วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ติดเครื่องกรองสมอง

On September 6, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.ย. 62)

พระฝรั่งที่ทำดีในเมืองไทยมีเยอะ อย่างลูกศิษย์หลวงพ่อชาที่สร้างประวัติดีงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระสุเมโธ หรือใครต่อใครอีกหลายรูป แม้แต่อดีตพระจูเลียน อาภาธโร พระฝรั่งชาวแคนาดาที่หลงใหลการนั่งสมาธิ ตัดสินใจบวชมานานนับสิบปี มีบทบาทในการเผยแผ่ศาสนาและช่วยเหลือชาวไทยภูเขาในพื้นที่สูงจนได้ฉายา “นักบุญแห่งขุนเขา” เมื่อไม่นานมานี้ก็ออกมายอมรับว่าเสพเมถุนสีกาจริง แต่เป็นเรื่องที่นานมาแล้ว ทำให้ภาพพจน์พระฝรั่งตกต่ำไปไม่ใช่น้อย

ที่สำคัญทำให้พระศาสนามัวหมอง แต่แปลกใจว่า ผู้หญิงไทย ผู้หญิงต่างชาติ มีความรู้กันดีๆ ทำไมหลอกได้ง่ายๆว่าจะเพิ่มพลังนั้นพลังนี้ ทำไมไม่มีสมองไตร่ตรองว่านี่เป็นเรื่องหลอกกันชัดๆ ซึ่งมีมานานแล้ว สมัยก่อนอาจารย์บุญนาคเที่ยวกรรมฐานเคยเล่าว่า มีพระลามกไปหลอกให้โยมทำบุญด้วยนม คือถอดเสื้อให้จับนม แล้วจะได้อกใหญ่ อกสวยอะไรต่างๆ เรื่องหลอกแบบนี้มีมานานแล้วและยังมีคนเชื่อ ตามที่เป็นข่าวว่าผู้หญิงฐานะดี ทำธุรกิจใหญ่โต อยากจะเสริมพลังให้รวยเร็ว พอเขาหลอกอย่างนี้เลยยอมมอบตัวให้

ต้องเรียกว่าความงมงายขึ้นสมองในยุคที่โลกเจริญ แต่ความรู้ด้านธรรมะ ด้านความคิดอ่อน ไม่รู้เลยหรือว่าพระทำเรื่องนี้ไม่ได้ ยังยอมให้ทำอีก ที่ตอบโง่ๆแบบอดีตพระจูเลียนก็คือ สึกแล้วบวชใหม่ก็ได้เป็นพระรูปใหม่ รูปที่ทำมา 5 ปีโน้นเป็นรูปเก่า นี่เป็นการพูดแก้ตัวแบบงี่เง่า ถ้าพระทำปาราชิกแล้วจะบวชใหม่ไม่ได้ ถึงแม้จะบวชเณรก็ไม่ได้ ขอให้ชาวพุทธ ชาวไทย รู้กันสักหน่อย อย่าให้พระหลอกง่ายๆ อย่าเสียค่าโง่แบบไม่ควรเสีย

โง่เรื่องพรรค์นี้เป็นโง่น่าอับอายขายขี้หน้า อายุมากๆกันแล้วยังไม่รู้เรื่องรู้ราว รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด เรื่องอย่างนี้ควรจะรู้กันตั้งนานแล้ว ไม่น่าจะโง่มาถึงขนาดนี้ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า ต่อไปต้องชี้แจง ต้องบอกกันเด็ดขาดว่า ทำไม่ได้ ต้องไม่ทำ ถ้ายังยอมให้ทำและทำกันง่ายๆก็เรียกว่าโง่ทั้งคู่ กลายเป็นผีเน่ากับโลงผุ

เป็นคนที่เรียกว่าไม่มีอะไรที่จะหักห้าม ยับยั้งความรู้ ความฉลาด เรียกว่าไม่ติดเครื่องกรองสมอง จึงเกิดเรื่องโง่ๆเชยๆ ฟังแล้วมันโง่แบบเชยๆนะที่บอกว่าเติมพลังอย่างนี้ แล้วยิ่งมาโง่แก้ตัวว่า ที่ทำไปแล้วเป็นคนเก่า ที่บวชใหม่นี่เป็นคนละคน เป็นเรื่องแก้ตัวของคนอยากจะเลวต่อ เอาล่ะ คงได้ฉลาดกันเยอะแล้วคราวนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login