วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

สสว.ยกระดับผู้ประกอบการใหม่-ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโตสู่มืออาชีพ

On August 30, 2019

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (SME Start Up : Early Stage) เป็นโครงการที่เน้นพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบด้วย นักศึกษาผู้เริ่มต้นธุรกิจ พ่อค้าหรือแม่ค้าที่ต้องการพัฒนากิจการของตนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของตนผ่านการใช้เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่น หรือกระทั่งมาตรฐานทางอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นต้น โดยคัดเลือกผู้สมัครเพื่อฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ยกระดับทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญผ่านที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา อุตสาหกรรม และหน่วยงานชั้นนำของประเทศ พร้อมต่อยอดเข้าสู่โครงการยกระดับธุรกิจเริ่มต้น (Boost Up New Entrepreneurs) เน้นสนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัย โดยทั้งสองโครงการสามารถบรรลุเป้าหมายในปี 2562 เป็นอย่างดี โดยมีผู้ประกอบการวิสาหกิจรายย่อย วิสาหกิจชุมชนระดับฐานรากในภาคการเกษตรกว่า 5,152 ราย และภาคทั่วไปอีก 5,058 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 1,300 ล้านบาท ให้สามารถต่อยอดและเติบโตต่อเนื่อง เพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

3

ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวเสริมว่า ด้วยการพัฒนาโครงการที่ไม่หยุดยั้ง ทำให้การดำเนินงานในปี 2562 ยกระดับการบ่มเพาะเชิงลึกให้มีความเฉพาะเจาะจงตามความเหมาะสมกับบริบททางการตลาด เทคโนโลยี และสังคม พร้อมปรับรูปแบบการดูแลให้คำปรึกษา (coaching) ให้เข้ากับผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มมากขึ้นให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตต่อไปได้อย่างก้าวกระโดด โดยเน้นใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อน ภายใต้ความร่วมมือกับ 10 หน่วยงาน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยขยายสู่ผู้ประกอบการกลุ่มผู้สูงอายุ (Born@ 50+) กลุ่มผู้หญิง (Women Entrepreneur) กลุ่มดิจิทัล (Digital) กลุ่มสิ่งทอ (Textile) พร้อมต่อยอดผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในโครงการยกระดับธุรกิจเริ่มต้น (Boost Up New Entrepreneur) ที่จะเชื่อมโยงงานวิจัยและเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือพัฒนาโมเดลการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ พร้อมยกระดับสู่มาตรฐาน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

2

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการที่น่าสนใจคือ มีสัดส่วนของผู้ประกอบการอายุน้อยเพิ่มขึ้น มีการทำธุรกิจที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และสามารถออกแบบการบริการที่เข้าถึงได้ง่ายผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม นอกจากนี้พบว่ากลุ่มผู้หญิงจะมีความพยายามในการเริ่มและพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างมาก แต่ทัศนคติเชิงบวกน้อยกว่าผู้ประกอบการชาย สสว. จึงได้จัดรูปแบบการอบรมที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ประกอบการหญิงเฉพาะขึ้นอีกหนึ่งโมดูล ซึ่งเน้นการบ่มเพาะที่เสริมสร้างทัศนคติเชิงบวก รวมถึงเสริมสร้างระบบการจัดการต่างๆที่เหมาะสม ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการสูงวัย (Born @50+) ก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างคือ มีทักษะความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ที่สั่งสม ผนวกกับความมั่นคงทั้งด้านอารมณ์และจิตใจ จึงควรเน้นเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีให้สามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานของตนได้

4

“จากความสำเร็จทั้ง 2 โครงการ เป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ภายใต้การแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการเพิ่มองค์ความรู้ เสริมทักษะในการประกอบธุรกิจให้สามารถสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่มีคุณภาพให้ได้มาตรฐาน มีมูลค่าสูง แข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลักดันผู้ประกอบการไทยก้าวสู่เวทีสากล” นายสุวรรณชัยกล่าว

5

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ในระยะถัดไป สสว. เตรียมเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์การพัฒนาทั้งระบบที่มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ เช่น การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ การปรับปรุงสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจสามารถเข้าสู่ระบบและเข้าสู่แหล่งทุนอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถผ่านการยกระดับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม นับเป็นการเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยให้เข้ากับบริบททางเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมกัน

6

 


You must be logged in to post a comment Login