วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

แบ่งโควตากมธ.35คณะลงตัวเข้าสภา11ก.ย.นี้

On September 6, 2019

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 6 ก.ย. นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ได้หารือตัวแทนพรรคการเมือง 26 พรรค เรื่องการตั้งกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยมีสัดส่วนประธาน กมธ. จำนวน 35 คณะ เป็นของฝ่ายรัฐบาล 17 คณะ ฝ่ายค้าน 18 คณะ ในวันนี้ทุกพรรคจะต้องยื่นจำนวน กมธ. แต่ละคณะ คณะละไม่เกิน 15 คน รวมมีตำแหน่ง กมธ. ในสภาจำนวน 522 ตำแหน่ง บางคนอาจเป็น 2 คณะ เพราะเกินจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

นายสมบูรณ์กล่าวต่อว่า ในวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกพรรคการเมืองมาประชุม โดยปกติจะใช้ระยะเวลานาน แต่ครั้งนี้สามารถตกลงกันได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติ เพราะทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นได้จัดสรรตำแหน่งครบถ้วนแล้ว ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการหลังเข้าสู่การประชุมสภาในวันพุธที่ 11 กันยายน

ส่วนกรณีที่ 10 พรรคเล็กรวมตัวเพื่อขอ กมธ. 1 ตำแหน่งนั้น นายสมบูรณ์กล่าวว่า การรวมกลุ่มการเมืองเช่นนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560

สำหรับโควตาประธาน กมธ. ที่แต่ละพรรคได้รับมีข้อยุติคือ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ ได้แก่ กมธ.การตำรวจ, กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคมและดิจิตอลเศรษฐกิจ, กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน, กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร, กมธ.การทหาร, กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, กมธ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด, กมธ.การวิทยาศาสตร์และเทคโนโยยี วิจัย และนวัตกรรม

พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ ได้แก่ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ. กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ, กมธ.การแรงงาน, กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ ได้แก่ กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา, กมธ.การเกษตรและสหกรณ์, กมธ.การสวัสดิการสังคม, กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ

พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ ได้แก่ กมธ.คมนาคม, กมธ.ท่องเที่ยว, กมธ.กีฬา, กมธ.การสาธารณสุข

พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การส่งเสริมแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม

พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การปกครอง หรือ กมธ.ป.ป.ช.

พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการปกครองรูปแบบพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโควตาประธาน กมธ. ของพรรคเพื่อไทยที่ได้รับ 10 ที่นั่งนั้นมีความชัดเจนเพียง 9 คณะคือ กมธ.การพลังงาน, กมธ.การศึกษา, กมธ.การศึกษา จัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ, กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กิจการองค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน, กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ, กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค, กมธ.การอุตสาหกรรม และ กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย เนื่องจากอีก 1 คณะ ต้องหารือกับพรรคเสรีรวมไทยที่ได้รับโควตา 1 คณะ ว่าจะจัดสรรคณะใดให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระหว่าง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.การปกครอง


You must be logged in to post a comment Login