยมาต่อยอดนำเสนอกิจกรรมพิเศษ เช่น การจัดแฟนมีทติ้งให้แฟนๆ WeTV ได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง สำหรับ JOOX เราจะเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ และการเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ใหม่ๆด้วย Collaboration Projects เชิญศิลปินที่มีแนวเพลงต่างกันมาทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ในปีหน้าเราจะยังเน้นการใช้ดาต้าที่เรามีเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ผู้บริโภค สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่ตอบโจทย์ความต้องการ และสร้างประสบการณ์แบบ O2O อย่างแท้จริง รวมถึงพ็อดคาสต์ (Podcast) ที่จะมุ่งสร้างนักสร้างคอนเทนต์บนพ็อดคาสต์สำหรับผู้ใช้งาน JOOX โดยเฉพาะ ในส่วนของ Sanook ก็มีการปรับปรุงเนื้อหาที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ฉับไว ทันกระแสโลกออนไลน์ อาทิ การเพิ่มคอลัมน์พิเศษโดยนักเขียนรับเชิญกิตติมศักดิ์จากหลายสาขาอาชีพ การปรับคุณภาพของวิดีโอคอนเทนต์ การผลิตรายการ รวมทั้งสกู๊ปสัมภาษณ์ ให้หลากหลายมิติและมีสีสันมากขึ้น ที่สำคัญยังมีการประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Sanook77.co ที่เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

“จากกลยุทธ์ดังกล่าวเรามีความเชื่อมั่นว่า เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำของประเทศที่มีบทบาทในการสร้างปรากฏการณ์สำคัญผ่านแพลตฟอร์มและโซลูชั่นต่างๆที่เรามีให้สามารถตอบสนองทุกความต้องการในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน” นายกฤตธีกล่าวสรุป

 


You must be logged in to post a comment Login