วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

“สุดารัตน์” ชี้ “ชิม ช้อป ใช้” เข้าอีหรอบเดิม แจกเงินคนจนเข้ากระเป๋าคนรวย

On September 30, 2019

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” ของรัฐบาลว่า หากเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือหมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจฐานรากได้ก็เป็นเรื่องดี เพราะการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากถือเป็นเรื่องจำเป็น แต่จากการติดตามข่าวและจากการที่ตนได้ลงพื้นที่สำเพ็งและเยาวราช พบว่าร้านค้ารายย่อยไม่มีโอกาสได้รับผลดีจากมาตรการนี้ เมื่อร้านค้ารายย่อยซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้ก็ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะเท่าที่เห็นเงินกลับไปที่ร้านสะดวกซื้อของเจ้าสัว ก็กลับไปที่อีหรอบเดิมคือ แจกเงินคนจนไปเข้ากระเป๋าคนรวย

ขอย้ำว่ามาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากนั้นเราสนับสนุน แต่มาตรการที่รัฐบาลออกมาไม่ได้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นประโยชน์ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลทบทวนและหามาตรการที่ชาญฉลาดที่เมื่อแจกเงินไปถึงมือคนจนแล้วจะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเกิดกำลังซื้อได้จริงและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เราติเพื่อก่อ คิดว่ารัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม น่าจะรู้มากกว่าเราด้วยซ้ำว่ามาตรการนี้ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแน่นอน รัฐบาลควรปรับปรุงแก้ไข และฝ่ายค้านจะทำหน้าที่เสนอแนะข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เราได้ไปสัมผัส เพื่อให้รัฐบาลไปแก้ไขจริงๆ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์สามารถเสิร์ชกูเกิลดูก็ได้

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โครงการ “ชิม ช้อป ใช้” นี้ รัฐบาลเจตนาถึงการใช้จ่ายของประชาชนให้เพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลตั้งต้นให้ที่ 1,000 บาท แต่ในความเป็นจริงประชาชนไม่มีเงินที่จะออกไปใช้เงินดังกล่าว นอกจากนี้มาตรการที่ออกมาเป็นการใช้จ่ายเงินทางเดียว คือจ่ายแล้วจบ ไม่เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบ จึงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แทนที่รัฐบาลจะนำเงินไปกระตุ้นภาคการเกษตร ฯลฯ รัฐบาลคิดไม่เป็น และคิดไม่ถูก

 


You must be logged in to post a comment Login