วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนวัยรุ่นหัวร้อน

On October 3, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ
(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ต.ค. 62)
ศาลอาญาธนบุรีอ่านคำพิพากษาคดีที่กลุ่มวัยรุ่นงานบวช 22 คน ขัดขวางการสอบ GAT/PAT ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เพราะไม่พอใจที่ไม่สามารถใช้เครื่องขยายเสียงในงานบวชเพื่อนได้ จนบุกเข้าไปก่อความวุ่นวาย ทำร้ายร่างกาย และทำลายข้าวของ โดยฝ่ายโจทก์ได้ฟ้องร้องหลายข้อหา ทั้งร่วมกันกระทำความผิดฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย ร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด และกระทำอนาจาร

ในจำนวนนี้มีจำเลย 6 คน ที่ไม่ปรากฏว่าถูกชี้ตัวจากผู้เสียหายคนใด มีเพียงภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นว่าเข้าไปภายในโรงเรียน จึงฟังไม่ได้ว่ากระทำความผิดในข้อหาอื่น ยกเว้นข้อหาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดที่ให้การรับสารภาพเท่านั้น ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 16 คน ถือว่าเป็นตัวการร่วมกัน อยู่ภายในงานบวชด้วยกัน แต่งกายลักษณะเดียวกัน จึงพิพากษาลงโทษทั้งหมด โดยผู้ที่ถูกพิพากษาสูงสุดรับโทษ 19 ปี 3 เดือน และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 1.8 แสนบาท

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวจำเลยทั้ง 16 คน ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษธนบุรีต่อไป ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นคงให้บทเรียนแก่พวกวัยรุ่นหัวร้อนไม่ให้ก่อเหตุอุกอาจในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก งานนี้กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้คงเป็นเสือถอย ไม่ใช่เสือบุก สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องเวรกรรม บาปกรรมมีจริง ทางกฎหมายก็ต้องดำเนินการกับอันธพาลครองเมือง และเชื่อว่าอันธพาลคงสยบไปไม่ใช่น้อย ครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์เตือนไม่ให้อันธพาลไประรานใครต่อใครอีก

บทเรียนอีกอย่างหนึ่งคือ เรื่องสติสัมปชัญญะที่ถูกทำลายด้วยน้ำเมา ทั้งๆที่ไปงานบวชน่าจะช่วยเสริมศีลธรรมบารมี แต่กลับไปงานบวชสร้างคดี และกลุ่มวัยรุ่น 16 คนที่สร้างคดีก็ต้องเข้าคุกเข้าตะรางทันที โดยไม่รอลงอาญา เรียกว่าไม่คุ้มกันเลย น่าจะเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์สำคัญที่วัยรุ่นรายอื่นๆต้องดูเป็นเยี่ยงอย่างเพื่อไม่ให้ถูกน้ำเมาครอบงำจนเกิดพฤติกรรมขาดสติสัมปชัญญะ ขอให้ดูคดีนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจพวกวัยรุ่นหัวร้อนต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login