วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

SMEsกับการรับมือในยุคสังคมไร้เงินสด

On September 2, 2019

สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ที่ใช้รูปแบบการชำระเงินที่เรียกว่า e-Payment ทั้งการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต/เครดิต โมบายแอพพลิเคชั่นของธนาคาร และ e-Wallet หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ แทนเงินสด ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกรรมการเงินต่างๆผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ได้นั้น สำหรับในประเทศไทยปัจจัยด้านเทคโนโลยีและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ส่งผลให้ e-Payment ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างมาก ทั้งการโอนเงินระหว่างบัญชีตน​เอง โอนเงินไปยังบุคคลอื่น รวมถึงการโอนเงินผ่าน QR Code ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

ดร.ปานระพี รพิพันธุ์ พิธีกร อาจารย์ และผู้ประกอบการ ได้ให้ความรู้เรื่อง “ผู้ประกอบการ SMEs กับการรับมือในยุคสังคมไร้เงินสด” ในรายการ SME Clinic Influencer ว่าด้วยรูปแบบการชำระเงินที่มีความทันสมัย ทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายและชำระเงินของผู้บริโภคในปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลง การทำธุรกรรมทั้งหลายสามารถทำได้ง่ายๆเพียงปลายนิ้วผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือสังคมไร้เงินสด ทำให้เราสามารถโอนเงินได้อย่างรวดเร็ว แค่มีโทรศัพท์มือถือก็ทำได้ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม สิ่งเหล่านี้ SME ควรทำความเข้าใจและปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับพฤติกรรมการชำระเงินและการใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคยุคใหม่

SMEs/ร้านค้าปลีก ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์

เมื่อ e-Payment เข้ามาแทนที่การใช้เงินสดอย่างสมบูรณ์ SMEs /ร้านค้าปลีกจะได้รับประโยชน์คือ :

สร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้า : การใช้จ่ายเงินที่สะดวกและง่ายดายจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าง่ายขึ้น เจ้าของธุรกิจสามารถทำโปรโมชั่นร่วมกับผู้ให้บริการ e-Payment เช่น ถ้าลูกค้าจ่ายเงินด้วยแอพพลิเคชั่นของธนาคารนี้จะได้รับโปรโมชั่นต่างๆ ได้ส่วนลด ได้คะแนนสะสมเพิ่ม หรือได้ Cashback ทำให้ลูกค้าอยากซื้อของเพิ่มมากขึ้น

หมดปัญหายักยอกและทอนเงิน : ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่มักพบปัญหาการทอนเงินและการยักยอกเงินจากลูกจ้างอยู่บ่อยครั้งหรือแม้แต่การถูกโจรกรรม ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อธุรกิจหันมารับชำระเงินด้วย e-Payment ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือการสแกน QR Code ที่หักเงินจากบัญชีธนาคารของลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากได้มาก

บันทึกรายรับ-รายจ่ายออนไลน์ : e-Payment มีการบันทึกข้อมูลการทำรายการต่างๆทั้งการจ่ายเงินและรับเงินเข้าบัญชี รายการเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ในระบบโดยอัตโนมัติ เป็นการบันทึกข้อมูลรายรับ รายจ่ายออนไลน์อย่างเป็นระบบ เราสามารถใช้ข้อมูลนี้เป็นหลักฐานในการขอสินเชื่อจากธนาคารได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการทราบข้อมูลการซื้อขายสินค้าว่าชนิดไหนขายดี สามารถนำไปต่อยอดการส่งเสริมการขายได้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทราบคือ ประเทศจีนเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว คนส่วนใหญ่จะไม่พกเงินสด แต่จะชำระเงินด้วยแอพพลิเคชั่น Alipay และ Wechat Pay ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นชำระเงินออนไลน์ของคนจีน ด้วยเหตุนี้หาก SMEs หรือร้านค้าสามารถรับชำระเงินจากนักท่องเที่ยวจีนด้วยรูปแบบที่คุ้นเคย เช่น มี QR Code ไว้สำหรับรับชำระเงินผ่าน Alipay และ Wechat Pay จะเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะขายสินค้าหรือบริการแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถติดต่อธนาคารผู้ให้บริการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น AliPay และ WeChat Pay ได้โดยตรง

เช็กลิสต์ พร้อมแค่ไหนกับสังคมไร้เงินสด

แม้สังคมไร้เงินสดจะสะดวกและเพิ่มโอกาสการค้าให้กับธุรกิจ แต่ SMEs จะทราบได้อย่างไรว่ามีความพร้อมแค่ไหน ซึ่งวิธีการตรวจสอบนั้นไม่ยุ่งยาก อย่างแรกคือ มีบัญชีกับธนาคารหรือยัง ถ้ายังไม่มีต้องไปเปิดบัญชีกับธนาคาร

