วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอสซีจีคว้า 2 รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ในงาน Innovation Thailand Expo 2019

On October 16, 2019

ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2562 ได้แก่ รางวัลองค์กรนวัตกรรมดีเด่น ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่ และรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม ประเภทหน่วยงานจากภาคเอกชนจากผลงาน“ต้นแบบระบบสุขาปลอดเชื้อแห่งแรกในไทย”หรือไซโคลนิก (Zyclonic™) ในงาน “Innovation Thailand Expo 2019” โดยมี ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ Vice President – CTO – Innovation and Technology ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี เป็นตัวแทนรับรางวัล จาก ดร.พันธุ์อาจชัยรัตน์ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีณ สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ Vice President – CTO – Innovation and Technology ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า“ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจีเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการวิจัยเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ (R&D to Commercialization) ภายใต้การทำงานแบบ Open Collaboration ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรวิจัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศทำให้เราสามารถผลักดันสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA: High Value Added Products and Services) เพื่อตอบโจทย์ตลาดทั้งในและต่างประเทศบนฐานงานวิจัยขั้นสูง ผ่านกระบวนการวิจัยพัฒนา และมีรูปแบบการบริหารจัดการโครงการวิจัยที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product Development)เช่น SCG™ HDPE H112PC เม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนคอมพาวนด์สีดำ คิดค้นและผลิตด้วยเทคโนโลยีของเอสซีจีที่ได้รับการจดสิทธิบัตร มีคุณสมบัติที่เหนือกว่ามาตรฐานท่อ PE100 ทั่วไป และ SMX™ Technology เทคโนโลยีการผลิตพอลิเมอร์ที่เอสซีจีคิดค้นขึ้นเพื่อผลิตเม็ดพลาสติกประเภทพอลิเอทิลีนเกรดพิเศษที่มีความแข็งแรงมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์พลาสติกให้บางลงแต่ยังคงความแข็งแรง นำไปผลิตได้หลากหลายผลิตภัณฑ์ และเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น

1_เอสซีจี คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ

โดยในปี 2561 ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จดสิทธิบัตรรวม 180 สิทธิบัตร ซึ่งเป็นสิทธิบัตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนากว่า 2,480 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 53 ของงบวิจัยและพัฒนาทั้งหมดของเอสซีจี และคิดเป็นร้อยละ 1.1 ของรายได้จากการขายของธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี

นอกจากนี้ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจียังให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม โดยมุ่งให้คุณภาพชีวิตของผู้คนดีขึ้น ซึ่งรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม ประเภทหน่วยงานจากภาคเอกชน ที่ได้รับในครั้งนี้มาจากผลงาน “ต้นแบบระบบสุขาปลอดเชื้อแห่งแรกในไทย”หรือ ไซโคลนิก (Zyclonic™)โดยร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาโซลูชันด้านระบบสุขาภิบาลโลกช่วยยกระดับสุขอนามัยที่ยั่งยืนเพื่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่ห่างไกล และในพื้นที่สาธารณะที่ประสบปัญหาด้านสุขอนามัยจากการขาดแคลนห้องน้ำและระบบบำบัดที่เหมาะสมโดยมีจุดเด่นที่ระบบบำบัดกากของเสียที่สามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียแบบครบวงจร แยกน้ำและกากของเสียออกจากกันได้ร้อยละ100โดยไม่ปล่อยของเสียออกสู่ระบบระบายน้ำและแม่น้ำลำคลอง จึงช่วยลดโอกาสการเกิดโรคติดต่อ สามารถหมุนเวียนน้ำที่ใช้ในระบบกลับมาใช้ได้อีก และยังนำกากของเสียกลับมาใช้ประโยชน์ในลักษณะสารปรับปรุงดินเพื่อการเกษตรได้”

“สำหรับต้นแบบระบบสุขาปลอดเชื้อแห่งแรกในไทย หรือ ไซโคลนิก (Zyclonic™)นี้ เอสซีจียังร่วมมือกับองค์กรระดับโลกในอุตสาหกรรมสุขาภิบาล เพื่อนำสุขาภิบาลที่ถูกสุขลักษณะไปสู่ประชากรโลกอีกราวร้อยละ 40 (2.5 พันล้านคน) ที่ยังขาดแคลนระบบสุขาภิบาลที่สะอาดปลอดภัย” ดร.สุรชา กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถติดตามเนื้อหาที่น่าสนใจอื่นๆ ของธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้ที่ http://www.scgchemicals.com/allaroundplasticsและสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ของเอสซีจีได้ที่ http://scgnewschannel.com / Facebook: scgnewschannel / Twitter: @scgnewschannelหรือ Line@: @scgnewschannel


You must be logged in to post a comment Login