วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เกษตรฯจัดงานวันไข่โลก แจกไข่ฟรีที่ 3รพ.พร้อมดันไข่เข้าโครงการเสริมนมโรงเรียน

On September 30, 2019

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้แทนประธานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) เปิดเผยว่า ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย เดิมตนเป็นคนกลัวโคเลสเตอรอล คิดว่ากินไข่โคเลสเตอรอลจะเกิน แต่ตอนนี้ไม่กลัวเพราะไม่เป็นปัญหาแล้ว และไม่มีปัญหาดังกล่าว กินมากก็ไม่เป็นอันตราย และยังเป็นอาหารเสริมให้กับเด็กๆได้ด้วย จึงอยากให้เอาไข่ไปเป็นอาหารเสริมนอกจากนมโรงเรียน ซึ่งน่าจะเป็นอาหารเสริมกับนักเรียนได้อีกทาง เบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ไปพิจารณาเรื่องดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนในการเอาไข่เข้าโครงการอาหารเสริมในโรงเรียนด้วย เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น

“ผมอยากให้กรมปศุสัตว์ไปพิจารณาดูว่าจะทำได้ไหมว่าจะเป็นไข่เสริมกับนมโรงเรียน ไม่ใช่เอานมไปให้เขาอย่างเดียว จะได้มีอะไรให้เด็กได้กินเป็นอาหารเสริมจะได้มีประโยชน์มากขึ้น ลองไปพิจารณากันดู ไข่จะได้ไม่ตกต่ำ และนักเรียนก็จะได้กินอาหารที่ดีด้วย” นายประภัตรกล่าว

สำหรับการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อผลิตไข่ไก่ถือเป็นอาชีพหลักอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย ซึ่งสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยปีละ 15,000 ล้านฟอง เป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม พบว่าอัตราการบริโภคของคนไทยยังอยู่เพียง 247 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายปี 2561 ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี คนไทยยังคงบริโภคไข่ไก่ต่ำกว่าหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งๆที่ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนมากคุณค่าและให้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย จึงเป็นภารกิจของกระทรวงร่วมกับเอ้กบอร์ดและคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ตลอดจนกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนผ่านการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งนอกจากจะได้ผลลัพธ์ในด้านสุขภาพแล้ว ยังส่งผลพลอยได้ไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนด้วย

2

ขณะที่ น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เอ้กบอร์ดและคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง จะใช้โอกาส “วันไข่โลก (World Egg Day)” ในการรณรงค์บริโภคไข่ไก่เป็นประจำทุกปี ในปี 2562 นี้ก็เช่นกัน โดยยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562-2566 ยังคงตั้งเป้าการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยไว้ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายใต้แนวคิด “กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย” ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในวงกว้าง ให้คนไทยเห็นคุณประโยชน์ในการบริโภคไข่ ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่างฮาร์วาร์ดรองรับ ขณะที่กรมจะกำกับดูแลกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานการผลิตในระดับสูง ให้ผลผลิตไข่ที่สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ด้าน นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเสริมว่า ไข่เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน สามารถดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 7 กรัม และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท กระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสมาธิและความจำ ที่สำคัญเลซิธินในไข่แดงยังเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคหัวใจ โคลีนช่วยเพิ่มความจำ และระบบไหลเวียนของเลือด ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ลูทีนและซีแซนทีนป้องกันจอรับภาพเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงสายตา โฟเลตมีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง สังกะสีช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย การขาดสังกะสีทำให้เตี้ยและแคระแกร็น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี ช่วยให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาคเล็กๆและไหลเวียนไปกับกระแสเลือด ป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงช่วยบำรุงสมองในกลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุอีกด้วย

3

สำหรับปริมาณไข่ที่เหมาะสมในการบริโภคสำหรับคนแต่ละช่วงวัยมีดังนี้ เด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน เริ่มให้ไข่แดงต้มสุก ½-1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณ เด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละ ½ หรือ 1 ฟอง เด็กวัยก่อนเรียนอายุ 1-5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ไม่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟองต่อสัปดาห์ และต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือตามคำแนะนำของแพทย์ ไม่แนะนำให้กินไข่ดิบหรือไข่ยางมะตูม เพราะไข่ดิบอาจจะปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ (Salmonella) ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้มีไข้ ท้องเสีย ย่อยยาก และร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้

ด้านนายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า ปัจจุบันคณะทำงานโครงการนี้ได้รับการแต่งตั้งจากคณะอนุกรรมการเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) กิจกรรมโรดโชว์วันไข่โลกปีนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ กรมอนามัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งล้วนมีความปรารถนาดีต่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย จึงร่วมกันให้ความรู้ สร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ของไข่ไก่ และสนับสนุนให้คนไทยไม่พลาดโอกาสการได้รับสารอาหารดีๆที่ผลิตได้ภายในประเทศ โดยเป้าหมายการบริโภคไข่ไก่ 300 ฟองต่อคนต่อปีของคนไทย เป็นเป้าหมายที่มุ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชน เมื่อประชาชนในประเทศแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ย่อมนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตและคุณภาพสังคมที่ดีด้วย

4

สำหรับงานสัปดาห์วันไข่โลก 2562 ของประเทศไทย กำหนดจัดขึ้น 3 วันใน 3 โรงพยาบาลใหญ่ ตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น. ได้แก่ 1.โรงพยาบาลศิริราช วันที่ 7 ตุลาคม 2562 ณ ชั้น 1 อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ 2.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ วันที่ 9 ตุลาคม 2562 ณ ชั้น 1 อาคาร 14 ชั้น เชื่อมต่อชั้น 1 อาคารคัคณางค์ และ 3.โรงพยาบาลรามาธิบดี วันที่ 11 ตุลาคม 2562 ณ โถงชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ และอาคารหลัก (อาคาร 1) ภายในงานเน้นการจัดรายการ Guru Talk โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง มาบอกเล่าเรื่องราวของไข่ไก่ พร้อมกิจกรรมมากมาย อาทิ ร่วมเล่นเกมรับรางวัล กิจกรรมแจกไข่ฟรีเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ดเข้าร่วมงาน กิจกรรมยาเก่าแลกไข่ใหม่ จำหน่ายไข่สดและไข่แปรรูปคุณภาพราคาพิเศษ นำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้แต่ละโรงพยาบาล พร้อมกระทบไหล่ศิลปินชื่อดัง โรงพยาบาลศิริราชพบโยชิ มิสทิฟฟานี่ 2017 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์พบณัฎฐพัชร์ วิพัธครตระกูล (ปุยฝ้าย AF) และโรงพยาบาลรามาธิบดีพบนัฏฐ์ ทิวไผ่งาม ขอเชิญผู้สนใจร่วมรับฟังความรู้ ถามคำถามคาใจ และร่วมกิจกรรมดีๆได้ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login