อย่างที่สอง ตรวจสอบว่ามีช่องทางในการรับชำระเงินครบถ้วนหรือไม่ เช่น มีเครื่อง EDC (เครื่องรูดบัตร) ที่ใช้สำหรับรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หรือยัง ถ้ายังสามารถติดต่อขอจากธนาคารได้ หรือมี QR Code ที่ให้ลูกค้าสแกนเพื่อจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารหรือไม่ ถ้ายังไม่มีสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือเพื่อสร้าง QR Code ใช้เป็นช่องทางรับชำระเงินได้

สิ่งสำคัญคือ ผู้ประกอบการต้องให้ความรู้ ความเข้าใจกับพนักงานในเรื่องการรับชำระเงินด้วย

e-Payment สร้างความพร้อมที่จะให้คำแนะนำแก่ลูกค้า รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญร่วมกับสถาบันการเงินที่ให้บริการ e-Payment เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น และสุดท้าย มีความสะดวกสบายอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความปลอดภัยด้วย

เข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสดอย่างปลอดภัย

ความสะดวกสบายในการชำระเงินต้องมาคู่กับความปลอดภัย ซึ่งทั้ง SMEs และลูกค้าควรให้ความสำคัญกับการป้องกันให้การชำระเงินมีความปลอดภัยด้วย ซึ่งมีแนวทางดังนี้

หลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สาธารณะ : การ Log in Username และ Password บัญชีธนาคารไว้ในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สาธารณะเป็นเรื่องไม่ปลอดภัย หากมีคนอื่นมาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวต่อจากเราโดยที่เรายังไม่ Log out เขาสามารถเข้าถึงบัญชีการเงินของเราได้ หรือคอมพิวเตอร์สาธารณะบางเครื่องอาจได้รับการติดตั้งโปรแกรมพิเศษที่สามารถดักจับ Username และ Password ไว้ได้ เราจะไม่มีโอกาสรู้เลยว่ามีโปรแกรมแปลกปลอมอยู่ในเครื่องนั้นหรือไม่ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยง

ไม่ควรใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมทางการเงิน : โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Wi-Fi สาธารณะ เพราะเคยเกิดเหตุหลายกรณีขึ้น เช่น คนร้ายตั้งชื่อสัญญาณ Wi Fi ให้คล้ายกับชื่อของร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือผู้ให้บริการ Wi-Fi ที่เราคุ้นเคย เพื่อหลอกให้เราเชื่อมต่อสัญญาณ Wi Fi นั้นแบบไม่คิดค่าบริการ และไม่ต้องใส่ Password แต่อาจต้องแลกกับข้อมูลบัญชีการเงินของเราโดยไม่รู้ตัว เพราะมิจฉาชีพสามารถล้วงข้อมูล Username และ Password ของเรา หรือปล่อยไวรัสมาลงเครื่องของเราให้คอยดักจับข้อมูลต่างๆ เอาไว้ คนร้ายอาจนำข้อมูลเหล่านั้นมาโจรกรรมบัญชีการเงินของเราในภายหลัง ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

ติดตั้งโปรแกรม Antivirus (ถูกลิขสิทธิ์) : การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ไม่ว่าจะผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ควรติดตั้งโปรแกรม Antivirus ที่ถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งจะสามารถป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลจากผู้ไม่หวังดีได้ ช่วยให้เรารู้ตัวเมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น นอกจากนี้ควรสมัครระบบแจ้งเตือนต่างๆผ่าน SMS ด้วย เพราะเมื่อเกิดความเคลื่อนไหวทางบัญชีที่ผิดปกติเราจะได้ไหวตัวทัน และระงับการดำเนินการได้ทันท่วงที

ตรวจสอบ QR Code เป็นประจำ : ร้านค้าควรหมั่นตรวจสอบ QR Code ที่แสดงอยู่ที่หน้าร้านว่าเป็นบัญชีของเราจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันการสวมรอย สำหรับลูกค้าเมื่อสแกน QR Code อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่า QR Code ที่สแกนนั้นชื่อบัญชีตรงกับร้านที่ซื้อหรือไม่ ยอดเงินถูกต้องหรือไม่ ก่อนจะกดยืนยัน ซึ่งการทำธุรกรรมต่างๆหากเกิดความผิดพลาดต้องรีบแจ้งผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขต่อไป

เพียงเท่านี้ SMEs หรือร้านค้าก็สามารถเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ควรหมั่นติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยีและความเคลื่อนไหวใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคสังคมไร้เงินสด ทั้งยังเพิ่มโอกาสสำหรับธุรกิจได้อีกด้วย

 

อ้างอิง : https://youtu.be/MrCP6Y8h9Uw

SMEs กับการรับมือในยุคสังคมไร้เงินสด


You must be logged in to post a comment Login