วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

นักวิชาการชี้รัฐบาลจีนไม่ถึงขั้นปิดกั้นไม่ให้”ธนาธร”เข้าประเทศ

On October 15, 2019

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจที่มีนักการเมืองไทยสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยเฉพาะการมีภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายคู่กับโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ว่า การที่นายธนาธรไปถ่ายรูปคู่กับโจชัว หว่อง ไปขึ้นเวทีเดียวกัน หรือมีทัศนคติที่ใกล้เคียงคล้ายคลึงกัน ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือเสียหายแต่อย่างใด เพราะเป็นสิทธิทางการเมืองที่สามารถทำได้ทั้งในฐานะของประชาชนทั่วไปหรือในฐานะของการเป็นพรรคการเมืองก็ตาม เมื่อเป็นอย่างนี้ตนคิดว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการดำเนินนโยบายต่างประเทศของจีนด้วย เพราะจีนให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพิเศษ

ในปัจจุบันรัฐบาลชุดนี้อาจถูกมองจากชาติตะวันตกว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มีที่มาเป็นประชาธิปไตยเท่าไร และมีการดำเนินการอะไรหลายอย่างที่กระทบสิทธิเสรีภาพของบุคคล ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้จึงเอนไปยังมหาอำนาจอย่างจีนที่อาจมีมุมมองเรื่องประชาธิปไตยไม่เหมือนกับที่ชาติตะวันตกมอง เพราะฉะนั้นนโยบายของจีนกับรัฐบาลชุดปัจจุบันจึงไปด้วยกันได้ เมื่อนโยบายไปด้วยกันได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ชาติมหาอำนาจอย่างจีนต้องมีความเอนเอียงในการที่จะสนับสนุนเรื่องของฝ่ายที่ตอบสนองผลประโยชน์แห่งชาติของเขาได้ดีกว่า ในขณะที่พรรคอนาคตใหม่หรือตัวนายธนาธรเองเป็นส่วนที่ได้รับอิทธิพลความคิดแบบตะวันตก จึงไม่สอดคล้องทั้งในเชิงอุดมการณ์ ชาตินิยม และทัศนคติ เหมือนกับที่รัฐบาลจีนมอง

รศ.ดร.ยุทธพรมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่ถึงขั้นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทย เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพที่นายธนาธรสามารถทำได้ในการแสดงออกทางการเมือง ที่สำคัญไม่ได้ทำในลักษณะตัวแทนของอำนาจรัฐ วันนี้นายธนาธรไม่ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล แม้กระทั่ง ส.ส. นายธนาธรก็ยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้คนจีนไม่ชอบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ตนคิดว่าไม่ เพราะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆเกินกว่าที่จะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันระหว่างคนไทยกับคนจีน หรือแม้กระทั่งคนจีนกับพรรคอนาคตใหม่ เชื่อว่าสุดท้ายเรื่องนี้จะเงียบหายไปเอง เพราะเป็นแค่การให้ความเห็นของรัฐบาลจีน ไม่ได้เป็นลักษณะของการกำหนดมาตรการ กำหนดนโยบายต่างๆในการตอบโต้ และคงไม่ถึงขั้นที่จีนจะห้ามไม่ให้นายธนาธรเข้าประเทศ เพราะการไปแสดงทรรศนะและการถ่ายภาพคู่ไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรง

สำหรับกระแสข่าวการยุบพรรคอนาคตใหม่ที่กำลังหนาหูในขณะนี้ ตนมองว่าโอกาสที่พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบมีแค่ 40% เท่านั้น เพราะการยุบพรรคการเมืองในปัจจุบันไม่ได้ส่งผลทางการเมืองมากมายเท่าไร ในอดีตการยุบพรรคการเมืองอาจทำให้คะแนนเสียงบางส่วนหายไป แต่ ณ วันนี้การยุบพรรคการเมืองอาจไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ได้กำหนดเอาไว้ว่า ในกรณีที่มีการยุบพรรคการเมืองสามารถให้ ส.ส. หาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 60 วัน และใน 60 วัน สามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนในอดีตที่มีการยุบพรรคแล้วบรรดา ส.ส. จะหายไปจากพื้นที่ในสภา ตรงนี้ต่างกับในอดีตมาก โดยเฉพาะเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญที่ไม่เหมือนกัน


You must be logged in to post a comment Login